บล.บัวหลวง:

KTC – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

เราได้เข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์กับทางผู้บริหาร KTC โดยเรามีมุมมองเชิงบวกเล็กน้อย

Highlights:

  • ผู้บริหารตั้งเป้าการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตปีนี้ที่โต 10% YoY (ปีก่อนที่ 21.7% YoY) ผ่านการเติบโตในทุกๆกลุ่ม โดยภาพ 2 เดือนแรกปี 2023 การใช้จ่ายผ่านบัตรยังคงเติบโตแข็งแกร่งราวๆ 20% YoY โดยยังคงโฟกัสในกลุ่มที่มีรายได้สูง (ปัจจุบันพอรต์รายได้สูงกว่า 35% ของสินเชื่อบัตรเครดิตทั้งหมด) ซึ่งได้แรงหนุนจากโครงการช็อบดีมีคืน โดย personal loan ตั้งเป้าสินเชื่อปีนี้โตกว่า 7% YoY และลุกค้าใหม่กว่า 1 แสนราย
  • ผู้บริหารตั้งเป้าสินเชื่อพี่เบิ้มปีนี้โตเพิ่มกว่า 9 พันล้านบาท (คาดปีนี้อยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาท) โดยสินเชื่อในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ปีนี้ยังคงใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 1 พันล้านบาท โดยผู้บริหารมองมีแนวโน้มปรับตัวที่ดีขึ้นจากการร่วมมือกับทางธนาคาร KTB ที่สามารถอนุมัติไว ผ่านสาขา และคาดปลายปีสามารถทำได้ตามเป้า
  • มองต้นทุนทางการเงินได้รับผลกระทบไม่มากเพื่องจากกว่า 80% เป็นต้นทุนทางการเงินระยะยาว
  • มอง OPEX เพิ่มสูงขึ้นจากค่าใช้จ่ายทางการตลาดและ acquisition cost จากการขยายสินเชื่อ ซึ่งคาดหากการเติบโตของสินเชื่อตามเป้าปี 2023 คาด cost/income ratio ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 36% จากปีก่อนที่ 34%
  • โดยคุณภาพของสินเชื่อยังคงอยู่ในเกณฑ์ดี (ปลายปี 2022 อยู่ที่ 1.8%) โดยคาดปีนี้ใกล้เคียงกับปีก่อนผ่านการปล่อยสินเชื่ออย่างระมัดระวัง รวมทั้งการติดตามหนี้ที่ดีอย่างต่อเนื่อง

View From Fundamental:

เรามีมุมมองเชิงบวกเล็กน้อยต่อภาพกำไร 1Q23 จากมาตรการรัฐที่ช่วยหนุนรวมทั้งความมั่นใจในการเติบโตของสินเชื่อพี่เบิ้ม และกลยุทธ์การจัดการของบริษัท แต่จากราคาปัจจุบันที่เทรด PE ปี 2023 ที่ 19 เท่า (ในขณะที่ earnings growth เฉลี่ย 2 ปี ที่ 13%) และ PBV ที่ 4 เท่า (ค่าเฉลี่ยระยะยาวอยู่ที่ 1.9 เท่า) เรายังคงคำแนะนำ “ถือ”

- Advertisement -