รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี Sideways

Market wrap & Outlook

ดัชนีวานนี้ดิ่งลงต่อ จากแรงเทขายหุ้นกลุ่ม JMART JMT SINGER พ่วงกลุ่มสินเชื่อ SAWAD MTC TIDLOR CHAYO HENG ส่วนหุ้นบวกยันดัชนีไว้ไม่ให้ลงลึก เช่น DELTA AOT OR MAKRO BDMS ITC

วันนี้คาดดัชนี Sideways เรายังคงยืนยัน การปรับกลยุทธ์ตามที่ออกรายงาน Tactical play เมื่อวานนี้ที่ให้ นลท.เริ่มซื้อคืนหุ้น “บูลชิพใหญ่” เน้นตัวที่ออกงบไปแล้ว หรือ เห็นสัญญาณของการผ่านจุดต่ำสุดของกำไร ซึ่งราคาหุ้นที่พักตัวลงมาเริ่มให้ Valuation ที่น่าสนใจ (Bargain hunting) กอปรกับผลตอบแทนเงินปันผลที่เพิ่มขึ้นตามราคาหุ้นที่พักตัวลงมาก่อนหน้า

What to watch

หุ้นที่จะประกาศงบสัปดาห์นี้ที่สำคัญ เช่น พฤหัสฯ BH GULF SC ศุกร์ TFM TIDLOR TRUE

Earnings warning ล่าสุดผ่านการประชุมนักวิเคราะห์: M รายได้เติบโตดีตามการเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ แต่การปรับต้นทุนยังทำได้ช้า ทำให้แนวโน้มงบมีโอกาสปรับลดลงต่ำกว่าคาดการณ์เดิม และวันนี้ BLS Research มีการปรับลดคาดการณ์กำไร และราคาเป้าหมาย

วอลุ่มตลาดหุ้นไทยเมื่อวานสูงกว่าค่าเฉลี่ย จากรายการบิ๊กล็อต DTAC 1.9 หมื่นล้านบาท และหุ้น IPO (PQS) มูลค่าซื้อขายสูงในระหว่างวัน

หุ้นแนะนำวันนี้

INTUCH  GULF  run trend ต่อ-ย่อมาสะสม ตามกลยุทธ์หลักที่เราปรับมุมมองไปเมื่อ 1-2 วันที่ผ่านมา

Global Investing Brief: ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ เดือน ม.ค. ดีกว่าคาด ด้าน TSMC ดิ่ง 5.2%

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักปิดบวก โดยดัชนี DJIA +0.1% S&P +0.3% และ Nasdaq +0.9% นำโดย Caterpillar (CAT) +1.8% และ Disney (DIS) +1.5% หลังยอดค้าปลีกสหรัฐฯ ในเดือนม.ค. 66 เพิ่มขึ้น 3%YoY สูงกว่าตลาดคาดที่ 1.8%YoY และพลิกจากหดตัว 1.1%YoY ในเดือนธ.ค. 65 หนุนจากยอดขายรถที่เพิ่มขึ้น แสดงถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ
  • TSMC (TSM) -5.2% หลัง Berkshire Hathaway ของ Warren Buffett ลดสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทลง 86% เหลือ 8.29 ล้านหุ้นใน 4Q65 อย่างไรก็ดี เรามองว่าอาจเป็นเพียงการขายทำกำไรและประเมินว่าไม่ได้กระทบต่อปัจจัยพื้นฐานของบริษัท โดยเรายังมีมุมมองบวกต่อ TSMC ในระยะยาว เนื่องจากคาดว่าจะเป็นผู้ที่ได้รับอานิสงส์จากการใช้งาน AI ที่มากขึ้น หลังการพัฒนา AI จะต้องใช้คอมพิวเตอร์และชิประดับสูง ถึงแม้ว่ารายได้ 1Q66 อาจทรงตัว แต่เราคาดว่าใกล้จุดต่ำสุดในแง่ของอัตราการเติบโตแล้ว ก่อนที่คาดว่ากลับมาโตเด่นในครึ่งหลังของปีนี้ ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ $102.02

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปรับลงต่อ 1.4% กดดันจาก Anta Sports (2020) -3.6% และ MTR (66) -3.4% ขณะที่การประชุมอุตสาหกรรมเกมประจำปีเผยว่าในปี 65 รายได้จากทั้งอุตสาหกรรมลดลง 10.3%YoY สู่ RMB265bn นับเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 5 ปี หลังได้รับผลกระทบจากการจำกัดการเล่นเกมในจีน อย่างไรก็ดี เรายังมองบวกต่อ Tencent (700) และ NetEase (9999) ในปีนี้ หลังในช่วงที่ผ่านมาการจัดระเบียบเริ่มผ่อนคลายลง โดยในสัปดาห์ก่อนหน่วยงานหน่วยงานกำกับดูแลจีนมีการอนุมัติเกมในประเทศจำนวน 87 เกม
  • Baidu (9888) +3.8% หลังประกาศจับมือกับผู้ให้บริการการจองโรงแรมออนไลน์ Trip.com ในการนำเทคโนโลยี Ernie Bot ที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนมี.ค. 66 มาเสริมแกร่งในการค้นหาบริการท่องเที่ยว อีกทั้งยังประกาศจับมือกับแพลตฟอร์มสตรีมมิง iQIYI ของจีน ซึ่งคาดว่าจะนำไปพัฒนาระบบการค้นหาคอนเทนต์บนแพลตฟอร์ม โดยเรามองบวกต่อ Ernie Bot ของบริษัทในระยะยาว หลังคาดว่าบริษัทสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้กับหลายธุรกิจ ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ HKD165.55

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ฟื้น 0.9% สวนทางกับตลาดหุ้นฮ่องกง นำโดย VPB +3% VNM +1.7% และ VCB +0.5% ด้านบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ Boltun Corporation และ QST International ของไต้หวัน ได้รับใบอนุญาตให้สร้างโรงงานมูลค่า $165mn ในจังหวัด Quang Ninh หนุนตัวเลขการลงทุนจากต่างประเทศ (FDI) โดยทั้งสองบริษัทมีลูกค้าหลักคือสหรัฐฯ และยุโรป แสดงให้เห็นว่าเวียดนามเป็นหนึ่งในฐานการผลิตที่สำคัญของโลก
  • เรามีมุมมองบวกต่อ MWG ที่มีสัดส่วนราว 5% ในดัชนี VN 30 ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR E1VFVN3001 และ 15% ในดัชนี VN Diamond ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR FUEVFVND01 หลังบริษัทขยายสาขาร้านค้าปลีกอุปกรณ์ IT เพิ่ม 90 แห่งในปี 65 และยังมีแผนออกโปรโมชันเพื่อกระตุ้นความต้องการในปีนี้ โดยโบรกเวียดนามคาดว่าจะหนุนรายได้ธุรกิจค้าปลีก IT โตราว 9-12%YoY ในปี 66-67 ขณะที่แผนการปรับปรุงร้านค้าปลีกอาหารสด BHX มีแนวโน้มทำให้ขาดทุนลดลงต่อเนื่อง

Highlight

Tesla (TSLA) เตรียมสร้างสถานีชาร์จรถ EV อย่างน้อย 7,500 แห่งในสหรัฐฯ ภายในสิ้นปี 67 ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโครงสร้างพื้นฐาน $1tn ที่ได้รับอนุมัติเมื่อ 1 พ.ย. 64 โดยต้องการให้บริษัทผลิตรถ EV ขยายสถานีชาร์จทั้งหมด 500,000 แห่งภายในปี 73 เพื่อสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาด โดยเราคาดว่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อยอดขายรถในระยะยาว

- Advertisement -