บล.บัวหลวง:

PTT (PTT TB/PTT.BK)

PTT – กำไรหลักไตรมาส 4/65 เป็นไปตามคาด; คาดไตรมาสหน้าเติบโต QoQ

กำไรหลักเป็นไปตามคาด แต่กำไรสุทธิต่ำกว่าคาด

PTT รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 4/65 ที่ 17,872 ล้านบาท ลดลง 35% YoY แต่เพิ่มขึ้น 101% QoQ หากไม่รวมรายการพิเศษ กำไรหลักจะอยู่ที่ 29,780 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% YoY แต่ลดลง 34% QoQ ในขณะที่กำไรหลักเป็นไปตามที่เราคาด กำไรสุทธิต่ำกว่าที่เราคาด 25% (ต่ำกว่าตลาดคาดที่ 10%) เนื่องจากขาดทุนพิเศษที่มากกว่าคาด PTT ประกาศจ่ายเงินปันผลสำหรับครึ่งหลังของปี 2565 ที่ 0.70 บาทต่อหุ้น ซึ่งคิดเป็นอัตราตอบแทนจากเงินปันผล ขั้นต้นที่ 2.1% (จะขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 2 มี.ค. และจ่ายปันผลในวันที่ 28 เม.ย.)

ประเด็นสำคัญจากผลประกอบการ

ปัจจัยที่หนุนการเติบโตของกำไรหลัก YoY ได้แก่ 1) กำไรจากธุรกิจถ่านหินที่เพิ่มขึ้น, 2) กำไรจากธุรกิจ E&P ที่เพิ่มขึ้น, 3) ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่ลดลง โดยอัตราส่วนค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่อยอดขายลดลงมาอยู่ที่ 3.7% จาก 4.5% ในไตรมาส 4/64, และ 4) อัตราภาษีจ่ายที่ลดลง ในขณะที่ปัจจัยที่ส่งผลให้กำไรหลักปรับตัวลดลง QoQ ได้แก่ ) กำไรจากธุรกิจถ่านหินที่ลดลง, 2) กำไรจากธุรกิจน้ำมันที่ลดลง, และ 3) ผลการดำเนินงานจากธุรกิจโรงกลั่นและธุรกิจปิโตรเคมีที่อ่อนตัวลง, และ 4) อัตราภาษีจ่ายที่เพิ่มขึ้น

EBITDA ของธุรกิจก๊าซอยู่ที่ 1.15 หมื่นล้านบาท ลดลง 44% YoY แต่เพิ่มขึ้น 4% QoQ

กำไรจากธุรกิจโรงแยกก๊าซและธุรกิจท่อส่งก๊าซปรับตัวลดลง YoY และ QoQ เนื่องจากปริมาณขายและอัตรากำไรที่ลดลง ในขณะที่ผลประกอบการของธุรกิจ supply & marketing เพิ่มขึ้น YoY และพลิกกลับเป็น กำไร QoQ (อัตรากำไรที่เพิ่มขึ้น) ธุรกิจ NGV รายงานผลขาดทุนที่ 3.2 พันล้านบาท ขาดทุนเพิ่มขึ้น YoY (อัตรากำไรที่ลดลง) แต่ขาดทุนลดลง QoQ (อัตรากำไรที่เพิ่มขึ้น) EBITDA จากธุรกิจเทรดดิ้งพลิกกลับ YoY และ QoQ เป็นขาดทุนอยู่ที่ 366 ล้านบาท (ปริมาณขายที่ลดลงและอัตรากำไรขั้นต้นที่ลดลง) EBITDA ของธุรกิจถ่านหินอยู่ที่ 4.2 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 43% YoY (กำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้น) แต่ลดลง 16 % QoQ (ปริมาณขายที่ลดลงและอัตรากำไรขั้นต้นที่ลดลง)

แนวโน้ม

กำไรหลักของ PTT ในไตรมาส 1/66 มีแนวโน้มลดลง YoY ซึ่งถูกกดดันโดยกำไรจากธุรกิจก๊าซ, น้ำมัน, และธุรกิจปิโตรเคมีที่ลดลง แต่กำไรหลักคาดว่าจะเพิ่มขึ้น QoQ เนื่องจากกำไรจากธุรกิจก๊าซ, น้ำมัน, โรงกลั่น, และปิโตรเคมีที่เพิ่มขึ้น กำไรของธุรกิจก๊าซมีแนวโน้มปรับตัวลดลง YoY แต่ปรับตัวดีขึ้น QoQ ในขณะที่กำไรของธุรกิจ E&P มีแนวโน้มขยายตัว YoY แต่ลดลง QoQ ธุรกิจโรงกลั่น คาดว่าจะรายงานกำไรปรับตัวดีขึ้น YoY และ QoQ ในขณะที่กำไรจากธุรกิจปิโตรเคมีคาดว่าจะปรับตัวลดลง YoY แต่เพิ่มขึ้น QoQ

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง

เรายังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2566 ของเราที่ 92,458 ล้านบาท ไว้ดังเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

คำแนะนำ

คาดการณ์การปรับตัวดีขึ้น QoQ ของกำไรหลักไตรมาส 1/66 น่าจะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นได้ต่อไป นอกจากนี้การลงทุนใหม่ๆ จะหนุนการเติบโตของกำไรในระยะยาว มูลค่าหุ้นยังคงอยู่ในระดับที่น่าสนใจ โดยซื้อขายอยู่ที่ PBV ณ สิ้นปี 2566 ที่ 0.9 เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 1.6 เท่า อยู่ 1.4 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) และคาดอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลปี 2566 ที่ 5.4% (เทียบกับ 2.7% ของตลาดหลักทรัพย์)

 

- Advertisement -