บล.บัวหลวง:

BBL – ประเด็นสำคัญจากการประชุมงานเลี้ยงอาหารกลางวันกับ BBL

เราจัดประชุมงานเลี้ยงอาหารกลางวัน BBL เมื่อวานนี้รวมกับผู้บริหารระดับสูงของ BBL นำโดยคุณชาติศิริ โสภณพนิช (ประธาน) โดยธนาคารให้ภาพที่ดีของการเติบโตของสินเชื่อ NIM ที่ขยายตัวและคุณภาพสินทรัพย์ที่ดีขึ้น หนุนจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจ

กลุ่มลูกค้าองค์กรรายย่อย และธุรกิจในต่างประเทศจะหนุนการเติบโตของสินเชื่อ

BBL คาด GDP ประเทศไทยจะเติบโต 3% ในปี 2566 หนุนจากการฟื้นตัวของนักท่องเท่ียว (ธนาคารคาดจำนวนนักท่องเที่ยวที่ 25 ล้านรายในปี 2566) และการลงทุนตรงจากต่างประเทศ เราคาดอุปสงค์สำหรับเงินทุนหมุนเวียน และโครงการด้านการเงินจะเพิ่มขึ้นอย่างมากในปี 2566 หนุนจากกลุ่มธุรกิจ และบริการที่เกี่ยวกับอุตสหากรรมการท่องเที่ยว และ BBL จะขยายพอร์ตในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง จากกลยุทธ์ที่ต้องการเป็นผู้เล่นหลักของภูมิภาค ดังนั้น เราคาดการเติบโตของสินเช่ือที่ 4% ในปี 2566 โดยมาจากกลุ่มลูกค้าองค์กร รายย่อย และธุรกิจในต่างประเทศ (พอร์ตของ BBL ปรับตัวขึ้น 3.6% YoY ณ สิ้นปี 2565)

ทางผู้บริหารตั้งเป้าหมายการเติบโตของสินเช่ือที่ 4-6% YoY แบ่งเป็นกลุ่มสินเช่ือองค์กรโต 5-6% (BBL จะสนับสนุนให้ลูกค้าองค์กรปฏิบัติตามตลาด ESG) 4-6% สำหรับลูกค้ารายย่อย 3% สำหรับ SME และ 5-6% สำหรับธุรกิจในต่างประเทศ

NIM จะขยายตัวขึ้น

ปัจจุบันเราคาดการณ์ NIM ที่ 2.59% (สูงกว่าเป้าหมายของผู้บริหารที่ 2.5%) ขึ้น 22bps YoY โดยมีปัจจัยหนุนจาก 1) สินเช่ือในต่างประเทศ (โดยหลักมาจากธนาคารเพอร์มาตาในประเทศอินโดนีเซีย) 2) ปัจจุบันเราคาด BBL จะสามารถผลักภาระต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้นไปให้กับผู้กู้ได้ (อัตราดอกเบี้ยจะขึ้นต่อเนื่องและค่าธรรมเนียม FIDF จะขึ้นจาก 0.23%/การฝาก ไปเป็น 0.46%/การฝาก โดยมีผลตั้งแต่เดือน ม.ค.) และ 3) BBL มีสถานะสุทธิการ กู้ยืมระหว่างธนาคารและสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งที่ที่สุดในกลุ่มธนาคารที่เราให้คำแนะนำ (อัตราดอกเบี้ยของธนาคารไวต่อการเปลี่ยนแปลง Repo rate มาก ซึ่งเราคาดจะปรับตัวขึ้น 2% ในปี 2566) คุณภาพสินทรัพย์ที่ดีขึ้นและการตั้งสำรองที่ลดลง สถานการณ์เศรษฐกิจมหภาคที่ปรับตัวดีขึ้นจะหนุนคุณภาพสินทรัพย์ของ BBL นอกจากนี้ธนาคารจะตรวจสอบและสนับสนุนลูกค้าที่มีปัญหา (เช่น ปรับเปลี่ยนเวลาชำระหนึ้และเสนออัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่า) จัดประเภทหน้ีเสียในเวลาที่เหมาะสมและมีการตั้งสำรองมาอย่างมากแล้ว ดังนั้นเราคาด BBL จะมีอัตราการตั้งสำรองต่ำที่เพียง 1.14% ในปี 2566 ลดลง 8bps YoY (คาดการณ์ของเราสูงกว่าของบริษัทที่ 1%)

อัตราส่วนเงินทุนที่ใหญ่หนุนการจ่ายเงินปันผลที่ดี

การจ่ายเงินปันผลดูแน่นอนแล้ว โดยอัตราส่วนเงินกองทุนทั้งหมดต่อสินทรัพย์เสี่ยงของธนาคารอยู่ที่ 19.1% ซึ่งสูงกว่าข้อกำหนดขั้นต่ำของ ธปท. ที่ 12% อย่างมาก เราคาดการจ่ายเงินปันผลที่ 4 บาท/หุ้น สำหรับปี 2565 และ 5 บาท/หุ้น สำหรับปี 2566 อิงจากอัตราการจ่ายเงินปันผลที่ 26% ทางผู้บริหารตั้งเป้าอัตราการจ่ายเงินปันผลที่ 30-35% ดังนั้นจึงยังมีอัพไซด์ต่อประมาณการผลตอบแทนจากเงินปันผลของเราที่ 0.7% สำหรับปี 2565 และ 0.9% สำหรับปี 2566

 

- Advertisement -