YGG โชว์ผลงานปี 65 กวาดรายได้กว่า 337 ล้าน เติบโตกว่า 17.7% ปี 66 โตต่อเนื่องจับมือพาร์ทเนอร์ใหญ่รุกงานตปท.-เดินหน้าออกเกมใหม่หนุนรายได้สินค้าลิขสิทธิ์
อิ๊กดราซิล กรุ๊ป โชว์ผลการดำเนินงาน ปี 2565 เติบโตต่อเนื่อง รายได้รวม 336.90ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17.1% กวาดกำไรสุทธิ 122.58 ล้านบาท รับอานิสงค์งานทุกกลุ่มรุ่งทั้งงานคอมพิวเตอร์กราฟฟิก โฆษณาและภาพยนตร์ และงานด้านภาพยนตร์แอนิเมชั่น จากปริมาณรับงานต่างประเทศเพิ่ม ตั้งเป้ารายได้ปี 2566 โต 15- 20% หลังผนึกพาร์ทเนอร์ใหญ่ รุกงานต่างประเทศโตต่อเนื่อง พร้อมเตรียมปล่อยเกมลิขสิทธิ์ของบริษัทอย่างน้อย 3-4 เกมใหม่ ช่วยขยายฐานรายได้สินค้าลิขสิทธิ์ของบริษัท ด้านบอร์ดมีมติจ่ายปันผล 0.067 บาทต่อหุ้น
นายธนัช จุวิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ YGG เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของบริษัท ปี 2565 บริษัทมีรายได้รวมจำนวน 336.90 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 49.20 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 17.1 % เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน โดยมีกำไรสุทธิ 122.58 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.54 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนหน้า 9.4% โดยในปี 2565 มีการปรับปรุงรายการทางบัญชีระหว่างกิจการร่วมค้า ทำให้สัดส่วนกำไรบางส่วนจะทยอยมารับรู้ในปี 2566 แทน
โดยบริษัทมีรายได้จากส่วนงานคอมพิวเตอร์กราฟฟิก โฆษณาและภาพยนตร์ จำนวน 127.03 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจำนวน 18.09 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 16.6% จากปริมาณงานที่มีเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับในช่วงเดียว กันในปีก่อนหน้า
ส่วนงานเกม มีรายได้ 84.33 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.40 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 24.1%เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และในปี 2565 บริษัทได้มีการรับจ้างผลิตงานเกมเพิ่ม ในปริมาณที่เติบโตขึ้นจากในปี 2564 และเป็นปีที่บริษัทอยู่ในช่วงของการพัฒนาและวางกลยุทธ์ทางการตลาดของเกมใหม่ๆ และในปีนี้จะมีการทยอยเปิด ตัวเกมใหม่ออกมาอย่างน้อย 3-4 เกม
ด้านงานภาพยนตร์แอนิเมชั่น มีรายได้ 123.56 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.82 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 14.7% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากความต่อเนื่องในการรับผลิตของโปรเจคใหม่ๆ ซึ่งมาจากการการต่อยอดจากฐานลูกค้าเดิมในต่างประเทศ ที่มีความมั่นใจในศักยภาพ และคุณภาพผลงานของบริษัท
“ปี 65 ผลการดำเนินงานของบริษัทโตตามเป้าหมาย สัดส่วนรายได้มาจากงานคอมพิวเตอร์กราฟฟิก โฆษณาและภาพยนตร์ 37.7% งานภาพยนตร์แอนิเมชั่น 36.7% งานเกม 25% ทุกส่วนงานโตเพิ่มขึ้นกว่าปี 64 จากการรับงานเพิ่มขึ้น ทั้งลูกค้าเดิมและลูกค้ากลุ่มใหม่ ที่ให้ความไว้วางใจ ในคุณภาพงาน ในปีนี้บริษัทจะจับมือกับพาร์ทเนอร์ใหญ่เพื่อลุยงานในต่างประเทศต่อ ส่วนของงานเกม จะเริ่มทยอยเปิดตัวออกมาในเร็วๆนี้ จะทำให้การขยายฐานรายได้สินค้าลิขสิทธิ์ของบริษัท ปี 66 บริษัทตั้งเป้ารายได้โต 15- 20% ” นายธนัช กล่าว
นายธนัช กล่าวอีกว่า ในส่วนของต้นทุนรวมในการขายหรือให้บริการของบริษัท ในปี 2565 มีจำนวน 185.19 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29.31 ล้านบาท หรือ 18.8% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งเป็นไปตามสัดส่วนของปริมาณงานของบริษัทที่เพิ่มขึ้น โดยส่วนใหญ่เป็นการเพิ่มขึ้นในส่วนของจำนวนพนักงาน ที่ต้องเพิ่มตามแผนการขยายธุรกิจ และในส่วนของการ Outsource งาน เพื่อให้งานเสร็จได้ตรงตามกำหนดเวลา และให้ได้ชิ้นงานที่ผลิตออกมามีคุณภาพยิ่งขึ้น
ในขณะที่สินทรัพย์รวมของบริษัท ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2565 มีจำนวน 641.77 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 187.40 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 41.3% เมื่อเทียบกับสินทรัพย์รวม ณ วันที่ 31ธันวาคม 2564 เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของสินทรัพย์ที่เกิดจากสัญญา ตามปริมาณงานที่เพิ่มขึ้น สินทรัพย์ไม่มีตัวตนจากการพัฒนาเกมที่เป็นลิขสิทธิ์ของบริษัท และเงินลงทุนในการร่วมค้ากับบริษัทมาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน)
นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา มีมติอนุมัติให้จ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นสำหรับผลการดำเนินงานงวดปี 2565 และกำไรสะสม ในอัตรา 0.259บาทต่อหุ้น คิดเป็นจำนวนเงิน 155.9 ล้านบาท โดยในระหว่างกาลบริษัทได้จ่ายปันผลไปแล้วในอัตรา 0.192 บาทต่อหุ้น คงเหลือจ่ายปันผลเพิ่มเติมในอัตรา 0.067 บาทต่อหุ้น หรือคิดเป็นจำนวนเงิน 40.3 ล้านบาท โดยจะนำมตินี้เสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นต่อไป