Phillip Strategist Comments

สรุปตลาดเช้า:

  • SET Index แกว่งตัวอิงทางลบ ปิดเช้า 1,630.23 ลบไป 3.79 จุด (-0.23%) สอดคล้องกับตลาดในภูมิภาค จากความกังวลการเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องของเฟด หลังสหรัฐฯเผย PCE เดือนม.ค. สูงกว่าตลาดคาด กอปรกับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ผ่านมาแข็งแกร่งเกินคาด โดยตลาดถูกกดดันจากกลุ่มหุ้น Big Cap. นำโดย BDMS, AOT, ADVANC, OR และ BBL


มุมมองตลาดบ่ายนี้:

  • คาด SET แกว่งตัวในกรอบ หลังตลาดขาดปัจจัยสนับสนุนใหม่ๆ อย่างไรก็ดี คาดตลาดยังคงถูกกดดันจาก 1) แรงขายต่างชาติ โดยเฉพาะหุ้นในกลุ่ม Big Cap. สอดรับกับทิศทางค่าเงินบาทที่ยังเคลื่อนไหวอ่อนค่า โดยล่าสุดอ่อนค่าทะลุ 35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ และ 2) ความกังวลความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ หลังดมิทรี เมดเวเดฟ อดีตประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติรัสเซีย กล่าวในการปราศัยว่าการจัดส่งอาวุธให้ยูเครนอย่างต่อเนื่องนั้น มีความเสี่ยงที่จะเกิดหายนะด้านนิวเคลียร์ระดับโลก ซึ่งถือเป็นการใช้คำขู่ครั้งล่าสุดเรื่องการใช้อาวุธนิวเคลียร์ในสงครามยูเครน ในทางกลับกัน คาดตลาดยังมีแรงพยุงจาก 1) การเก็งกำไรก่อนหุ้นขึ้น XD และ 2) ภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาคเดือนก.พ. 66 ซึ่งอยู่ในระดับสูงทุกภูมิภาค โดยเฉพาะภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางที่ดัชนีฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากปัจจัยสนับสนุนในภาคบริการเป็นสำคัญ


Top pick:

  • PRM กำไร 4Q65 ออกมาดีกว่าตลาดคาด โดยมีกำไรสุทธิ 686 ล้านบาท (+304.4% y-y, -35.1% q-q) ดีกว่าคาด 25.5% ในขณะที่แนวโน้ม 1Q66 จะเห็นกำไรปกติดีขึ้น y-y รวมถึงทั้งปี 2566 จากภาพรวมอุตสาหกรรมที่ดีต่อเนื่อง รวมถึงเรือที่เพิ่มขึ้นทำงานได้เต็มปี และจำนวนเรือที่เข้า Dry Dock น้อยกว่าปีก่อนที่ 31 ลำ เป็น 15 ลำ เรือทำงานได้มากขึ้น นอกจากนี้มีการประกาศจ่ายปันผล 0.25 บาทต่อหุ้น ขึ้น XD วันที่ 3 พ.ค.
- Advertisement -