ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ลดลง 7 จุด (-0.41%) ปิดที่ระดับ 1,627 จุด มูลค่าการซื้อขาย 5.4 หมื่นล้านบาท กังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ยเชิงรุกหลัง PCE Price Index ของสหรัฐเพิ่มขึ้นสวนทางกับที่ตลาดคาด

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,620 – 1,640 จุด แม้จะได้ sentiment บวกจากตลาดหุ้นรอบบ้านรีบาวด์ขึ้นหลังยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐเดือนม.ค.ลดลงมากกว่าคาดโดย -4.5% ส่งผลให้นักลงทุนคลายความกังวล FED จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกไปได้ระดับนึง อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลง รวมถึง Fund flow ต่างชาติที่ขายต่อเนื่องจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • หุ้นเข้า MSCI มีผล 28 ก.พ. Global Standard : BANPU  / Small Cap : AURA BTG ONEE SNNP THCOM / เพิ่มน้ำหนัก : TOP  / หุ้นออก Small Cap : BANPU COM7 TISCO TIDLOR
  • กลุ่มเดินเรือ PSL TTA ค่าระวางเรือเทกองปรับตัวขึ้น
  • BEM BTS BDMS BCH INTUCH ADVANC กลุ่ม Defensive ช่วงดัชนีผันผวน

หุ้นแนะนำวันนี้

  • SIRI (ปิด 1.89 ซื้อเป้า 2 บาท) SIRI เป็นหนึ่งในตัวเต็งที่คาดว่าจะได้ปรับเข้าคำนวณในดัชนี SET100 แทนที่ TURE และ DTAC ที่จะรวมกิจการเหลือเพียง TRUEE ด้านผลประกอบการปีนี้คาดเดินหน้าทำ All time high จากการเร่งเปิดโครงการเชิงรุกและเน้นตลาดระดับบนซึ่งกำลังซื้อยังดี
  • OSP (ปิด 32 ซื้อ/เป้า 36.50 บาท) ธุรกิจกำลังเข้าสู่ High season คาดการแข่งขันลดลง และ OSP จะได้ส่วนแบ่งการตลาดกลับคืน หลังกระทิงแดงปรับขึ้นราคาขายเป็น 12 บาทจากเดิม 10 บาทต่อขวด

บทวิเคราะห์วันนี้: CPF, EKH, LH, QH

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) ดาวโจนส์ฟื้นตัวยังไม่มีปัจจัยบวกใหม่เป็นเพียง Technical Rebound: ดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 72 จุด (+0.22%) ปิดที่ระดับ 32,889 จุด เรามองเป็นการฟื่นตัว (Technical Rebound) หลังจากที่ดัชนีร่วงแรงกว่า 3% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา การฟื้นตัวเป็นไปอย่างจำกัดตลาดยังกลัวเฟดขึ้นดอกเบี้ย

(+) แบงก์ชาติรายงานภาวะ ศก. ไทยเดือน ม.ค. เรามองบวกคาดกิจกรรม ศก. ทยอยฟื้นตัว: โดยมีกิจกรรมภาคบริการและภาคการท่องเที่ยวเป็นตัวผลักดันหลักจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามกิจกรรภาคการผลิตอาจจะยังชะลอตัวหรือฟื้นตัวเล็กน้อย เนื่องจากดีมานด์จากภาคการส่งออกยังไม่เพิ่มขึ้น

(+/-) MSCI ปรับเพิ่มน้ำหนักหุ้นไทยมีผลบังคับ ณ ราคาปิดวันนี้ (28 ก.พ.): MSCI เพิ่มน้ำหนักหุ้นไทยในตะกร้าของ Emerging Market จาก 2.13% เป็น 2.17% คิดเป็นเม็ดเงินไหลเข้า 135 ล้านเหรียญ Global Standard มีหุ้นเข้าใหม่ คือ BANPU, Global Small Cap มีหุ้นเข้าใหม่ คือ AURA BTG ONEE SNNP THCOM และปรับออก คือ COM7 TIDLOR และ TISCO

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) สํานักงานเศรษฐกิจการคลัง เผยว่าเศรษฐกิจไทยในม.ค. 2023 ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการบริโภคภาคเอกชนที่ปรับตัวดีขึ้น โดยดัชนีความเช่ือมั่นผู้บริโภคปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 และสูงสุดในรอบ 26 เดือน ในขณะที่แรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อลดลงต่อเนื่อง

สหรัฐ

(+) ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกในวันจันทร์ (27 ก.พ.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนช้อนซื้อเก็งกําไร หลังจากตลาดร่วงลงอย่างหนักในสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ดาวโจนส์ดีดตัวขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ยุโรป

(+) นายริชิ ซูนัก นายกรัฐมนตรีอังกฤษบรรลุข้อตกลงกับสหภาพยุโรป (EU) เกี่ยวกับกฎเกณฑ์การค้าหลัง Brexit สําหรับไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเขาระบุว่าจะเป็นการปูทางไปสู่บทใหม่ในความสัมพันธ์ของอังกฤษกับ EU

เอเชีย

(+) ควอลคอมม์ บริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ (27 ก.พ.) ว่าบริษัทกําลังร่วมงานกับออเนอร์ ออปโป และเสียวหมี่ บริษัทผู้ผลิตมือถือจากจีน เพื่อเปิดตัวสมาร์ตโฟนที่มีความสามารถในการสื่อสารผ่านดาวเทียมได้

- Advertisement -