เงินบาทอ่อนค่าทะลุ 35 บาท/ดอลลาร์ ต่างชาติยังขายหุ้นไทย

ตลาดหุ้นวานนี้… SET Index ปิดที่ 1,627.35 จุด ลดลง 6.67 จุด (-0.41%) มูลค่าการซื้อขาย 54,202.34 ล้านบาท กังวลเฟดเร่งเครื่องขึ้นดอกเบี้ย

แนวโน้มตลาดวันนี้… ยังเกาะติดกับความกังวลเรื่อง Fund flow ไหลออก หลังตามค่าเงินบาทที่อยู่ในแนวโน้มอ่อนค่าจนแตะระดับ 35 บาท/ดอลลาร์สรอ. โดยนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิไปแล้ว 4 หมื่นล้านบาท MTD และเปิดสถานะ Short กว่า 1.17 แสนสัญญา MTD ในเชิงกลยุทธ์เรามองว่าเข้าใกล้จุด turning point ของค่าเงินบาทและ fund flow นั่นคือ การประกาศยุบสภาของนายกฯ ที่จะเป็นปัจจัยหนุน นำให้ fund flow ไหลกลับ และเรียกความเชื่อมั่นคงให้กับนักลงทุนได้บ้าง รวมถึงการรายงานภาวะเศรษฐกิจไทยเดือน ม.ค. ของ ธปท. ที่หากมีโมเมนตัมบวกจะช่วยลดแรงขายจากต่างชาติได้บ้าง มองเป็นบวกต่อกลุ่มธนาคาร-การเงินที่ laggard ตลาด และ downside risk เริ่มจำกัด และกลุ่ม Domestic play นอกจากนี้ยังมีการนำ BANPU เข้ามาคำนวนในดัชนี MSCI ในวันนี้ อาจเห็นแรงซื้อกลับเข้ามา ส่วนตลาดต่างประเทศยังกังวลเรื่องเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแรง ซึ่งตลาดรับรู้ไปพอสมควรแล้วว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งไปสิ้นสุดที่ระดับ 5.25- 5.50% ขณะที่แบบจำลอง GDPNow ของเฟดสาขาแอตแลนตา คาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.8% ใน 1Q66 หากออกมาตามคาด สะท้อนภาพเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวน้อยกว่าคาด และ/หรือ ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้วใน 4Q65

สัปดาห์นี้ ติดตาม …. Manufacturing PMI (ก.พ.) จีน, CPI ก.พ. EU และตัวเลขเศรษฐกิจไทยรายเดือนจาก ธปท.

กลยุทธ์การลงทุน… ประเมิน SET Index อาจเห็นการรีบาวนด์ขึ้นตามภูมิภาค หลัง US bond yield เริ่มชะลอตัว แนะนำ Trading ในกรอบ 1622-1640 แนะนำ Selective buy ในกลุ่มธนาคาร-การเงินที่ downside risk จำกัด เราชอบ SCB KBANK KKP MTC กลุ่ม Domestic play AOT AAV AWC ERW CPN CPALL BJC OSP CBG และกลุ่มเดินเรือตามค่า BDI ปรับตัวขึ้น PSL RCL TTA

เคาะไป คุยไป CPN

  • CPN รายงานทําไรสุทธิ 4Q65 เท่ากับ 2.8 พันล้านบาท ทรงตัว QoQ จากการบันทึกค่าใช้จ่าย one time จากการขาดทุน fx 135 ล้านบาท แต่ขยายตัวเด่น 55%YoY จากรายได้ที่เติบโตทุกธุรกิจ โดยหลักมาจากธุรกิจศูนย์การค้า มีรายได้ขยายตัว 32% YoY มาจากการเปิดประเทศ ทำให้เกิด traffic ภายในห้างสูงขึ้น รวมถึงระหว่างมีการเปิดศูนย์การค้าใหม่ 1 แห่ง (เซ็นทรัล จันทบุรี) ขณะที่การให้ส่วนลดค่าเช่าลดลง ตามยอดขายผู้เช่าที่ดีขึ้น ทั้งนี้อัตราการเช่าพื้นที่เพิ่มขึ้นเป็น 91% ขณะที่รายได้จากธุรกิจอสังหาฯ เติบโตจากการเร่งโอนก่อนสิ้นปี 65 เนื่องจากมาตรการที่ให้ส่วนลดค่าธรรมเนียมการโอน-การจดจํานองจะหมดไป ประกอบกับมีโครงการคอนโด เอสเซนท์ ระยอง2 ที่ก่อสร้างเสร็จพร้อมโอนในงวดหนุน ด้านภาพรวมทั้งปีมี Core net profit ที่ 1.07 หมื่นล้านบาท ขยายตัว 51% YoY
  • แผนธุรกิจปี 66 ตั้งเป้าขยายศูนย์การค้าขนาดใหญ่และคอมมูนิตี้ มอลล์ อย่างละ 1 แห่ง ซึ่งในต้นปี 66 จะเปิดโครงการใหม่ คือ มาร์เช่ ทองหล่อ และปลายปี 66 เปิดโครงการเซ็นทรัล เวสท์วิลล์ รวมถึงแผนการปรับปรุงพื้นที่ศูนยการค้า CTW และ เซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ ต้านแผนขยายธุรกิจโรงแรมอีก 6 แห่ง ซึ่งในช่วงต้นปีจะเปิดโรงแรม เซนทารา อุบลฯ และโครงการที่อยู่อาศัยเพิ่ม 7 โครงการ ขณะที่โครงการร่วมทุนกับ ดุสิต ในโครงการ ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค (ศูนย์การค้า 80,000 ตร.ม. + อาคารสํานักงาน 90,000 ตร.ม. + โรงแรม 250 ห้อง + อาคารที่อยู่อาศัย 550 ยูนิต) มูลค่าการลงทุน 4.6 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2567 ส่วนในปี 2567 จะเปิดศูนย์การค้าใหม่อย่าง เซ็นทรัล นครสวรรค์ (ช่วง 1H67) และ เซ็นทรัล นครปฐม (ช่วง 2H67)

Global Markets

(+) ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดบวก ได้ปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนช้อนซื้อเก็งกำไร แต่ยังมีความกังวลว่าเฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

(+) ตลาดหุ้นยุโรป ปิดบวกฟื้นตัวขึ้น หลังจากร่วงลงรายสัปดาห์รุนแรงที่สุดในปีนี้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

(-) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดลบถูกกดดันจากความกังวลที่ว่าข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเกินคาดของสหรัฐ อาจจะผลักดันให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันชะลอตัวลง

(+) สัญญาทองคำตลาด COMEX ปิดบวกได้ปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และจากการที่นักลงทุนช้อนซื้อหลังจากสัญญาทองคำร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

- Advertisement -