บล.บัวหลวง:

CBG – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

เราเข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์วานนี้ โดยผู้บริหารมีมุมมองเชิงบวกต่อการฟื้นตัวและเติบโตของผลการดำเนินงานปี 2023 โดยเฉพาะจากการชิง market share กลุ่มเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศ ขณะที่เรามองว่าอาจจะต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นตัวใน 1Q23 ต่อเนื่องไปยัง 2Q23 และมีปัจจัยที่ต้องจับตามองเรื่องการแข่งขันในประเทศและต่างประเทศ ที่อาจส่งผลต่อปริมาณการขายและอัตราการทำกำไรของ CBG

Highlights:

  • ผู้บริหารตั้งเป้ารายได้เครื่องดื่มชูกำลังในประเทศและต่างประเทศมีการเติบโต 15-20% ในปี 2023 มาจากการเพิ่ม market share ในประเทศ และการขยายฐานการตลาดในกลุ่มประเทศ CLMV ซึ่งการเติบโตจะค่อยเป็นค่อยไปในครึ่งแรกของปี ก่อนที่จะเร่งตัวในครึ่งหลังของปี
  • ผู้บริหารมองอัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้น QoQ ในทุกไตรมาสของปี 2023 เนื่องจาก สมมติฐานการได้ market share ในประเทศและ ยอดขายส่งออกเพิ่มขึ้น
  • อิงจากสมมติฐานดังกล่าว จะทำให้ปริมาณการขายเพิ่มขึ้น สามารถกลบผลกระทบของต้นทุนที่สูงขึ้นได้ และจะสะท้อนที่อัตราการทำกำไรที่สูงขึ้น
  • นอกจากนี้ผู้บริหารตั้งเป้ารายได้จากธุรกิจ distribution จะเติบโต 50% YoY ในปี 2023 มาจากความต้องการการบริโภคและผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มมากขึ้นของกลุ่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

View From Fundamental:

เราคงประมาณการปี 2023 เนื่องจากการฟื้นตัวจะค่อยเป็นค่อยไปในครึ่งแรกของปี และยังมีปัจจัยที่ต้องจับตามองในเรื่องการแข่งขันด้านราคา โปรโมชั่น ของกลุ่มเครื่องดื่มชูกำลัง และ market share พร้อมทั้งการบริหารจัดการด้านต้นทุน ซึ่งจะมีผลต่อการฟื้นตัวของอัตราการทำกำไร คงคำแนะนำ ซื้อ ที่ราคาเป้าหมาย 118 บาท

- Advertisement -