บล.กรุงศรีฯ:

LAND AND HOUSES (LH TB/ LH.BK)

LH – แนวโน้มการเติบโตไม่สูง (TP Bt10.70, HOLD)
กลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง
หุ้นLH
มูลค่าพื้นฐาน10.70
คำแนะนำHOLD

เราคาดว่ากำไรของ LH จะเติบโตได้ไม่สูงนักในปี 2023 เพราะการจะเพิ่มยอดโอนยังดูท้าทายเมื่อไม่มีโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ที่เริ่มโอนได้ ในขณะที่ยอดเปิดโครงการใหม่ก็สูงเทียบกับบริษัทอื่น โดยเฉพาะเมื่อมีฐานกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนสูงในปีที่แล้ว ถึงแม้ว่า LH อาจจะมี upside จากกำไรจากการขายสินทรัพย์ แต่ก็ยังไม่แน่นอนในภาวะดอกเบี้ยสูง เราคงคำแนะนำถือ LH ที่ราคาเหมาะสม 10.7 บาท

ธุรกิจที่อยู่อาศัยทรงตัว แม้จะมีการโอนโครงการคอนโดมิเนียมใหม่

ในปี 2022 LH เปิดโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ 15 โครงการ มูลค่ารวม 3.25 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 65% yoy โดยถือว่าเป็นไปตามแผนธุรกิจที่ประกาศออกมาก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการก่อสร้างไม่เป็นไปตามแผนและโมเมนตัมยอดขายอ่อนแอลงในช่วงปลายปี ทำให้ยอด Presales และยอดโอนในปีที่แล้วจึงออกมาต่ำกว่าเป้าเล็กน้อย โดยยอด presales ของ LH ในปี FY22 ทำได้ 3.02 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% yoy ต่ำกว่าเป้าที่ 3.1 หมื่นล้านบาทเล็กน้อย ส่วนยอดโอนอยู่ที่ 3.07 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 1% yoy แต่ต่ำกว่าเป้าที่ 3.3 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ ยอดโอนโครงการแนวราบลดลง 4% แต่ยอดโอนคอนโดมิเนียมเพิ่มขึ้นแรง 54% จากการโอนโครงการใหม่ The Key พระราม 3 (2 พันล้านบาท) ถึงแม้ว่าธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยจะโตต่ำ แต่รายได้ประเภท recurring จากโรงแรมและศูนย์การค้าฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยเพิ่มขึ้นถึง 185% yoy แตะ 4.6 พันล้านบาท ดีกว่าเป้าของบริษัทที่ 3.9 พันล้านบาท เนื่องจาก occupancy rate เพิ่มขึ้น กอปรกับบริษัทมีเปิดดำเนินการโรงแรมใหม่ Space พัทยา และศูนย์การค้าใหม่ Terminal พระราม 3 ใน 2H22

 

มีแผนขยายธุรกิจไม่มากนักทำให้กำไรมีแนวโน้มเติบโตต่ำ

LH มีแผนจะเปิดโครงการใหม่ 17 โครงการในปี 2023 มูลค่ารวม 3.5 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% yoy โดยโครงการสำคัญที่น่าสนใจที่จะเปิดคือโครงการคอนโดมิเนียม “The Key ศรีนครินทร์” (6.5 พันล้านบาท / ราคายูนิตละ 8.1 ล้านบาท) ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้ายอด presales และยอดโอนในปีนี้ที่ 3.5 หมื่นล้านบาท (+16% yoy) และ 3.3 หมื่นล้านบาท (+7% yoy) โดยยอด presales จะเติบโตจากการเปิดคอนโดมิเนียมใหม่ แต่ยอดโอนจะโตต่ำกว่าเพราะไม่มีคอนโดมิเนียมใหม่ที่สร้างเสร็จเริ่มโอนในปี 2023 เทียบจากที่มี 1 โครงการ ได้แก่ “The Key พระราม 3” (2 พันล้านบาท) ที่เริ่มโอนในปี 2022 ทั้งนี้ ผู้บริหารมีแผนจะขายสินทรัพย์ในประเทศหนึ่งรายการ ซึ่งน่าจะเป็น Grand Centre Point Pattaya โดยคาดว่าดีลนี้จะเสร็จในปลายปี 2023 แต่ก็ยังมีความไม่แน่นอนท่ามกลางสภาวะดอกเบี้ยสูงในปัจจุบัน

 

upside จำกัด และยังเผชิญความท้าทายจากฐานที่สูง

ทั้งนี้หากไม่มีผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน เราคาดว่ากำไรจะเร่งตัวขึ้นได้ทั้ง qoq และ yoy ใน 1Q23 จากรายได้ค่าเช่าที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม เราคาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักที่ไม่รวมกำไร/ขาดทุนจากเครื่องมือทางการเงินอาจทรงตัว เพราะมีแผนการเปิดโครงการใหม่ยังน้อยใน 1Q23 ทั้งนี้หากมองแนวโน้มกำไรภาพรวมในปี FY23 เราประเมินว่าอาจเติบโตไม่สูงเพราะถึงแม้ว่า LH จะมีรายได้ค่าเช่าเพิ่มขึ้น แต่ยอดโอนคอนโดอาจจะลดลงเพราะไม่มีโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ที่เริ่มโอนในปีนี้ อีกทั้งยังมีผลของฐานกำไรที่สูงจากกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนในปีที่แล้ว อย่างไรก็ดีกำไรของ LH อาจจะมี upside จากการขายสินทรัพย์ แต่ก็ยังมีความไม่แน่นอนสูง ทั้งในเชิงกรอบเวลาและกำไรจากการขายในช่วงภาวะที่ดอกเบี้ยสูง เราประเมินราคาเป้าหมายด้วยวิธี SOTP ได้ราคาที่ 10.70 บาท ทั้งนี้ เนื่องจากราคาหุ้นเหลือ upside จำกัด และกำไรมีแนวโน้มเติบโตต่ำ เราจึงยังคงคำแนะนำถือสำหรับ LH

- Advertisement -