บล.ฟิลลิป:

MAKRO: ฟื้นตัวดีต่อเนื่อง

ทยอยซื้อ TP’66 : 44.00

มองบวกต่อการดำเนินงานทั้งจาก SSSG Qtd ที่ฟื้นตัวได้ดี โดยเฉพาะ MAKRO ตามการฟื้นตัวของท่องเที่ยว ชดเชย SG&A และต้นทุนค่าใช้จ่ายทางการเงินที่อาจยังสูงในช่วงครึ่งแรก แต่จะลดลงอย่างมีนัยตั้งแต่ 2H66  เป็นต้นไป ทั้งนี้ทางฝ่ายยังคงประมาณการและราคาพื้นฐานเดิม คงคำแนะนำ “ทยอยซื้อ”

  • SSSG Qtd ทั้ง 2 ธุรกิจ มีทิศทางเป็นบวก: SSSG Qtd ฟื้นตัวได้ค่อนข้างดีทั้ง MAKRO และโลตัส โดย i) ธุรกิจค้าส่ง, SSSG Qtd +Double Digit y-y เติบโตมากขึ้นจากไตรมาสก่อน (+9.6% y-y) ได้แรงหนุนจากนโยบายภาครัฐ, เปิดประเทศ และนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยมากขึ้นต่อเนื่อง ตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมาเฉลี่ย 2 ล้านคน หนุนยอดขาย HORECA ฟื้นตัวมากขึ้น และการเติบโตของ ช่องทาง Omichannel ii) ค้าปลีก, SSSG Qtd พลิกเป็นบวก Low Single Digit y-y จากมาเลเซียที่ดีขึ้น และสาขาหัวเมืองท่องเที่ยว เช่น หัวหิน พัทยา และ ภูเก็ต โดย SSSG Qtd +40-50% y-y
  • ดอกเบี้ยจ่ายลดลง เห็นชัดตั้งแต่ 2H เป็นต้นไป: เมื่อ 26 ม.ค. ที่ผ่านมามีการชำระคืนเงินกู้ยืมบางส่วน เช่น หนี้ US ราว 2.5 หมื่นลบ., TH อีก 1.5 พันลบ. ทำให้ IBD เบื้องต้นลดลงที่ 10,370 ลบ. ปัจจุบันเหลือหนี้ US อีกประมาณ 8 หมื่นลบ. แต่กระนั้นบริษัทมีแผนจะปรับหนี้ US ดังกล่าว เป็น TH ทั้งหมด โดยอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยที่ 5% แต่จะค่อยลดลงจากการปรับโครงสร้างหนี้ต่างๆ คาดเห็นชัดตั้งแต่ 2H66 เป็นต้นไป
  • มองบวกต่อ 1Q66: มองบวกต่อการดำเนินงานทั้งจาก SSSG Qtd ทั้ง 2 ธุรกิจที่ฟื้นตัวได้ดีหนุนมาร์จิ้นดีขึ้น อีกทั้งธุรกิจเช่า, OCC. เพิ่มขึ้น q-q ชดเชย SG&A ที่เพิ่มขึ้น แม้น้อยกว่าอัตราเติบโตของยอดขาย และต้นทุนทางการเงินที่เพิ่มขึ้น y-y แม้ทรงตัว q-q ทำให้มีโอกาสลุ้น 1Q66 กำไรเป็นบวก y-y และ q-q
- Advertisement -