บล.บัวหลวง:

SAT – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

เราเข้าร่วมงานประชุมนักวิเคราะห์ SAT โดยเรามีมุมมองเป็นกลาง

Highlights:

  • รายได้ 1Q23 จะยังทรงตัวได้ QoQ หรือดีกว่า เนื่องจากผู้บริหารมองว่าธุรกิจเครื่องจักรกลทางการเกษตรจะดีขึ้นจากไตรมาส 4 ที่อ่อนแอมาก และ ไตรมาส 1 มักจะสูงตามฤดูกาลเนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นปิดงบ และคาดอัตรากำไรขั้นต้นที่ 18% ซึ่งจะดีขึ้นจากไตรมาส 4Q22 ซึ่งอยู่ที่ 16.8% จากการปรับราคากับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง
  • SAT คาดว่าอุตสาหกรรมไทยจะผลิตรถได้ 1.9-1.95 ล้านคันในปี 2023 (เป้าปัจจุบันของ สอท คือ 1.95 ล้านคัน) เนื่องจาก SAT มีความกังวลเกี่ยวกับสภาวะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังโควิด ในขณะที่มองว่าอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลทางการเกษตรจะยังทรงตัวได้ประมาณระดับเดียวกับปีที่แล้ว ที่ 88,000 คัน โดยต้องจับตาสถานการณ์ El Nino
  • เป้าหมายในปี 2023 SAT มองว่าจะโตได้มากกว่าอุตสาหกรรมจาก order ใหม่ ซึ่งจะมีส่วนบวกเพิ่ม 400-500 ล้านบาท และคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะทรงตัวได้ประมาณปี 2022 เพราะว่าได้ผลบวกจาก scale แต่ว่ามีปัจจัยค่าไฟกดดัน โดยค่าไฟจะเพิ่มขึ้นจาก 5-6% ของรายได้มาเป็น 6-7% ของรายได้
  • ด้านธุรกิจสามล้อ EV อยู่ระหว่างการ set up สายการผลิต คาดว่าจะเริ่มเห็นรายได้ชัดเจนในครึ่งหลังของปี ส่วนธุรกิจรถบัส EV ยังอยู่ในระหว่างหา partner จึงจะยังไม่เห็นรายได้จากส่วนนี้ในปี 2023 นอกจากนี้ S Tron มีความสามารถในการผลิตแบตเตอรี่ EV แต่ยังไม่มีแผนชัดเจน

View From Fundamental:

ภาพที่ผู้บริหารประเมินไม่ได้ต่างจากประมาณการของเราอย่างมีนัยยะสำคัญ SAT ยังกังวลเรื่องภาพอุตสาหกรรมมากกว่าสอท.เล็กน้อยเช่นเดิม 1Q23 และภาพทั้งปีจะยังโตได้มากกว่าอุตสาหกรรม จาก order ใหม่ ส่วนธุรกิจ EV ของ S Tron นอกจากสามล้อ EV (รายได้ประมาณ 35-70 ล้านบาทในปี 2023) จะยังไม่เห็นผลชัดเจนในเร็วๆนี้ คงแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” ราคาเป้าหมาย 23.50 บาท

- Advertisement -