บล.บัวหลวง:

Construction – วอร์มเครื่องไว้ รอรอบเร่งยาวๆ ทีเดียว (UNDERWEIGHT)

กำไร 4Q22 ที่จบไป แสดงให้เห็นว่ากลุ่มรับเหมาฯ ปลดล็อคความกังวลด้านต้นทุน-อัตรากําไรได้ระดับหนึ่ง หลัง GM ที่ฟื้นกลับมาในระดับดี เสมือนสตาร์ทวอร์มเครื่องครบรอบแล้ว ที่เหลือ คือ รอจังหวะเหยียบคันเร่ง หากการเมืองชัด และเข้าสู่โหมดฟอร์มรัฐบาล จึงจะเป็นช่วง Re-rate valuation ไปกรอบบนได้ยาวๆ เหมือนที่เคยบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ ว่ากลุ่มนี้ถ้าไม่อยากโดนค่อมรอบ ควรรอเล่นรอบใหญ่ไปกับนโยบายลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ แต่ในระหว่างนี้ เราให้ CK เป็นหุ้นแนะนำพื้นฐาน สำหรับนักลงทุนระยะยาว จากฐานกำไรแกร่ง และมีมูลค่าของธุรกิจรายได้ประจำที่ค้ำราคาหุ้นอยู่

สรุปกําไร 4Q22 เห็นรายได้-อัตรากำไร กลับมาไวกว่าที่คิด

กําไรสุทธิของกลุ่มรับเหมา 3 บริษัท (CK STEC CIVIL) รวมที่ 489 ล้านบาท หักรายการพิเศษทําไรหลักอยู่ที่ 310 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 86% YoY ลดลง 50% QoQ โดย STEC และ CIVIL รายงานกำไรหลักออกมาสูงกว่าที่คาด (CK รายงานขาดทุนหลักตามคาด) โดยประเด็นสําคัญ คือ 1) รายได้ขยับตัวดีขึ้น YoY, QoQ หลังปัญหาแรงงานคลี่คลาย และลุยงานได้เพิ่ม และ 2) GM เฉลี่ยที่กลับมา 6.6% ถือว่าฟื้นตัวได้เร็วจาก 4.7% ใน 3Q22 และเข้าใกล้ระดับสูงสุดในรอบปีที่ 7.1% ใน 1Q22 (ก่อนจะมีปัญหาสงครม/ต้นทุนพุ่งแรง) และ 3) ไม่เห็น Negative surprise ต่อกำไรที่ปกติมักจะเกิดขึ้นในงวดปิดปี

แนวโน้มปี 2023 มีแววกลับคึกคักมาได้ แต่…

ในปี 2023 ทั้ง CK STEC CIVIL ต่างจะมีผลประกอบการที่ดีขึ้นมาก และปัจจัยด้านแรงงานดูจะเบาลงหลังให้นำแรงงานต่างด้าวเข้ามาได้ และต้นทุนวัสดุก่อสร้าง โดยเฉพาะเหล็กลดลง ทำให้แนวโน้ม GM ปีนี้จะฟื้นตัว แต่ตลาดก็ยังไม่ได้เบาใจ เพราะยังมีต้นทุนค่าแรงที่เพิ่มขึ้นมาที่ต้องบริหารจัดการ

ขณะที่ Backlog ปัจจุบัน STEC มีมากสุด ดูเบาใจได้มากที่สุด แต่หากมองมุมงานใหม่ปีนี้ CK จะดูเพิ่มขึ้นโดดเด่นสุดจากทั้งหลวงพระบางฯ และสายสีส้ม ขณะที่ CIVIL ต้องรองานใหญ่รอบใหม่

..ยังไม่รีบ รอสัญญาณไฟเขียวก่อน

ในระยะสั้นตลาดอาจจะหาจังหวะเก็งกำไรหุ้นรับเหมาก่อนการเลือกตั้ง แต่เรามองว่าระหว่างนี้ยังมีความไม่แน่นอนทางการเมืองอยู่ จึงน่าจะยังเล่นแล้วติดๆ จนกว่าจะเลือกตั้งใกล้จบ-ฟอร์มรัฐบาล พร้อมเตรียมออก Mega Project กระตุ้นเศรษฐกิจ จังหวะนั้น Valuation ของหุ้นรับเหมาฯ จึงแรลลี่ใด้ไกล ไประดับ P/BV สูงกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาว 2-3 SD จากปัจจุบัน STEC อยู่ต่ำากกว่าค่าเฉลี่ยราว 1.5-2 SD และ CK อยู่แถวๆ ค่าเฉลี่ย และจะทําให้การเล่นหุ้นรับเหมาฯ มี Momentum ที่ต่อเนื่องมากกว่าช่วงนี้

ดังนั้น เราจึงคงนํ้าหนักการลงทุนกลุ่มฯ ที่ “น้อยกว่าตลาด” โดยแนะนำชื้อ เพียง CK (ราคาเป้าหมายอิง SOTP ที่ 27 บาท) จากฐานกําไรแกร่งตามรายได้-กำไรประจําจาก BEM, CKP และ TTW รองรับและแนวโน้ม Backlog จะกลับมาสูงในปีนี้ ส่วน STEC รอก่อน แต่จะมาเป็นผู้นำหลังกระแสข่าวงานใหม่ออกมา และ CIVIL เห็น Bottom-out ชัดแล้ว แต่ก็ยังรอเติมงานใหม่

ความเสี่ยงสําคัญ: ปัจจัยเศรษฐกิจมหภาค, ความไม่แน่นอนของการเมือง, ความผันผวนของต้นทุน, การปรับค่าแรง, กฏระเบียบและการกำกับดูแล

- Advertisement -