PMI สหรัฐอ่อนแอเป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้นระยะสั้น

กรอบ SET INDEX 1610-1627

Market Outlook

แม้เมื่อวานที่ผ่านมาจีนจะประกาศตัวเลขดัชนีภาคผลิต (PMI) ภาคผลิตสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ แต่คล้ายว่าตลาดหุ้นไทยจะมิได้ตอบรับเชิงบวกเท่าใดนัก ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียอื่นๆ ก็มิได้ตอบรับเชิงบวกเท่าใดนัก มีเพียงตลาดหุ้นฮ่องกงที่ปรับขึ้นเด่น 4.2% สะท้อนว่าปัจจัยดังกล่าวยังมีเพียงพอที่จะหนุนตลาดหุ้นทั่วโลก ขณะที่เมื่อคืนสหรัฐฯ ก็รายงาน PMI ออกมาที่ 47.7 ต่ำกว่านักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 47.9 สะท้อนถึงภาคผลิตในสหรัฐฯ ที่ย่ำแย่ ในขณะที่การจ้างงานหรือคำสั่งซื้อใหม่ของภาคโรงงานของสหรัฐฯ ยังอยู่ระดับต่ำกว่า 50 สะท้อนถึงการอ่อนแรงของเศรษฐกิจในสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม การอ่อนแรงของเศรษฐกิจสหรัฐฯ เป็นปัจจัยบวกระยะสั้นต่อตลาดหุ้น เนื่องจากหนุนให้นักลงทุนคลายกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อและดอกเบี้ย ซึ่งเริ่มเห็นการอ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐ และทองคำปรับขึ้นรวมถึงค่าเงินบาทกลับมาแข็งค่าได้บ้าง แต่ทั้งนี้ยังให้เป็นเพียงระยะสั้นมากกว่า เพราะตลาดพันธบัตรยังส่งสัญญาณว่าความกังวลเงินเฟ้อและดอกเบี้ยยังมิจบสิ้นดี สะท้อนผ่านการปรับขึ้นของ US Bond Yield 2 ปี ต่อเนื่อง ขณะที่ CME Fed Watch ยังมีปรับลดโอกาสในการขึ้นดอกเบี้ย 0.5% ของการประชุมสิ้นเดือนมี.ค.ความน่าจะเป็นล่าสุดอยู่ที่ 30% สำหรับผลประกอบการ 4Q22 ข้อมูลล่าสุดหุ้นใน SET INDEX ราว 571 บริษัทหรือคิดเป็น 95% Market Capitalization ของ SET มีกำไรสุทธิรวมกันที่ 1.58 แสนล้านบาท (-39% YoY, -29% QoQ) หลักๆ แล้วถูกกดดันจากกลุ่มวัสดุก่อสร้าง (-80% QoQ, -89% YoY) ผลจาก SCC กลุ่มพลังงาน (-43% QoQ, -52% YoY) แรงกดดันจาก PTT และบริษัทในเครือ ทั้งนี้แม้จะตัดกลุ่ม Global Play ออกไปเพื่อพิจารณาเฉพาะ กลุ่ม Domestic Play พบว่ากำไรสุทธิรวมกันอยู่ที่ 1.39 แสนล้านบาท (-13% QoQ, -13% YoY) ถูกผลกระทบจากต้นทุนที่เร่งขึ้นแม้รายได้จะสูง วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวใน กรอบ 1610-1627 คืนนี้ติดตามผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในสหรัฐฯ Bloomberg คาดไว้ที่ 1.96 แสนตำแหน่ง

เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังเน้นเพียงแค่ Trading เนื่องจากยังไม่เห็นปัจจัยบวกมากพอที่จะหนุนตลาดหุ้นปรับขึ้น แนะนํากลุ่มหุ้นกําไรเด่น (AH, CRC, ICHI, ILM) กลุ่มส่งออก (ASIAN, TU) ผลบวกเงินบาทอ่อนค่า Domestic Play กลุ่มค้าปลีก (BJC, CPALL, HMPRO) โรงพยาบาล (BDMS) สื่อสาร (ADVANC) นํ้ามัน (PTTEP)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

BDMS ราคาพื้นฐาน 34.00 บาท

ชอบ BDMS เพราะคาดกำไรเฉลี่ยต่อปีใน 2021-2024 โต 23% มองว่าบริษัทมีสถานะดีในการทำเงินจากกระแสการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ และแนวโน้มสังคมสูงวัย และโอกาสที่โครงการในอนาคตจะช่วยยกมูลค่าหุ้นขึ้นได้

PTTEP ราคาพื้นฐาน 175.00 บาท

เลือก PTTEP เป็นหุ้นเด่น หากพิจารณาจากปัจจัยบวกที่ (1) รัสเซียเริ่มลดการผลิตในเดือนมี.ค. และ (2) อุปสงค์การใช้น้ำมันของจีนฟื้นตัว เราจึงแนะนำกลุ่มต้นน้ำอย่าง PTTEP

- Advertisement -