บล.ทรีนีตี้

อินโดรามา เวนเจอร์ – IVL

ซื้อเก็งกำไร ราคาปิด 36.50 บาท, ราคาเป้าหมาย 41.50 บาท

( 0 ) Capital Market Day เปิดกลยุทธ์ IVL

  • สรุปงาน Capital Market Day เปิดกลยุทธ์ IVL

1. ธุรกิจ IOD (สาระชะล้าง ทำความสะอาด) จะเป็น growth ใหม่ให้กับบริษัท ซึ่งบริษัทจะเน้นไปยังกลุ่มที่เป็น specialty ที่มี margin สูง 25-45%

2. PET ยังคงเป็นธุรกิจหลักของบริษัท เป็น cash cow ให้กับบริษัท เพื่อที่จะต่อยอดไปยังธุรกิจอื่นๆ ดังนั้นบริษัทจึงจะเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพเป็นสำคัญ

3. PET ยังมีโอกาสเติบโต ทั้งจากกลุ่มประเทศ Emerging ที่ยังมีอัตราการบริโภคต่อคนเพียง 2.5 kg ต่อปี ซึ่งยังต่ำกว่ากลุ่มประเทศ Developed ที่ 9 kg ต่อคน และการนำ PET ไปใช้เป็นบรรจุภัณฑ์แบบอื่นๆ เพราะ PET เป็นพลาสติกที่นำกลับมา recycle ได้ง่าย

4. ธุรกิจ Fiber ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ focus โดยใช้ความได้เปรียบของบริษัทที่มี footprint อยู่ในหลายแห่ง ในอินเดียที่ยังมีการเติบโตสูงและต้นทุนในการผลิตต่ำ และใช้ฐานการผลิตที่ต้นทุนต่ำอย่างเอเซียแทนกลุ่มยุโรป

5. ผู้บริหารมอง EBITDA ปี 2023 อาจจะต่ำกว่าปี 2022 เพราะปี 2022 เกิด Supply chain disruption ทำให้ spread PET ปรับขึ้นไปสูงผิดปกติ โดยปี 2023 spread กลับลงมา normalize และแม้ว่าในช่วงปลายปีบริษัทได้รับผลกระทบจากการ restocking ของอุตสาหกรรมจนทำให้ spread ต่ำลงค่อนข้างมาก แต่การเปิดประเทศจีนที่เร็วขึ้นน่าจะส่งผลดีต่อ demand ในช่วงถัดไป

6. ยังคงมองหาการทำ M&A เพื่อที่จะเพิ่ม EBITDA ให้ได้เท่าตัวภายใน 5 ปี ทั้งนี้ บริษัทยังคงมีวินัยทางการเงินที่ดี จะยังคงเป้า D/E ที่ 1.0-1.2x โดยแต่ละปี บริษัทสามารถสร้าง Operating Cash Flow ได้กว่า 6-7 หมื่นล้านบาท และสามารถมีเงินสำหรับการลงทุนใหม่ๆ ในช่วง 2023-2025 รวมเกือบ 2 แสนล้านบาท

  • ความเห็น

เรามีมุมมองเป็นกลางถึงบวกเล็กน้อยกับงาน capital market Day ของบริษัท ดังนี้

1. เราเห็นความ proactive ของผู้บริหารที่พยามสร้างการเติบโตใหม่ๆ ให้กับบริษัท โดยเรามองว่าการลงทุนในธุรกิจ IOD ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่และมีอัตราการเติบโตค่อนข้างดีที่ 5-7% ซึ่งดีกว่าธุรกิจ PET

2. แนวโน้มปี 2023 ผลกำไรน่าจะอ่อนตัวจาก spread ที่ลดลง เนื่องด้วย 2022 Spread ค่อนข้างสูงผิดปกติ แต่อย่างไรก็ดีการเปิดประเทศจีนที่เร็วขึ้นอาจจะส่งผลต่อ demand ที่เพิ่มขึ้นได้

3. การที่บริษัทมี portfolio อยู่ในหลายประเทศและทวีป ส่งผลให้ความผันผวนของอัตราการทำกำไรน้อยกว่า บริษัทปิโตรเคมีอื่นๆ

4. Valuation อยู่ในระดับที่น่าสนใจ ปัจจุบันอยู่ที่ -1.5SD PBV ถือว่ามี Downside Risk ของราคาค่อนข้างต่ำ และราคาต่ำสุดใน 52 สัปดาห์

คงคำแนะนำ ซื้อเก็งกำไร และราคาเป้าหมายที่ 41.50 อิง Avg -1SD PBV ที่ 1.15 เท่า ปัจจุบันราคาหุ้นซื้อขายที่ระดับ -1.5SD PBV เชื่อว่าสะท้อนเศรษฐกิจที่ชะลอตัวไประดับหนึ่ง โดย 1 เดือนที่ผ่านมาราคาหุ้นปรับตัวลงไปกว่า 10% ด้วยแนวโน้มผลประกอบการที่อ่อนตัว

- Advertisement -