รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนียังแกว่งตัวเพื่อย่ำฐานใหม่

Market wrap & Outlook

วานนี้ดัชนี Sideways สร้างฐานใหม่ตามคาด หุ้นบวกนำโดย DELTA PTTEP PTT กลุ่มธนาคาร KBANK SCB BBL BAY โรงพยาบาล BDMS BH และหุ้นบวกแรง DITTO TEAMG XPG SKY ส่วนหุ้นลบกดดันตลาด เช่น MAKRO BJC TRUE INTUCH ADVANC CPALL

วันนี้คาดดัชนียังแกว่งตัวเพื่อย่ำฐานใหม่ คาดวิ่งในกรอบ 1600-1620 และเรายังคงแนะนำหุ้นย้ำกลยุทธ์การเลือกหุ้นเกาะไปกับธีม Local Play รวมทั้ง Window dressing ที่เคยแนะนำไป เข้าสู่ช่วงโค้ง 2 วันสุดท้ายของไตรมาส (เปิดย้อนดูชื่อหุ้นได้ในรอบด้านฯ วันที่ 27 มีค.) ส่วนกลุ่มที่เล่นตรงข้ามดอกเบี้ย ก็เพิ่มความน่าสนใจหลังใกล้ถึงจุดจบขาขึ้น อย่างกลุ่มการเงิน-เช่าซื้อ (แต่ยังเป็นลักษณะเก็งกำไร) หรือแบงค์ที่มีพอร์ตเช่าซื้อมากอย่าง TTB TISCO และหุ้นที่เห็น Catalyst บวกทยอยออกมาเพิ่มเติม แต่ราคายังรอรีบาวน์

What to watch

การประชุม กนง.วานนี้ ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เป็น 1.75% ตามคาด (คาดตลาดเริ่มเห็นทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้นใกล้จบ บวกต่อกลุ่มอสังหาฯ และกลุ่มที่มีพอร์ตเช่าซื้อ SAWAD MTC TIDLOR NCAP TTB TISCO HENG SAK SGC ECL

แบงค์ชาติปรับลด GDP ลดเล็กน้อยจาก +3.7% เหลือ +3.6% หลักๆ ปรับตัวเลขส่งออกจาก +1.0% เป็น -0.7% และเงินเฟ้อจาก 3.0% เหลือ 2.9% แต่สิ่งที่น่าสนใน Upgrade ตัวเลขนักท่องเที่ยวจาก 22 ล้านคน เป็น 28 ล้านคน (เพิ่มราว 27%)

รายงานเงินเฟ้อสหรัฐฯวันศุกร์ คาด PCE ลดลงเป็น 0.4% m-m จาก 0.6% m-m

ช่วงนี้มีประเด็นการเข้าซื้อกิจการ-ปรับโครงสร้างธุรกิจออกมาเรื่อยๆ เช่น กรณี AIS-3BB, SCC (โดย บ.ย่อย) – COTTO (Share swap หุ้น COTTO ออกจากตลาด และดัน SCG Décor แทน) หรือล่าสุดข่าวรอยเตอร์รายงานกลุ่มเซ็นทรัล เจรจาซื้อวินคอม รีเทล (ค้าปลีกใหญ่สุดในเวียดนาม แต่ยังไม่มีการตัดสินใจขั้นสุดท้าย)

วันนี้จับตาศาลปกครองสูงสุดอ่านคำพิพากษาคดีล้มประมูลสายสีส้มครั้งที่ 1 (หากยืนตามศาลชั้นต้น คือ ไม่ชอบด้วยกฏหมาย ลบต่อ BEM CK แต่หากพลิกคำพิพากษาเป็นบวกทันที)

หุ้นแนะนำวันนี้

EA เรียกซื้อต่อเนื่องเพราะหุ้นยังกองอยู่ข้างล่าง แต่เห็น Catalysts ทยอยออกมา ล่าสุดเปิดตัว EV Hub ใหญ่สุดในอาเซียนที่รามาฯ 578 เครื่องชาร์จ สะท้อนการเป็นเจ้าตลาด และลุยธุรกิจนี้ต่อจริงจัง

AOT ธปท. จุดพลุปรับคาดการณ์ตัวเลขนักท่องเที่ยวไทย อีกทั้งมีปัจจัยกระตุ้นจากช่วงหยุดยาว เม.ย. คาดว่าจะเห็นคนไทยเองไปเที่ยว ตปท. เพิ่ม traffic ขึ้นด้วย

Global Investing Brief: GDP เวียดนาม 1Q66 ต่ำคาด แต่เงินเฟ้อ มี.ค. 66 ชะลอลงต่อ

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักปิดบวก โดย DJIA +1% S&P 500 +1.4% Nasdaq +1.8% นำโดย Amazon (AMZN) +3.1% และ Apple (AAPL) +2% ขณะที่ดัชนีความผันผวน CBOE Volatility Index (VIX) ปรับลงสู่ 19.1 แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค. 66 หลังนักลงทุนเริ่มคลายกังวลปัญหาการล้มละลายของภาคธนาคาร โดยรองประธาน Fed มีการเสนอว่าธนาคารที่มีสินทรัพย์ตั้งแต่ $100bn จะต้องอยู่ภายใต้กฎระเบียบใหม่ที่มีความเข้มงวดมากขึ้น
  • Apple (AAPL) ประกาศเปิดตัวบริการ Apple Pay Later ในสหรัฐฯ ซึ่งคือบริการที่จะอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถแบ่งจ่ายค่าซื้อสินค้าออกเป็น 4 งวดภายในระยะเวลา 6 สัปดาห์ โดยไม่คิดดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม ทั้งนี้ บริษัทจะเปิดให้บริการเฉพาะผู้ใช้บางส่วนและจะเปิดตัวเต็มรูปแบบในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า โดยเรามองบวกต่อธุรกิจดังกล่าว เนื่องจากบริษัทมีฐานลูกค้าในปริมาณมาก และมองว่าเป็นการกระจายธุรกิจไปในกลุ่มการเงินมากขึ้น ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ $168.88

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งบวกต่อ 2.1% หนุนจาก Alibaba (9988) +12% หลังเตรียมปรับโครงสร้างบริษัท โดยจะแยกออกเป็น 6 กลุ่มธุรกิจ ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้เห็นถึงมูลค่าที่แท้จริงของแต่ละธุรกิจ ขณะที่ Bloomberg รายงานว่า ไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวันมีกำหนดการไปเยือนสหรัฐฯ และคาดว่าจะมีการพูดคุยกับ เควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ โดยทางการจีนเผยว่าการกระทำดังกล่าวถือเป็นการยั่วยุและละเมิดหลักการของนโยบายจีนเดียวอย่างรุนแรง ซึ่งเรามองว่าประเด็นดังกล่าวจะทำให้เกิดความเสี่ยงด้านปัจจัยภูมิรัฐศาสตร์และอาจกดดันตลาดหุ้นฮ่องกงในระยะสั้น
  • WeChat ของ Tencent (700) ประกาศว่าจะเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ “Wen Yi Wen” ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ใช้ในการตั้งคำถามและตอบคำถามจากผู้ใช้งาน (คล้ายกับพันทิปในไทยและ Quora ของสหรัฐฯ) โดยเรามองว่าฟีเจอร์ดังกล่าวจะช่วยเพิ่ม traffic ให้กับ WeChat มากขึ้น และช่วยดึงดูดจำนวนผู้ใช้งาน ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP Tencent ที่ HKD450.20

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ปรับขึ้น 0.2% นำโดย VCB +0.5% MSN +1.6% และ TCB +1.6% แม้เวียดนามเผย GDP 1Q66 โต 3.3%YoY ต่ำกว่าตลาดคาดที่ 4.8%YoY โดยตัวเลขส่งออกหดตัว 12%YoY เนื่องจากอุปสงค์ทั่วโลกลดลง ขณะที่ CPI เดือน มี.ค. 66 อยู่ที่ 3.4%YoY ต่ำกว่าตลาดคาดที่ 3.9% และต่ำกว่าเป้าหมายในปีนี้ของธนาคารกลางเวียดนามที่ 4.5%YoY ซึ่งอาจบ่งชี้ได้ว่ายังมีพื้นที่เหลือสำหรับการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม โดยเรามองบวกต่อหุ้นที่มีพื้นฐานดีแต่ราคาหุ้นปรับลงจาก sentiment ลบช่วงที่ผ่านมา เช่น TNH SCS เป็นต้น
  • Reuters รายงานว่า VIC กำลังหารือเพื่อขายหุ้นธุรกิจ VRE ผู้ประกอบการศูนย์การค้ารายใหญ่ที่สุดของเวียดนามที่เป็นเจ้าของห้างฯ กว่า 83 แห่ง ให้กับกลุ่ม Central ของประเทศไทย ซึ่ง VIC ถือหุ้นใน VRE กว่า 60% และมีมูลค่าตลาด $2.8bn โดยเรามองว่าหากดีลนี้เกิดขึ้นจริงจะเป็นปัจจัยบวกต่อ VRE เนื่องจาก Central มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาห้างฯ และจะช่วยปรับปรุงการดำเนินงานให้ดีขึ้น ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP VRE ที่ VND37,146

หุ้นเด่นประจำวัน : Microsoft (MSFT.US)

  • Microsoft ประกาศเปิดตัว Security Copilot ระบบ AI ผู้ช่วยทางด้านความปลอดภัยไซเบอร์ โดยลักษณะการใช้งานจะเป็นรูปแบบแชทบอทตอบคำถามและวิเคราะห์ข้อมูลทางความปลอดภัยไซเบอร์ ซึ่งพัฒนามาจากระบบ GPT-4
  • เรามองบวกต่อ ChatGPT ของบริษัทและคาดว่าในอนาคตบริษัทจะสามารถนำไปต่อยอดในธุรกิจอื่น เช่น ธุรกิจการค้นหา รวมไปถึงการทำงานของชุดโปรแกรม Microsoft Office เป็นต้น
- Advertisement -