บล.กรุงศรีฯ:

ADVANCED INFO SERVICE (ADVANC TB/ ADVANC.BK)

ADVANC – แค่ gimmick ทางการตลาด ยังไม่ใช่สงครามราคา (TP Bt250.0, BUY)
กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
หุ้นADVANC
มูลค่าพื้นฐาน250.00
คำแนะนำBUY

เรายังคงคำแนะนำซื้อ ADVANC โดยคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 250 บาท ซึ่งเมื่อมองลึกลงไปในแคมเปญทางใหม่ที่บริษัทมีแผนจะนำออกมาใช้ เราได้ข้อสรุปว่าแคมเปญทางการตลาดทั้งของบริการ FBB และมือถือดังกล่าวเป็นเพียง gimmick ทางการตลาดเท่านั้น ไม่ใช่สงครามราคา ดังนั้น ธีมของเราเรื่องการแข่งขันที่คาดว่าจะลดลงยังคงใช้การได้อยู่ ดังนั้น วัฏจักรการเติบโตของกำไรรอบใหม่จึงจะเริ่มต้นในปีนี้

มีความเข้าใจผิดอยู่บ้างเกี่ยวกับแคมแปญทางการตลาดตัวใหม่ของบริษัท

ADVANC จัดประชุมเมื่อวานนี้เพื่อชี้แจงแนวทางธุรกิจและกลยุทธ์ปี 2023 ซึ่งดูเหมือนว่าผู้บริหารได้เล่าถึงแนวทางการออกแคมเปญใหม่ของทั้งบริการ Fixed Broadband (FBB) และ มือถือ (ซึ่งยังไม่มีกรอบเวลาที่ชัดเจนว่าจะออกเมื่อไหร่) โดยในส่วนของบริการ FBB ดูเหมือนกับว่าลูกค้า AIS Fibre ที่ใช้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (เกิน 1Gbps) โดยจ่ายรายเดือนเกิน 1,090 บาท/เดือน จะได้รับโทรทัศน์ Samsung ฟรี ส่วนในฝั่งของบริการมือถือ ดูเหมือนว่าลูกค้าที่ใช้แพ็คเกจรายเดือนที่ราคาเริ่มต้น 850 บาท/เดือน จะได้รับเครื่อง iPhone 14 ฟรี

ADVANC จะได้ประโยชน์จากแคมเปญทางการตลาดใหม่นี้

จากแพ็คเกจดังกล่าวของทั้งบริการ FBB และมือถือ ทำให้ตลาดเริ่มเป็นกังวลว่าจะเป็นการจุดพลุสงครามราคารอบใหม่ เรามีโอกาสได้คุยกับผู้บริหารในประเด็นนี้ และพบว่าอาจจะยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับรายระเอียดของแพ็คเกจดังกล่าวอยู่ โดยในส่วนของบริการ FBB การที่จะได้รับโทรทัศน์ Samsung ฟรีนั้น ผู้ใช้บริการต้องสมัครแพ็คเกจที่ราคาเริ่มต้นเกิน 1,090 บาท/เดือน นาน 24 เดือน ในขณะที่สามารถหาบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 1Gbps ในตลาดได้ในราคาเพียง 500 บาท/เดือน ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้บริการเองต่างหากที่เป็นผู้จ่ายค่าซื้อโทรทัศน์ Samsung เครื่องนั้น ไม่ใช่ ADVANC ส่วนในกรณีของบริการมือถือ ผู้ใช้บริการต้องซื้อ (ไม่ใช่ได้ฟรี) iPhone 14 ผ่านบริการ UOB CashPlus (ต้องยื่นสมัครใช้บริการ) และได้รับเงื่อนไขผ่อน 0% นาน 34 เดือน นอกจากนี้ ผู้ใช้บริการยังต้องสมัครแพ็คเกจ 850 บาท/เดือน เป็นเวลา 34 เดือนด้วย ดังนั้นในกรณีนี้  ADVANC จึงไม่ได้อุดหนุนค่าเครื่องและได้ ARPU จากแพ็คเกจสูงขึ้น ต้นทุนที่ ADVANC ต้องแบกรับจึงมีแค่ค่าดอกเบี้ยที่จ่ายให้กับ UOB เท่านั้น ซึ่งเราเชื่อว่าจะไม่ได้สูงขึ้น ดังนั้น สุทธิแล้ว เราเชื่อว่า ADVANC จะได้ประโยชน์จากแคมเปญทางการตลาดนี้

คงคำแนะนำซื้อ และคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 250 บาท

เรายังคงคำแนะนำซื้อ และคงราคาเป้าหมายที่ 250 บาท จากธีมการฟื้นตัวของผลประกอบการจากการแข่งขันที่ลดลง และอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ประมาณ 4%

- Advertisement -