บล.บัวหลวง: 

ADVANC – จะขอเจรจาลดค่าเช่ากับ JASIF ใหม่ใน 2H23

What’s new?

ADVANC ได้ทำหนังสือชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ สำหรับความคืบหน้าในการเข้าซื้อหุ้น TTTBB และหน่วยลงทุนใน JASIF ดังต่อไปนี้

Highlights:

  • ADVANC จะยังคงดำเนินการต่อสำหรับการเข้าซื้อหุ้น TTTBB (หรือ 3BB) และหน่วยลงทุนใน JASIF โดยปัจจุบันการเข้าซื้อหุ้นใน TTTBB อยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาอนุมัติจากกสทช. ซึ่งคาดว่าธุรกรรมการซื้อหุ้นและหน่วยลงทุนจะเสร็จสมบูรณ์ภายใน 2Q23
  • สำหรับประเด็นเรื่องที่ TTTBB จ่ายค่าเช่าให้กับกองทุน JASIF ไม่ครบถ้วนและ/หรือล่าช้านั้น บริษัทเล็งเห็นถึงผลกระทบทางลบจากสถานการณ์การแข่งขันในตลาดอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ที่รุนแรง และเป็นสาเหตุหลักที่ได้เสนอขอปรับโครงสร้างค่าเช่าต่อกองทุน JASIF ในช่วงปลายปี 2022
  • ADVANC มีนโยบายที่จะพัฒนาให้ TTTBB สามารถดำเนินธุรกิจได้ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องพึ่งกระแสเงินสดจาก ADVANC และไม่มีนโยบายที่จะอัดฉีดสภาพคล่องหรือเพิ่มทุนใน TTTBB
  • หลังจากที่กสทช.อนุมัติการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้แล้ว ADVANC จะพิจารณาทางเลือกต่างๆ สำหรับการปรับโครงสร้างธุรกิจของ TTTBB ทั้งในเชิงการปรับโครงสร้างทางการเงินและการปรับโครงสร้างหนี้ รวมถึงการเสนอปรับโครงสร้างสัญญาการจ่ายค่าเช่าให้กับกองทุน JASIF ให้เหมาะสม เพื่อให้ TTTBB สามารถแข่งขันในธุรกิจเน็ตบ้านได้ด้วยตัวเองในระยะยาว

View From Fundamental:

  • เรามองว่าข่าวข้างต้นเป็นบวกต่อ ADVANC เนื่องจากความพยายามของ ADVANC ที่จะพลิกผลประกอบการของ TTTBB ให้กลับมามีกำไรให้ได้ภายในปี 2023 ซึ่งถือว่าเป็นอัพไซด์ต่อประมาณการของเราสำหรับ TTTBB ที่เรายังคงคาดเป็นขาดทุนสุทธิที่ 1.56 พันล้านบาทในปี 2023 เรามองว่าปัจจัยหลักที่จะส่งผลให้ TTTBB พลิกกลับมาเป็นกำไรได้ในปี 2023 จะมาจากการเจรจาลดค่าเช่ากับกองทุน JASIF นอกเหนือจากการรับรู้ synergy ที่จะต้องเร่งให้เกิดเร็วขึ้นทั้งจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นและต้นทุนการดำเนินงานที่ลดลงจากการเข้าซื้อกิจการ TTTBB การที่ ADVANC จะขอลดค่าเช่าครั้งใหม่จะต้องขอมติผู้ถือหน่วยลงทุน JASIF ใหม่อีกครั้ง ซึ่งเราคิดว่า ADVANC ดูมั่นใจสำหรับการโหวตในครั้งนี้ว่าจะผ่านคะแนนเสียงอย่างน้อย 75% (ซึ่งการโหวตในครั้งที่ผ่านมาขาดคะแนนเสียงอีก 6%) ภายใต้สมมติฐานของเงื่อนไขใหม่ที่มีแนวโน้มดูจูงใจกว่าเงื่อนไขเดิมกับผู้ถือหน่วย JASIF
  • เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ADVANC ที่ราคาเป้าหมาย 257 บาทจากการแข่งขันที่ลดลงและการฟิ้นตัวของรายได้บริการในปี 2023 เรามองว่าการพลิกกลับไปเป็นกำไรของ TTTBB ในปี 2023 และการขอเจรจาลดค่าเช่ากับกองทุน JASIF ในช่วง 2H23 จะถือว่าเป็นอัพไซด์ต่อกำไรของ ADVANC ในปี 2023 และในระยะยาว
- Advertisement -