ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index บวกแรง 16 จุด ปิดที่ระดับ 1,593 จุด นักลงทุนต่างชาติพลิกเป็นซื้อสุทธิหนุนหุ้น Big Cap ปรับตัวขึ้นนำตลาด อาทิ DELTA GULF BH และ KBANK

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET ขึ้นทดสอบ1,600 / 1,610 จุด ภาวะตลาดได้ sentiment บวกจากตลาดหุ้นรอบบ้านดีดตัวขึ้นรวมถึง Fund flow ต่างชาติที่พลิกเป็น Net buy ราว 2.5 พันลบ. อย่างไรก็ตามด้วย Volume ซื้อขายที่ค่อนข้างน้อยประกอบกับการติดตามตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ Core Inflation Rate เดือนมี.ค. ในวันพรุ่งนี้ 12 เม.ย. (Consensus คาด +5.6% YoY) จึงแนะนำเข้าซื้อแบบเก็งกำไร

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • BBL KTB KBANK SCB ADVANC INTUCH BCH คาดการณ์งบ 1Q23F เติบโตขึ้น
  • SAWAD MTC KTC ASK AEONTS อานิสงส์เงินฟ้อไทยชะลอตัวลง

หุ้นแนะนำวันนี้

  • ADVANC (ปิด 212 ซื้อ/เป้า 250 บาท) แนวโน้มผลกำไรกลับสู่ทิศทางขาขึ้น โดยจะเริ่มเห็นตั้งแต่ 1Q23 เบื้องต้นคาดมีกำไรปกติประมาณ 6.79 พันล้านบาทเพิ่มขึ้น 2%qoq และ 7%yoy จากฐานของผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้น และการแข่งขันในธุรกิจที่ลดลง
  • CK (ปิด 21 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 28 บาท) เก็งกำไรธีมการเลือกตั้ง ด้านผลประกอบการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น คาดปีนี้จะมี Backlog เพิ่มเป็น 2.5 แสนล้านบาททำสถิติสูงสุดในรอบ 50 ปี (จากการเซ็นสัญญาโครงการหลวงพระบางและรถไฟฟ้าสายสีม่วง)

บทวิเคราะห์วันนี้: NSL (Prompt act)

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) ความเชื่อมั่นของนักลงทุนในช่วง 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวลง: สภาตลาดทุนฯ (FETCO) เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อสถานการณ์การลงทุนในช่วง 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวลงสู่เกณฑ์ทรงตัวโดยมีค่าดัชนีอยู่ที่ระดับ 95.65 ลดลง 21% จากการสำรวจครั้งก่อน เนื่องจากนักลงทุนกังวลกับข่าววิกฤติสถาบันการเงินในสหรัฐและยุโรป (คาดผลสำรวจครั้งถัดไปจะดีขึ้นหลังวิกฤติดังกล่าวเริ่มผ่อนคลาย)

(+/-) FED Minutes คาดกรรมการส่วนใหญ่ยังหนุนเฟดขึ้นดอกเบี้ย: อย่างไรก็ตามเราคาดว่าปัจจัยนี้จะส่งผลลบกับตลาดค่อนข้างจำกัด เนื่องจากตลาดรับรู้ไปแล้ว และเชื่อว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในครั้งนี้ (3 พ.ค. 23) จะเป็นครั้งสุดท้ายจากนั้นจะคงดอกเบี้ยที่ระดับ 5-5.25% และจะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งปีหลัง

(+/-) เงินเฟ้อสหรัฐจะเป็นตัวชี้วัดว่าเฟดจะเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่: ก.พาณิชย์สหรัฐจะประกาศอัตราเงินเฟ้อ (CPI) เดือน มี.ค. ในวัน พุธที่ 12 เม.ย. (วันเดียวกับ FED Minutes) ตัวเลขดังกล่าวจะตัดสินว่าเฟดควรจะเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยหรือจะเริ่มคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม เบื้องต้น Consensus คาด Headline CPI จะลดลงสู่ระดับ 5.2% จาก 6% ในเดือน ก.พ. แต่คาด Core CPI จะเพิ่มขึ้นเป็น 5.6% จาก 5.5% ในเดือน ก.พ.

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) ฟื้นสัมพันธ์ไทย-ซาอุ 1 ปี ดันตลาด 3.23 แสนล้าน ดึงนักท่องเที่ยว 1.8 แสนคน

สหรัฐ

(+/-) ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชรี้ว่า นักลงทุนให้น้ําหนัก 63.4% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมวันที่ 2-3 พ.ค. และให้น้ําหนักเพียง 36.6% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 4.75-5.00%

ยุโรป

(+/-) ตลาดหุ้นยุโรปและลอนดอนปิดทําการในวันจันทร์ (10 เม.ย.) เนื่องในวันอีสเตอ

เอเชีย

(+) มณฑลต่างๆ ของจีนวางแผนที่จะเพิ่มการใช้จ่ายด้านโครงการก่อสร้างที่สําคัญๆ เกือบ 20% ในปีนี้ เนื่องจากจีนยังคงพึ่งพาโครงสร้างพื้นฐานในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากข้อจํากัดต่างๆ เพื่อควบคุมโรคโควิด-19

- Advertisement -