Market Overview

  • เมื่อวานดัชนีฯปิดบวก หุ้นที่บวกคือกลุ่มสินเชื่อ เช่าซื้อ ตามที่เราคาด เช่น SAWAD TIDLOR MTC NCAP SAK HENG SGC ต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อนที่เรามองว่าการประชุม กนง.มีแนวโน้มจะยุติการขึ้นดอกเบี้ย และจะ หนุนทิศทางราคาหุ้นเช่าซื้อ ขณะที่หุ้นแบงก์ได้แรงซื้อคืนก่อนขึ้นเครื่องหมาย XD ส่วนหุ้นลบ GUNKUL (BANPU ขึ้น XD) MONO READY
  • วันนี้คาดดัชนีฯ ขึ้นทดสอบ 1600 จุด (อีกครั้ง) จากแรงซื้อคืนหุ้นธนาคาร ก่อนขึ้นเครื่องหมาย XD รับปันผล นอกจากนี้เราคงคาดแรงส่งจากหุ้นลิสซิ่ง เล่นรับแนวโน้มดอกเบี้ยกำลังสิ้นสุดขาขึ้น ยังคงแข็งแกร่งกว่าตลาด ขณะที่ภาพรวมตลาดช่วงนี้ จะไม่มีเหตุการณ์ช็อตฟิล ซึ่งไม่ต้องเป็นกังวลกับการปรับฐานของตลาดในช่วงนี้ ตามที่เราระบุในรายงานกลยุทธ์ประจำสัปดาห์ไปเมื่อวานนี้

รายงานวันนี้

1. รายงานเงินเฟ้อ จีน CPI สหรัฐ PPI คาดตัวเลขชะลอลงต่อเนื่อง (ดูคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจด้านในรายงาน)

2. ภาวะเศรษฐกิจโลกเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัว: รายงานภาคการส่งออกภูมิภาค ส่งสัญญาณหดตัว เช่น จีน ส่งออกเดือน มีค. คาดติดลบ -7.3% y-y ส่วน อินเดีย ติดลบ 7.9% y-y / ด้านตัวเลขการจ้างงานสหรัฐเมื่อวาน ศุกร์แย่กว่าคาด โดยเพิ่มเพียง 2.36 ตำแหน่ง ต่ำสุดในรอบ 3 ปี

3. กรมทางหลวงจะเปิดประมูลให้เอกชนร่วมลงทุนจุดพักรถริมทางมูลค่ารวมกว่า 3.6 หมื่นล้านบาท มอเตอร์เวย์ 7 กทม. บ้านฉาง จากโครงการทั้งหมดที่กำลังจะเปิดประมูล 3 เส้นทางในปีนี้ตามแผนพัฒนาประเทศ 20 ปี ได้แก่ บางขุนเทียน บางบัวทอง บางปะอิน M9, ส่วนอุตราภิมุข รังสิต บาปะอิน M5 และนครปฐม ชะอำ M8

หุ้นแนะนำวันนี้

  • EA ชื้อสะสมเมื่อราคาอ่อนตัว การติดตั้งจุดชาร์ตแบตตามโครงการที่พักอาศัย จะเป็นตัวเร่งรายได้บริษัทฯ

Global Investing Brief: TSMC เผยรายได้เดือน มี.ค. หดตัว แต่คาดยังรับอานิสงส์ธีม AI ในระยะยาว

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักปิดผสม โดย DJIA +0.3% S&P 500 +0.1% นำโดย Caterpillar (CAT) +3% และ Nike (NKE) +1.4% ส่วน Nasdaq ทรงตัวลบ ก่อนการเผยเงินเฟ้อ (CPI) เดือน มี.ค. 66 ในวันพรุ่งนี้ โดยตลาดคาดว่าจะอยู่ที่ 5.1%YoY ชะลอตัวลงต่อเนื่องจาก 6%YoY ในเดือนก่อนหน้า ซึ่งเรามองว่าจะช่วยลดแรงกดดันต่อการขึ้นดอกเบี้ยของ Fed
  • TSMC (TSM) -1.4% หลังเผยรายได้เดือน มี.ค. 66 ลดลง 15%YoY สู่ TWD145.4bn ซึ่งนับเป็นการหดตัวครั้งแรกในรอบเกือบ 4 ปี โดยบริษัทเผยว่าได้รับผลกระทบจากความต้องการทั่วโลกชะลอตัว เนื่องจากเศรษฐกิจมีความไม่แน่นอน อย่างไรก็ดี เรายังมองบวกต่อ TSM ในระยะยาว หลังคาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากการใช้งาน AI ที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ $105.42

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • ตลาดหุ้นฮ่องกงหยุดทำการเมื่อวานนี้เนื่องในวันอีสเตอร์ และจะกลับมาเปิดทำการอีกครั้งในวันนี้
  • Tmall แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ชของ Alibaba (9988) ประกาศเปิดตัวแคมเปญมูลค่า RMB10bn ซึ่งจะเป็นการร่วมมือกับบริษัทพันธมิตร เช่น L’Oreal Xiaomi และ Li Ning เป็นต้น เพื่อร่วมกันจัดโปรโมชันกระตุ้นยอดขาย โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค.–18 มิ.ย. 66 ซึ่งเรามองบวกต่อประเด็นดังกล่าว หลังการบริโภคในจีนฟื้นตัวต่อเนื่องภายหลังจากการเปิดเมือง และคาดว่าจะช่วยหนุนรายได้ปี 66 โต 2% สู่ RMB874bn อิงจาก Bloomberg Cons. และให้ TP ที่ HKD144.17

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ลบ 0.4% กดดันจาก BID -2.1% VCB -1.1% VHM -1.8% ด้านกระทรวงการคลังเสนอลดภาษีมูลค่าเพิ่มจาก 10% เป็น 8% ซึ่งคาดว่าจะมีผลตั้งแต่ 1 ก.ค. – 31 ธ.ค. 66 โดยเรามองบวกต่อประเด็นดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะช่วยหนุนการบริโภคโดยรวมและเป็นปัจจัยบวกต่อ GDP ขณะที่จำนวนประชากรเวียดนามคาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะ 100 ล้านคนในเดือนนี้ นับเป็นประเทศที่มีประชากรมากเป็นอันดับที่ 15 ของโลก โดยเราคาดว่าจะเป็นปัจจัยบวกหนุนการบริโภคโดยรวมและเป็นปัจจัยบวกต่อ GDP เช่นกัน
  • MWG ที่มีสัดส่วนราว 4% ในดัชนี VN30 ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR E1VFVN3001 และ 14% ในดัชนี VN Diamond ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR FUEVFVND01 เผยคาดการณ์รายได้ปี 66 โต 1%YoY สู่ VND135tn และกำไรโต 2%YoY สู่ VND4.2tn ใกล้เคียงกับที่ตลาดคาด นอกจากนี้ บริษัทเผยว่าจะมุ่งขยายตลาดในอินโดนีเซีย โดยตั้งเป้าขยายเพิ่ม 500 สาขาภายใน 5 ปี และครองส่วนแบ่งการตลาด 20-40% เพื่อสร้างรายได้ $2-4bn ต่อปี (คิดเป็นราว 50% ของรายได้ปี 65) โดยเรามองบวกต่อประเด็นดังกล่าว หลังบริษัทมีความเชี่ยวชาญและได้จับมือกับบริษัทค้าปลีกในอินโดนีเซีย Erafone ก่อนหน้านี้

หุ้นเด่นประจำวัน : Vinhomes (VHM.VN)

  • วานนี้ Vinhomes เผยคาดการณ์รายได้ปี 66 โต 60%YoY สู่ VND100tn และกำไรโต 42%YoY สู่ VND30tn สูงกว่าที่โบรกเวียดนามคาดไว้ 12%
  • เรายังคงมองบวกต่อแผนการเปิดตัว 3 โครงการใหม่ในปีนี้ ได้แก่ Vinhomes Co Loa, Vinhomes Vu Yen และ Vinhomes Golden Avenue ซึ่งคาดว่าจะเป็นปัจจัยหลักหนุนรายได้
- Advertisement -