ตัวเลขสหรัฐดีกว่าคาด แต่มุมมองดอกเบี้ยคงเดิม / กรอบ SET INDEX 1595-1605 

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมาสหรัฐฯ ได้รายงานดัชนีการผลิตในรัฐ New York พบว่าออกมาที่ 10.8 ดีกว่านักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะหดตัว 17.7 และระดับที่เกินกว่า 0 บ่งชี้ว่าภาคผลิตใน New York กำลังปรับดีขึ้น สำหรับองค์ประกอบภายในพบว่า คำสั่งซื้อใหม่ก็เริ่มปรับดีขึ้นการจัดส่ง/ขนส่งก็ปรับดีขึ้น อย่างไรก็ตาม การจ้างงานและช่วงเวลาในการทำงานยังคงแย่อยู่ ในขณะที่เมื่อพิจารณาอีก 6 เดือนข้างหน้าพบว่าเห็นสัญญาณเชิงบวกจากความเชื่อมั่นธุรกิจคำสั่งซื้อใหม่ การขนส่ง การจ้างงาน และเวลาในการทำงานที่ยังเห็นการขยายตัว ซึ่ง New York ถือเป็นรัฐที่มีผลต่อ GDP สหรัฐฯ อันดับ 2 ทั้งนี้ภายหลังจากรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่ปรับดีขึ้นพบว่า ค่าเงิน Dollar แข็งค่าขึ้นพร้อมกับการปรับขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐทั้งอายุ 2 และ10 ปี และราคาทองปรับตัวลดลง บ่งชี้ว่านักลงทุนกลับมาให้น้ำหนักกับเงินเฟ้อและดอกเบี้ยอีกครั้ง (ลบกับตลาดหุ้น) อย่างไรก็ตามเมื่อคืน Dow Jones ยังปิดบวกได้ และ CME Fed Watch ปรับเพิ่มโอกาสขึ้นดอกเบี้ยในเดือนพ.ค. สู่ 87.3% จากก่อนหน้าที่ 78% แต่ระดับดังกล่าวยังประเมินว่าจะเป็นจุดสูงสุดแล้ว ดังนั้นแม้ตัวเลขเศรษฐกิจจะดีแต่คล้ายกับว่ามุมมองดอกเบี้ยของตลาดมิได้เปลี่ยนแปลงมากนัก จึงไม่ได้กดดันตลาดหุ้นเท่าใด ส่วนคืนนี้ติดตามใบขออนุญาตก่อสร้างและยอดสร้างบ้านใหม่ของสหรัฐฯ Bloomberg ประเมินไว้ที่ 1.46 ล้านใบอนุญาต และ 1.4 ล้านหลังคาเรือน ส่วนภายในประเทศยังรอติดตามผลประกอบการ โดยเฉพาะกลุ่มธนาคาร (วันนี้คาด TISCO รายงาน) และในสัปดาห์นี้คาดกลุ่มธนาคารจะทยอยประกาศ หากตัวเลขที่รายงานออกมาดีกว่านักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก็จะเป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้น  วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1595-1605

เชิงกลยุทธ์การลงทุน ยังมีมุมมองเชิงบวกกับตลาด ยังเชื่อว่าอยู่ในทิศทาง Sideway Up หนุนจากดอกเบี้ยสหรัฐฯ ใกล้ยุติวงจรขาขึ้น รวมถึงผลประกอบการภายในประเทศที่เชื่อว่าจะออกมาดี และสุดท้ายจิตวิทยาเชิงบวกจากการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จึงยังเน้นที่หุ้น Domestic อาทิ กลุ่มค้าปลีก (BJC, CRC, CPALL, HMPRO) ธนาคาร (BBL, KBANK, KTB, SCB, TTB) กลุ่มท่องเที่ยว (AOT, CENTEL, ERW, MINT, SPA) ศูนย์การค้า (CPN) ร้านอาหาร (M) กลุ่มเครื่องดื่ม (ICHI, SAPPE) กลุ่มโรงไฟฟ้า (BGRIM, GPSC, GULF, RATCH)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

ICHI ราคาพื้นฐาน 15.00 บาท

ผู้บริหารตั้งเป้ารายได้ชาเขียวและเย็นเย็น (84% ของรายได้รวม) ที่ 5.6 พันล้านบาท (+7% YoY) เพราะบริษัทคาดตลาดชาเขียวจะโต 10% YoY ในปี 2023 (22.9% ใน ปี 2022) ขณะที่คาดว่าสินค้าอื่นนอกจากชา (6% ของรายได้รวม) จะสร้างรายได้ที่ 907 ล้านบาท ทั้งนี้ คาดว่าตันชันชุ (55% ของรายได้สินค้าอื่นนอกจากชา) จะกลายเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตของรายได้หลักในปี 2023

M ราคาพื้นฐาน 64.00 บาท

คาดว่าการฟื้นตัวของยอดขายย่านท่องเที่ยวคือปัจจัยบวกสำคัญในปี 2023 เพราะผู้บริหารตั้งเป้าการเติบโ ของรายได้ที่ 15%-20% หรือสูงกว่าช่วงก่อนเกิด Covid-19 ในระดับ 4%-8% หากไม่รวมรายได้จากแหลมเจริญซีฟู้ดก็ยังคาดว่ารายได้ของ MK และ Yayoi จะกลับสู่ระดับเดียวกันกับช่วงก่อนเกิด Covid-19 ได้

 

- Advertisement -