เริ่มเห็นผลประกอบการดีกว่าที่ตลาดประเมินไว้ / กรอบ SET INDEX 1573-1590

Market Outlook

ภาพรวมการเคลื่อนไหวของสินทรัพย์เมื่อคืนพบว่าตลาดหุ้น Dow Jones ปรับลงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 2 ปีทรงตัวแต่ 10 ปี ปรับขึ้นเล็กน้อย Dollar Index แข็งค่าเล็กน้อย และราคาทองคำปรับตัวลง ปัจจัยดังกล่าวสะท้อนถึงการที่ตลาดยังไม่มีข่าวสารอะไรใหม่ๆ นักลงทุนส่วนมากจึงอยู่ในภาวะ Wait & See รอดูปัจจัยใหม่ๆ โดยปัจจัยที่มีนัยยะจะได้แก่ ประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ช่วงต้นเดือนพ.ค. CME Fed Watch ล่าสุดให้น้ำหนัก 83.3% ที่ Fed จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนพ.ค. แต่ระดับดังกล่าวจะเป็นจุดสูงสุดแล้ว

ส่วนปัจจัยในประเทศยังเน้นที่การประกาศผลประกอบการ1Q23 วานนี้มี KTB, TTB รายงานผลประกอบการ พบว่าดีกว่านักวิเคราะห์ประเมินไว้ทั้งคู่ อย่างไรก็ตาม สำหรับ TTB แม้จะรายงานกำไรที่ดีกว่าเราและตลาดประเมินไว้ แต่กำไรก่อนการตั้งสํารองถือว่าใกล้เคียงกับที่เราประเมินไว้ ส่วนธุรกิจหลักมิได้มีพัฒนาการที่มีนัยสำคัญ เพราะการเติบโตของสินเชื่อลดลงและรายได้ค่าธรรมเนียมมิได้ดีมากนัก ส่วน KTB กําไรสูงกว่าคาดจากส่วนต่างดอกเบี้ยที่ดีขึ้นพร้อมกับรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยที่สูงกว่าคาด โดยเราปรับเพิ่มกำไรในปี 2023 ขยายตัว 13% จากเดิม 8% และปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 21.4 บาท จากเดิม 20.7 บาท

สำหรับภาพรวมผลประกอบการ เบื้องต้นใน SET 100 รายงานออกมาแล้ว 4 บริษัท 2 บริษัทดีกว่านักวิเคราะห์ประเมินไว้ (KTB, TTB) ส่วน KTC, TISCO ตามที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้ใน ขณะที่ Valuation ของ SET INDEX ล่าสุด หากพิจารณาจาก Earnings Yield Gap พบว่ายังเกินกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 14 ปี บ่งชี้ว่าระดับ Valuation ปัจจุบันมิได้แพงมากนัก จากนี้หากผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนออกมาแล้วมิได้แย่กว่าตลาดประเมินไว้มากนัก หรือกรณีดีคือสูงกว่าตลาดประเมินไว้จะเป็นปัจจัยบวกให้ตลาดค่อยๆ ปรับขึ้นได้ ส่วนคืนนี้ติดตามผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในสหรัฐฯ Bloomberg ประเมินไว้ที่ 2.4 แสนรายพร้อมกับยอดขายบ้านมือสอง Bloomberg ประเมินไว้ที่ 4.5 ล้านหลังคาเรือน วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1573-1590 แม้อาจถูกกดดันจากกลุ่มน้ำมันแต่เชื่อว่าตลาดจะมีความหวังเกี่ยวกับผลประกอบการหลังธนาคารรายงานออกมาโดดเด่น

เชิงกลยุทธ์ยังแนะ Trading และมองบวกกับตลาดเชื่อว่ายังอยู่ทิศทาง Sideway Up แนะกลุ่มค้าปลีก (BJC, CRC, CPALL, HMPRO) ธนาคาร (KTB) กลุ่มท่องเที่ยว (AOT, CENTEL, ERW, MINT, SHR, VRANDA) ศูนย์การค้า (CPN) ร้านอาหาร (M)

หุ้นแนะนําซื้อวันนี้

KTB ราคาพื้นฐาน 21.40 บาท

  • เราปรับเพิ่มมูลค่าพื้นฐานเป็น 21.40 บาท จาก 20.70 บาท สะท้อนการปรับเพิ่มประมาณการกำไรและภาพรวม ROE ที่สูงขึ้น โดยคำนวณด้วยวิธี GGM model (ROE 9.8%, อัตราการเติบโต 2%) อิง 0.73x PBV’23E คิดเป็น -0.5SD ต่อค่าเฉลี่ย 10 ปี คำแนะนำซื้อสะท้อน (1) งบดุลที่ยืดหยุ่นดีพร้อมคุณภาพสินเชื่อที่แข็งแกร่ง (2) แนวโน้มการเติบโตที่มั่นคงในปี 2023-2024

BJC ราคาพื้นฐาน 45.00 บาท

คาดว่ากําไรไตรมาส 1/23 จะยังแข็งแกร่ง YoY จากยอดขายสาขาเดิม (SSSG) (ไม่รวม B2B) ที่ +5% YTD’23 (ข้อมูล ณ ช่วงปลายเดือนก.พ.) และมีปัจจัยบวกจากการที่จะนํา Big C เข้าตลาด

Technical Daily 

- Advertisement -