บล.กรุงศรีฯ:

BANGKOK BANK (BBL TB/ BBL.BK)

BBL – ผลประกอบการโตแรงตามคาด (TP Bt180.0, BUY)
กลุ่มอุตสาหกรรมธนาคาร
หุ้นBBL
มูลค่าพื้นฐาน180.00
คำแนะนำBUY
  • 1Q23 Earnings review

ผลประกอบการออกมาแข็งแกร่งตามประมาณการของเรา 

กำไรสุทธิของ BBL ใน 1Q23 รายงานอยู่ที่ 1.0 หมื่นล้านบาท (+34% qoq, +42% yoy) ผลประกอบการที่ออกมาถือว่าเป็นไปตามประมาณการของเรา แต่ดีกว่า consensus ของตลาดที่มองไว้ถึง 23% โดยผลประกอบการใน 1Q23 คิดเป็น 29% ของประมาณการกำไรปี FY23 ของเรา ทั้งนี้กำไรที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง yoy ปัจจัยหลักมาจาก NIM ที่มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 73bps จาก 2.11% ใน 1Q22 เป็น 2.84% ใน 1Q23 หลังจากที่ ธปท. ขึ้นดอกเบี้ยนโยบายหลายระลอก ในขณะเดียวกัน กำไรที่เพิ่มขึ้น qoq เป็นเพราะสัดส่วน C/I ลดลงตามฤดูกาล และ non-NII ฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่ถูกกระทบจากผลขาดทุน MTM ก้อนใหญ่ใน 4Q22 อย่างไรก็ดี พอร์ตสินเชื่อมีการหดตัวลงไป 1.6% ytd โดยสาเหตุสำคัญคือการชำระคืนหนี้ของกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ ในขณะที่เงินฝากทรงตัว ทำให้ LDR ลดลง ในขณะที่ต้นทุนทางการเงินเพิ่มขึ้นจากการจ่ายเงินสมทบ FIDF ดังนั้น NIM จึงทรงตัว qoq ซึ่งต่ำกว่าที่เราคาดไว้ว่าจะเห็นการปรับตัวเพิ่มขึ้น ในด้านบวกอื่นๆ เราพบว่าสัดส่วน NPL ยังควบคุมได้ดีโดยทรงตัวอยู่ที่ประมาณ 3.1% ทำให้ credit cost จึงยังแกว่งอยู่ที่ราว 130bps ตามคาด

  • Outlook

มีแนวโน้มเติบโตอย่างแข็งแกร่งจาก NIM ที่เพิ่มขึ้น

สำหรับในระยะต่อไป เราประเมินว่ากำไรจะเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งต่อเนื่องในเชิง yoy จาก NIM ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม เรามองว่าโมเมนตัมของกำไรจะไม่ได้มีการปรับตัวเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบในลักษณะ qoq โดยเราคาดว่ากำไรใน 2Q-3Q23 จะอยู่ที่ราวไตรมาสละ 9 พันล้านบาท ก่อนที่จะลดลงไปอยู่ที่ 7-8 พันล้านบาทใน 4Q23 ตาม OPEX ที่เพิ่มขึ้นสูงตามฤดูกาล

  • Implication/ Recommendation

หนึ่งในหุ้นหลักที่จะได้อานิสงส์จากดอกเบี้ยขาขึ้น

เราคงคำแนะนำซื้อ BBL ประเมินราคาเป้าหมายที่ 180 บาท อิงจาก PBV ที่ 0.6x เนื่องจากราคาหุ้นยังมี upside อีก และภาวะที่เอื้ออำนวยจากดอกเบี้ยขาขึ้น

- Advertisement -