สรุปภาวะตลาด

วันอังคารที่ผ่านมา ดัชนีเคลื่อนไหวในแดนลบเป็นส่วนใหญ่ จากแรงขายหุ้นกลุ่มการเงินและกลุ่มอาหาร โดยนักลงทุนติดตามผลการประชุม FED นอกจากนี้มีการรายงานของสรท. และเผยส่งออก 1Q66 หดตัว 4.5% พร้อมทั้งคาดว่าส่งออก 2Q66 หดตัว 2-3% ก่อนฟื้นใน 3Q66-4Q66 ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,528.43 จุด -0.69 จุด -0.05% มูลค่าการซื้อขาย 39,980 ลบ. ต่างชาติ +1,486.64 ลบ. TFEX +9,799 สัญญา ตราสารหนี้ 13,806.43 ลบ.

ปัจจัยบวก+

+ สหรัฐเปิดเผยคำสั่งซื้อภาคโรงงานในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 0.9% แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 1.1% หลังจากร่วงลง 1.1%YoY ในเดือนก.พ. ยอด สั่งซื้อภาคโรงงานเพิ่มขึ้น 2.4% ในเดือนมี.ค. ได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของคำสั่งซื้อเครื่องบิน

+ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬากล่าวว่าประเทศไทยยังมีศักยภาพที่จะพัฒนาการท่องเที่ยวได้อีกมาก โดยเฉพาะการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงรุกชายฝั่งทะเลอ่าวไทยและอันดามัน รวมกว่า 3,000 กม. สามารถพัฒนาไปสู่การท่องเท่ียวเชิงอุตสาหกรรมได้ ปี 2565 มีมูลค่ารายได้ รวม 1.21 ล้านล้านบาท มีผู้มาเท่ียวทั้งชาวไทยและต่างชาติ 31 ล้านคน/คร้ัง สร้างรายได้ 340,000 ล้านบาท คิดเป็นค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 3,081 บาท/คน/วัน

ปัจจัยลบ-

– ดัชนีดาวโจนส์ปิดร่วงลง 367.17 จุด หรือ -1.08% กังวลวิกฤตภาคธนาคารของสหรัฐ ความกังวลว่า FED จะ เดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันน้ี และความเสี่ยงที่สหรัฐจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหน้ี

– สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดร่วงลง 4 ดอลลาร์ -5.3% ปิดที่ 71.66 ดอลลาร์/บาร์เรล ต่ำสุดในรอบ 5 สัปดาห์ ลดลงแรงที่สุดในวันเดียว กังวลว่าสหรัฐมีความเสี่ยงที่จะผิดนัดชำระหนี้ หากสภาคองเกรสไม่ปรับเพิ่มเพดานหนี้ก่อนเส้นตายในวันที่ 1 มิ.ย. รวมทั้งวิตกว่าการเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ FED จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และความต้องการใช้น้ำมัน

– ตลาดแรงงานสหรัฐอยู่ในภาวะชะลอตัว จากการเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของ แรงงาน (JOLTS) ประจำเดือนมี.ค. พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 3 แตะระดับต่ำสุดใน รอบเกือบ 2 ปี และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์

– FedWatch Tool บ่งชี้ว่านักลงทุนให้น้ำหนัก 96.2% ที่ FED จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมวันที่ 2-3 พ.ค. และให้น้ำหนักเพียง 3.8% คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 4.75-5.00%

– ซิตี้กรุ๊ปออกรายงานระบุว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในเดือนมิ.ย.

– สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือฯ เผยส่งออกไตรมาสแรกติดลบ 4.5% และปรับลดเป้าท้ังปีเหลือ 0-1% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ราคาพลังงานผันผวน และอากาศท่ัวโลกที่ร้อนจัดส่งผลกระทบต่อผลผลิตการเกษตร

แนวโน้มตลาดวันนี้

คาดดัชนีในวันนี้อ่อนตัวลงตามดาวโจนส์ จากความกังวลว่าวิกฤตภาคธนาคารสหรัฐจะลุกลาม อีกทั้งคาดว่าเฟดจะ เดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยในคืนนี้เป็นปัจจัยกดดัน สอดคล้องกับราคาน้ำมันที่ปรับตัวลง 5% สู่ 72$/bbl เป็นปัจจัยกดดันต่อหุ้นกลุ่มพลังงานเพิ่มเติม มองกรอบดัชนีในวันนี้ที่ 1,520-1,535 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

  • หุ้นเชื่อมโยงการเมือง : TKS SIRI PR9 SC STEC STPI
  • จำนวนนักท่องเที่ยวปรับตัวเพิ่มขึ้น : AOT BAFS AAV BA MINT CENTEL ERW
  • หุ้นเด่น IAA : ADVANC AOT BBL COM7 CPALL
  • โอมิครอนสายพันธุ์ XBB.1.16 ระบาด : BCH CHG VIBHA EKH
  • สินค้าส่งออกเดือนมี.ค.ที่ยังขยายตัว : KBS BRR KSL GFPT TFG SNC

หุ้นรายงานพิเศษ

SKY (Bloomberg Consensus – บาท) ได้อานิสงส์จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นโดยตรง

  • ปี 65 มีกำไรเท่ากับ 209.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจํานวน เพิ่มขึ้น + 278.7%YoY โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากกําไร จากการจําหน่ายเงินลงทุนในบริษัท เทิร์นคีย์ คอมมูนิเคชั่น เซอร์วิส จํากัด (มหาชน) (TKC) ราว 111.2 ล้านบาท
  • คาดผลประกอบการปกติ 1Q66 จะเติบโตต่อเนื่องตลอดทั้งปี จากการทยอยรับรู้ Backlog ที่มีอยู่ท้ังสิ้น 2.2 หมื่น ลบ. ประกอบกับได้รับอานิสงส์จากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวไทย เห็นได้จากจํานวนผู้โดยสารขาเข้า-ขาออก ที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสําคัญ เฉลี่ย 180,000 คน/วัน หนุนรายได้ตรวจคนเข้าเมือง (APPS) และออกตั๋วขาออก (CUPPS) นอกจากนั้นยังมีแรงหนุนจากการขยายฐานลูกค้าภาคเอกชน ผ่าน Smart Security Platform ภายใต้ ช่ือ TOSSAKAN (ทศกัณฐ์) โดยมุ่งเน้นเจาะตลาดความปลอดภัยของอาคาร
  • เมื่อเดือนมี.ค. ที่ผ่านมาบอร์ดมีมติอนุมัติให้ซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทร่วม ASL จํานวน 673,958 หุ้น มูลค่า หุ้นละ 100 บาท เป็นจํานวนเงินทั้งสิ้น 67.39 ลบ. โดยภายหลังเข้าทํารายการ SKY ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ในสัดส่วน 42.12% โดย ASL เป็น Holding Company และได้ถือหุ้น 51% ใน AOTGA ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนกับ AOT ดําเนินธุรกิจเก่ียวกับประกอบกิจการให้บริการภาคพื้นอากาศยาน และผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบของ AOT
  • ความเห็น : เรามีมุมมองบวกต่อผลประกอบการปี 66 ของ SKY โดยได้อานิสงส์จากจํานวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น โดยตรง นอกจากนั้นยังมีประเด็นหนุนจากการที่ครม.ได้อนุมัติให้ AOT เปิดสรรหาเอกชนรายที่ 3 โครงการลาน จอดและอุปกรณ์ภาคพื้น และงานบริการคลังสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ วงเงินรวมกว่า 6.7 หมื่นล้านบาท ซึ่ง SKY ได้เตรียมส่ง AOTGA เข้าชิงงานบริการภาคพื้นวงเงิน 2.93 หมื่นล้านบาท มีอายุสัมปทาน 25 ปี ซึ่งจะ เปิดประมูลมิ.ย.น้ี

หุ้นมีข่าว

(+) AOT (Bloomberg consensus 82.00 บาท) โชว์ผู้โดยสาร-เที่ยวบิน ไตรมาส 2/2566 (ม.ค.- มี.ค. 2566) สูง 234% ลั่นแนวโน้มโตต่อ เร่งลดความแออัด นำเทคโนโลยี-นวัตกรรมเสริมศักยภาพงานภาคพื้น เปิดเครื่องเช็กอิน-เครื่องโหลดสัมภาระอัตโนมัติ พฤษภาคม 2566 นี้ ด้านวิทยุการบินคาด ทั้งปี 2566 เที่ยวบินพุ่งแตะ 7.1 แสนเที่ยวบิน (ที่มา ทันหุ้น)

(+) PTG (Bloomberg consensus 16.00 บาท) เผยไตรมาส 2/2566 ฟอร์มสวย อานิสงส์กิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นเด่น ดันยอดเติมน้ำมันพุ่ง อีบิทดาปีนี้ทะยาน 8-12% ขานรับกำไร “กลุ่มนอนออยล์” หนุนชู “กาแฟพันธุ์ไทย” ผู้ใช้บริการพุ่งหลังยืนราคาขาย เดินหน้าเข็นธุรกิจกาแฟเข้าตลาดหุ้นเสริมแกร่งระยะยาว คาดชัดเจนในช่วงปี 2568 (ที่มา ทันหุ้น)

(+) D (Bloomberg consensus 8.93 บาท) ส่งซิกผลงานไตรมาสแรกโดดเด่น ต่างชาติตบเท้าเข้าใช้บริการเพียบ สัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 60% จากก่อนหน้านี้ที่ 50% หนุนรายได้ปีนี้โต 20% กางแผนทุ่มงบ 5-7 ล้านบาท ขยายสาขาคลินิกทันตกรรมเพิ่มอีก 5 สาขา (ที่มา ทันหุ้น)

(+) SABUY (Bloomberg consensus – บาท) ประกาศซื้อหุ้นคืนแบบจัดหนัก 1,090 ล้านบาท “ชูเกียรติ” ยืนยันควักเงินซื้อครบใน 2 เดือน ชี้ราคานี้คุ้มค่า ได้ดูแลผู้ถือหุ้นด้วย พร้อมลดทุนเพื่อสร้างผู้ถือหุ้น ยืนยันบริษัทมีเงินลงทุนต่อเนื่อง แย้มศึกษาซื้อหุ้นคืนเพิ่มอีกหลังปรับโครงสร้างบริษัทลูก เปิดใจเอาไง SINGER หลังผู้บริหารลาออก (ที่มา ทันหุ้น)

ปัจจัยจับตาในประเทศ

  • 3 พ.ค. กระทรวงพาณิชย์แถลงข่าว “ดัชนีเศรษฐกิจการค้า” ประชุมคณะกรรมการร่วม 3 สถาบันภาคเอกชน (กกร.)
  • สัปดาห์ที่ 2 สภาธุรกิจตลาดทุนไทย แถลงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน และอัพเดทสถานการณ์ลงทุน
    • หอการค้าไทยร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยแถลงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค
    • ตลท. แถลงข้อมูลสรุปภาวะการซื้อขายหลักทรัพย์
  • 10 พ.ค. เปิดขายพันธบัตรออมทรัพย์ “ออมอุ่นใจ” วงเงิน 4 หมื่น ลบ.
  • สัปดาห์ที่ 3 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม
  • 15 พ.ค. สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) แถลง GDP ไตรมาส 1/66
  • สัปดาห์ที่ 4 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์
    • กระทรวงพาณิชย์แถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศ, การค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน
  • 14 พ.ค.เลือกตั้ง
  • 31 พ.ค. กำหนดการประชุมกนง.ครั้งที่ 3/2566

ปัจจัยจับตาต่างประเทศ

  • 2-3 พ.ค.การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (FED)
  • 3 พ.ค. อียูรายงานอัตราว่างานเดือนมี.ค.
    • สหรัฐ รายงานตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนเม.ย. จาก ADP ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือน เม.ย.จาก เอสแอนด์พี โกลบอล ดัชนีภาคบริการเดือนเม.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทาน ของสหรัฐ (ISM) สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)
  • (เช้าวันที่ 4 พ.ค.) ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย
  • 4 พ.ค. จีน รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนเม.ย.จากไฉซิน
    • อียู รายงานดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมี.ค. ธนาคารกลางยุโรป (ECB) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย
  • 5 พ.ค. จีน รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนเม.ย.จากไฉซิน
    • อียูรายงานยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.
    • สหรัฐ รายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือน เม.ย.

 

 

- Advertisement -