รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีฯ Sideways down

Market wrap & Outlook

วานนี้ดัชนีแกว่งตัวตามคาด หุ้นกดดันตลาด BTG ITC BCH COM7 JMT EA BEM ส่วนหุ้นพยุงตลาด เช่น DELTA KBANK KTB TRUE MINT AOT PTTEP

วันนี้คาดดัชนีฯ Sideways down แรงกดดันจากกลุ่มพลังงานตามตลาดโลก บวกกับ นลท. บางส่วนน่าจะมีการปรับพอร์ต ลดการถือครองหุ้น เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้นได้ ในระหว่างช่วงวันหยุดยาวของไทยที่มีได้ทั้งจากประเด็นตลาดต่างประเทศ (การแถลงของเฟดคืนนี้ และการคาดการณ์ทิศทางต่อ) และปัจจัยในประเทศ จากประเด็นทางการเมืองที่จะร้อนแรงมากขึ้นในช่วงของการหาเสียงโค้งสุดท้าย

มองไปสัปดาห์หน้าจะเข้าสู่ Earnings season ประกาศผลประกอบการของหุ้นส่วนใหญ่ในตลาด คาดว่าหุ้นกลุ่มที่แนวโน้มกำไรหลักจะออกมาดี หรือ ดีกว่าตลาดคาด และ Outlook ไตรมาสถัดๆ แกร่งต่อเนื่อง ขณะที่ราคาหุ้นสะท้อนปัจจัยลบไปก่อนหน้าแล้ว ทำให้ Downside risk จำกัด เป็นกลุ่มที่มีโอกาสแกร่งกว่าภาพตลาดช่วงนี้

What to watch

XD Effect: ช่วง 2-9 พ.ค. มีหุ้นขึ้นเครื่องหมาย XD จำนวนมาก (รายละเอียดในรายงานหัวข้อ “ปฏิทินหุ้น”)

ประเด็นการเมืองในประเทศจะมีอิทธิพลต่อการเคลื่อนไหวหุ้นรายกลุ่ม-ตัว โดยเฉพาะการปล่อยหมัดเด็ดนโยบายหาเสียงโค้งสุดท้ายของพรรคการเมืองต่างๆ

การแถลงของเฟดคืนนี้ ตลาดคาดว่าจะมีการปรับเพิ่มดอกเบี้ย 0.25% และส่งสัญญาณจบรอบดอกเบี้ยขาขึ้น

บริษัทที่จะประกาศผลประกอบการในช่วงต้นสัปดาห์หน้าจันทร์ ADVANC GPSC PSL MINT DOHOME MAKRO อังคาร เช่น AP SPALI KCE IRPC MEB

หุ้นแนะนำวันนี้

NCAP ประเมินแนวโน้มกำไร 1Q23 ส่งสัญญาณการพลิกฟื้นรอบใหม่ และผ่านเฟสจัดการคุณภาพสินทรัพย์ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ตลาดคลายกังวลหนี้เสีย

CPALL  CPN  แนะนำรันเทรนด์ต่อเนื่อง

Yum China กำไรโตเด่น JNJ เตรียม IPO ธุรกิจสินค้าจำเป็น

Brief : ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักปรับลงต่อ โดย DJIA -1.1% S&P 500 -1.2% และ Nasdaq -1.1% โดย Visa (V) -2.4% Intel (INTC) -1.7% กดดันจากความกังวลต่อวิกฤตภาคธนาคารและการที่สหรัฐฯ มีความเสี่ยงที่จะผิดชำระหนี้ภายในวันที่ 1 มิ.ย. 66 หากไม่ปรับเพิ่มเพดานหนี้ ขณะที่คืนนี้ Fed จะเผยผลการประชุมเดือน พ.ค. 66 โดยตลาดคาด Fed มีแนวโน้มขึ้นดอกเบี้ยที่ 0.25% อีกทั้งในวันศุกร์สหรัฐฯ จะเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร โดยคาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผยอาจเพิ่มขึ้น 180,000 ตำแหน่งในเดือน เม.ย. 66 จากเพิ่มขึ้น 236,000 ตำแหน่งในเดือนก่อน
  • Starbucks (SBUX) เผยงบเดือน ม.ค.-มี.ค. 66 (F2Q66) ดีกว่าคาด รายได้โต 14%YoY แตะ $8.7bn หลังยอดขายสาขาเดิมโต 11%YoY หนุนจากยอดขายในสหรัฐฯ และจีน ด้านกำไรโต 35%YoY สู่ $908mn หนุนจากการขึ้นราคาเครื่องดื่มและประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้นจากการพัฒนาระบบเตรียมเครื่องดื่ม เช่น Siren System อย่างไรก็ดีหุ้นปรับลง 5.5% ช่วง After Hours หลังบริษัทคงคาดการณ์รายได้ปีบัญชี 66 (ต.ค. 65 – ก.ย. 66) ไว้ที่โต 10-12%YoY ซึ่งเรามองว่ามีความ conservative จึงมีโอกาสที่รายได้จะโตดีกว่าคาด ขณะที่คาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผยรายได้มีแนวโน้มโต 15%YoY ใน F3Q66 ส่วน TP อยู่ที่ $120.00

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • ดัชนีฮั่งเส็งบวกต่อ 0.2% นำโดย Baidu (9888) +2% JD.com (9618) +1.7% MTR (66) +0.9% แม้จีนเผยดัชนีภาคการผลิตเดือนเม.ย. 66 ที่ระดับ 49.2 น้อยกว่าตลาดคาดและลดลงจากระดับ 51.9 ในเดือน มี.ค. 66 ขณะที่ดัชนีภาคบริการยังคงอยู่ในโซนขยายตัวที่ 56.4 (โซนขยายตัวคือมากกว่า 50) ทั้งนี้เรายังคงมองบวกต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนในปีนี้ ที่จะหนุนจากการบริโภค หลังเห็นสัญญาณบวกจากการท่องเที่ยวในประเทศช่วงหยุดยาว Golden Week (29 เม.ย.-3 พ.ค. 66) ที่กลับมาคึกคัก โดยยอดเข้าพักโรงแรมฟื้นเหนือระดับก่อนเกิดโควิดในปี 62
  • Yum China (9987) เผยงบ 1Q66 ดีกว่าคาด รายได้โต 9%YoY แตะ $2.9bn โดยยอดขายสาขาเดิมโต 8%YoY หลังจีนคลายล็อกดาวน์หนุนจากบริโภคอาหารนอกบ้าน ด้านกำไรโต 2 เท่า สู่ $289mn หลังอัตรากำไรจากการดำเนินงานโตแตะ 20% จาก 14% ในปีก่อน หนุนจากการออกเมนูอาหารแบบพรีเมียมและการใช้เทคโนโลยีช่วยเตรียมอาหาร โดยเรายังคงมองบวกต่อหุ้นต่อเนื่องในปีนี้ จากความต้องการบริโภคอาหารนอกบ้านของชาวจีน ที่อาจหนุนรายได้โตเด่น 85%YoY ในปีนี้ อิงจาก Bloomberg cons. ด้าน TP อยู่ที่ HKD70.00

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • ตลาดหุ้นเวียดนามหยุดทำการตั้งแต่วันที่ 1-3 พ.ค. 66 เนื่องในวันแรงงาน วันหยุดชดเชยวันชัย (Victory Day Observed) และวันแรงงานสากล (International Labor Day) ตามลำดับ
  • MSN เผยงบ 1Q66 น้อยกว่าตลาดคาด รายได้โต 3%YoY สู่ VND18.2tn ส่วนกำไรลดลง 87%YoY สู่ VND215bn หลังรายได้ธุรกิจเหมืองแร่ลดลง 4%YoY และส่วนแบ่งกำไรจากธนาคาร TCB ลดลง 18%YoY (MSN ถือหุ้น TCB ที่สัดส่วน 22%) อย่างไรก็ดีเราคาดว่ากำไรยังมีแนวโน้มเติบโตในปีนี้ หนุนจากธุรกิจร้านซูเปอร์มาร์เก็ต WCM หลังบริษัทมีแผนเปิดสาขาใหม่ต่อเนื่อง จากใน 1Q66 ที่อยู่ที่ 3,442 แห่ง ขณะที่โบรกเวียดนามคาดว่าธุรกิจดังกล่าวจะเริ่มมีกำไรตั้งแต่ปี 67 ส่วน TP อยู่ที่ VND85,800

หุ้นเด่นประจำวัน : Johnson & Johnson (JNJ.US) 

  • JNJ จะนำ Kenvue บริษัทสินค้าอุปโภคบริโภคเข้า IPO ในสัปดาห์นี้ที่มูลค่าราว $3bn โดยเรามองบวกต่ออัตรากำไรของธุรกิจหลักของ JNJ เนื่องจากธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภคมีอัตรากำไรน้อยกว่าธุรกิจยา เนื่องจากต้นทุนการผลิตได้รับผลกระทบอัตราเงินเฟ้อ
  • โดยคาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผยอัตรากำไรจากการดำเนินงานของ JNJ อาจเพิ่มขึ้นแตะระดับ 33% ในปีนี้ จากราว 29% ใน 3 ปีที่ผ่านมา
- Advertisement -