รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีฯ Sideways

Market wrap & Outlook

วานนี้ดัชนีเด้งแรง นำโดยหุ้นใหญ่ เช่น DELTA GULF ADVANC CPALL KBANK KTB CPN SCC AWC และกลุ่มการเงินฯ SAWAD MTC TIDLOR NCAP ECL ฯลฯ ตามทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้นจบ (Peak rate)

วันนี้คาดดัชนีฯ Sideways ภาพตลาดที่ Range bound เมื่อวานเป็นตามที่เราคาด แต่เชื่อว่ารอบสัปดาห์นี้ดัชนียังไม่ผ่านแถว 1,560 จุด ไปได้ไกล อย่างไรก็ตามจากรายชื่อหุ้นที่บวกดีกว่าตลาด (Outperform) เมื่อวาน ล้วนแต่เป็นหุ้นเชื่อมโยงแนวโน้ม ดอกเบี้ยสิ้นสุดขาขึ้นอย่างเป็นทางการ จากผลการประชุมเฟด เช่น หุ้นที่มีสัดส่วนหนี้สูง อย่าง ค้าปลีก (MAKRO) หุ้นที่เล่นตรงข้ามดอกเบี้ยอย่าง สินเชื่อจำนำ ลิสซิ่ง และ หุ้นโรงงไฟฟ้า เป็นต้น ดังนั้นวันนี้หุ้นกลุ่มนี้หากราคาย่อลง แนะสะสม หรือ ถือต่อไป ส่วนนักเล่นสั้นวันนี้คาด ตลาดจะวนมาเล่นหุ้น Local play ระหว่างที่ดัชนีพักเหนื่อน หลังวิ่งมาแรงเมื่อวาน

What to watch

คาดผลเลือกตั้งในประเทศ สัปดาห์หน้า จะหนุนตลาดหุ้นไทยให้มีทิศทางที่สดใสขึ้น

เฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ตามคาด ส่งสัญญาณปิดฉากขึ้นดอกเบี้ย เฟด มีมติเป็นเอกฉันท์ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 5.00-5.25% ส่วนการประชุม กนง.ของไทย ตลาดคาดขึ้นครั้งสุดท้ายอีก 0.25% เช่นกัน (เราเชื่อว่า อาจสร้างความประหลาดใจเชิงงบวกให้กับตลาดด้วยการ คงดอกเบี้ย)

บริษัทที่จะประกาศผลประกอบการวันอังคาร เช่น AP SPALI KCE IRPC MEB วันพุธ เช่น MAJOR THCOM INTUCH CPALL OSP BANPU GUNKUL OR TOP BCP

หุ้นแนะนำวันนี้

MAKRO (MAKRO เต็งติด MSCI รอบ 11 พ.ค.นี้) GULF สิ้นสุดวงจรดอกเบี้ยขาขึ้น อย่างเป็นทางการ หลังเฟดประกาศในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

Quantitative Strategy: SET พร้อมรีบาวด์

ตลาดหุ้นไทยเผชิญแรงกดดันในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาจากช่วงการขึ้นเครื่องหมาย XD และการปรับตัวลงของหุ้น DELTA (ซึ่งเป็นหุ้นที่มีมูลค่าตลาดใหญ่ที่สุดของตลาดหุ้นไทย) อย่างไรก็ตามเราคาดว่าตลาดหุ้นไทยพร้อมกลับมารีบาวด์แล้ว หนุนโดยดัชนี Short-term Bull-to-Bear ที่ยังจะแข็งแกร่งขึ้นได้ต่อและดัชนี Short-term Momentum Strength ที่ปรับตัวกลับเข้าสู่ระดับค่าเฉลี่ยรวมถึงดัชนี Medium-term Bull-to-Bear ที่ฟื้นตัวต่อเนื่องจากระดับใกล้ oversold เราประเมินกรอบการแกว่งตัวของดัชนี SET ระหว่างวันที่ 9-22 พ.ค. ในกรอบ 1530-1600 จุด

Global Investing Brief: Alphabet เตรียมเปิดตัวโมเดล AI ใหม่ ด้าน Baidu มุ่งสู่ตลาดสมาร์ทโฟนครั้งแรก

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ 

  • วานนี้ 3 ดัชนีหลักเคลื่อนไหวในกรอบแคบ โดย Nasdaq +0.2% S&P 500 +0.1% ส่วน DJIA -0.2 หลังนักลงทุนรอดูตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน เม.ย. 66 ที่จะประกาศในคืนวันพุธ โดยคาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผยว่าดัชนี CPI เดือน เม.ย. 66 จะอยู่ที่ 5.0%YoY ซึ่งเท่ากับเดือน มี.ค. 66 สะท้อนว่าเงินเฟ้ออาจกลับมาปรับขึ้นในระยะสั้น หลังจากที่ลดลงต่อเนื่องใน 9 เดือนที่ผ่านมา
  • Alphabet (GOOGL) +2.1% หลังบริษัทเตรียมเปิดตัว “PaLM2” ใหม่ ซึ่งเป็นโมเดลภาษาที่ต่อยอดมาจาก PaLM โดยโมเดลใหม่จะสามารถเขียนและแปลภาษาได้มากกว่า 100 ภาษา ซึ่งคาดว่า Google จะเผยรายละเอียดในงานประชุมนักพัฒนาซอฟต์แวร์ในวันที่ 10 พ.ค. 66 เรามองบวกต่อการพัฒนา AI ในครั้งนี้ เนื่องจากมองว่าจะช่วยทำให้ฐานผู้ใช้งานของ Google มีจำนวนมากขึ้นจากการใช้ประโยชน์ในการเขียนและแปลภาษาที่ดีขึ้น ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP $128.2

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปิดบวก 1.2% นำโดยกลุ่มประกัน AIA (1299) +3.0% Ping An (2318) +1.8 ขานรับหุ้นธนาคารในสหรัฐฯ ที่เริ่มฟื้นตัว ขณะที่จีนจะเผยดัชนี CPI ในวันที่ 10 พ.ค. 66 เช่นเดียวกับสหรัฐฯ โดยคาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผยว่าจะอยู่ที่ 0.9%YoY ซึ่งเรามองว่าเป็นระดับที่ควบคุมได้เมื่อเทียบกับฝั่งสหรัฐฯ หรือ ยุโรป ทำให้รัฐบาลสามารถใช้นโยบายผ่อนคลายได้ต่อเนื่อง เราจึงมองบวกต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนในปีนี้
  • Baidu (9888) +1.1% หลังเตรียมเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นแรก “Xiaodu” ที่มีการใช้เทคโนโลยี AI ในช่วงปลายเดือน พ.ค. 66 ซึ่งเราคาดว่าจะเป็นช่องทางรายได้ใหม่ หนุนกำไรในช่วงที่เหลือของปีนี้ และเป็นการแสดงถึงประสิทธิภาพในการนำเทคโนโลยี AI ที่มีอยู่มาต่อยอดในธุรกิจอื่นเช่นกัน ด้าน Bloomberg cons. เผยว่ารายได้ปี 66 จะโต 10%YoY สู่ RMB136.1bn และกำไรโต 16.3%YoY สู่ RMB22.2bn ด้าน TP อยู่ที่ HKD176.5

ตลาดหุ้นเวียดนาม 

  • วานนี้ดัชนี VN ปิดบวก 1.3% นำโดยกลุ่มธนาคารและอสังหาฯ VCB +3.6% BID +3.2% CII +1.4% หลังธนาคารกลางเวียดนาม (SBV) มีแผนที่จะเบิกจ่ายเงินจำนวน VND2.6tn จากโครงการให้เงินกู้ในต้นทุนต่ำ มูลค่า VND40tn เพื่อช่วยเหลือภาคอสังหาฯ โดยวันนี้เราแนะนำติดตามตัวเลขการส่งออกเวียดนามในเดือน เม.ย. 66 ซึ่งตลาดคาดว่าอาจลดลง 17.1%YoY ลดลงมากขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า จากความต้องการสินค้าทั่วโลกที่ลดลง อย่างไรก็ดีเรามองว่าภาคการส่งออกของเวียดนามจะมีแนวโน้มฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลังจากการส่งออกไปจีนที่เพิ่มขึ้น
  • Kinh Bac City (KBC) +1.0% หลังเผยงบ 1Q66 รายได้โต 2.2%YoY สู่ VND2.2tn และกำไรโตเด่น 96%YoY สู่ VND941bn หนุนจากการส่งมอบพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม ”Quang Chau” และการขายบริษัทในเครือ อย่างไรก็ดีเรามองว่ามูลค่าหุ้นเริ่มตึงตัวในปัจจุบัน หลัง P/E ปี 66 อยู่ที่ 11.7 เท่า สูงกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีที่ 8.4 เท่า ราว 1 S.D. จึงมองว่าอาจพิจารณาล็อคกำไรในระยะสั้น ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ VND26,626

หุ้นเด่นประจำวัน : China Mobile (941.HK) 

  • บริษัทเปิดตัวเครือข่าย 5G “3.0 Ultra” ในงาน “China Mobile 5G Development Conference 2023” เมื่อ 8 พ.ค. 66 ซึ่งเป็นเครือข่ายที่ใหม่ล่าสุดสำหรับการให้บริการลูกค้า อีกทั้งเมื่อ 6 พ.ค. 66 ได้จับมือกับ “Angang Steel” บริษัทเหล็กยักษ์ใหญ่ในจีน เพื่อพัฒนาเสาสัญญาณ
  • เราจึงมองบวกต่อรายได้ปี 66 หลังบริษัทมีแผนพัฒนาเครือข่ายมือถือต่อเนื่อง ด้าน Bloomberg cons. คาดรายได้ปี 66 มีแนวโน้มโต 8.8%YoY สู่ RMB1,020bn และกำไรโต 10.3%YoY สู่ RMB135bn
- Advertisement -