บล.เคจีไอ (ประเทศไทย):

Muangthai Capital (MTC.BK/MTC TB)*

ผลประกอบการ 1Q66: ต่ำกว่าคาด เพราะคชจ.ดำเนินงานเพิ่มเยอะ

Event

กำไรสุทธิของ MTC ใน 1Q66 อยู่ที่ 1.1 พันล้านบาท (-5% QoQ, -22% YoY) ต่ำกว่าประมาณการของเรา/ประมาณการของตลาด 19%/12% เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานสูงเกินคาด ซึ่งเมื่อเทียบ QoQ ผล ประกอบการสะท้อนถึงค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน และผลขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ในขณะที่กำไรที่ลดลง YoY เป็นเพราะ credit cost เพิ่มขึ้นอย่างมาก ทั้งนี้ กำไรใน 1Q66 คิดเป็น 20% ของประมาณการกำาไรเต็มปีของเรา

Impact

NIM ลดลงเนื่องจาก yield ลดลง

หากไม่รวมยีลด์ที่เพิ่มขึ้นเป็นพิเศษจากการปรับรายการทางบัญชีใน 4Q65 ยีลด์สินเชื่อในไตรมานี้จะลดลงประมาณ 30-40bps QoQ และ 60bps YoY ในขณะเดียวกัน บริษัทยังคงบริหารจัดการต้นทุนทางการเงินได้ดี ทำให้ยังทรงตัว QoQ แม้จะมีการขึ้นดอกเบี้ยแรงก็ตาม ทั้งนี้ส่วนต่างดอกเบี้ยของสินเชื่อที่ลดลงเป็นเพราะยีลด์สินเชื่อลดลง

สินเชื่อขยายตัวแบบชะลอตัว แต่สัดสวน D/E ยังตึง  

สินเชื่อขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงติดต่อกันมาสองไตรมาสแล้ว โดยอยู่ที่ +4% QoQ และ +27% YoY ในขณะเดียวกัน สัดส่วน D/E ยังตั้งอยู่ที่ 3.3x

NPL เพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอลง แต่คชจ.สำรองฯ (credit cost) ยังสูง

ตัวเลข NPLs เพิ่มขึ้น 14% QoQ โดยสัดส่วน NPL อยู่ที่ 1 3.2% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอลงจาก ไตรมาสก่อนหน้าที่หนี้เสียเพิ่มขึ้นถึง 34% QoQ เราคิดว่า NPL ที่เพิ่มขึ้นในอัตราชะลอลงอาจจะสะท้อน ถึงกลยุทธ์ในการให้แรงจูงใจเป็นพิเศษแก่พนักงานในการติดตามหนี้ผิดนัดชำระก่อนที่จะกลายเป็น NPL ดังนั้นทำให้คชจ. สำรองฯ (Credit cost) ที่ลดลงเหลือ 3% ใน 1Q66 (จาก 3.9% ใน 4Q65) แต่บริษัทก็มี คชจ.ดำเนินงานเพิ่มขึ้น

Valuation

การจัดการ NPL ออกไปจากงบดุลยังคงเป็นกลยุทธ์หลักของ MTC ตลอด 1H66 ซึ่งการรักษาระดับ NPL ให้อยู่ -3.5% ตามเป้า จะทำให้บริษัทยังคงต้องคง credit cost ไว้ในระดับเดิมต่อไปในไตรมาสหน้า ซึ่งคาดว่า credit cost จะลดลงได้ในไตรมาสสุดท้าย ทั้งนี้ เนื่องจากกำไรใน 1Q66 คิดเป็น 20% ของประมาณการกำไรเต็มปีของเรา ดังนั้น เราจึงมองว่าประมาณการกำไรของเรามีความเสี่ยงถูกปรับลดประมาณ 4- 5% ทั้งนี้คำแนะนำยังคงซื้อ โดยยังคงราคาเป้าหมายเอาไว้เท่าเดิมที่ 42 บาท

Risk NPL เพิ่มขึ้น และตั้งสํารองเพิ่มขึ้น

- Advertisement -