บล.หยวนต้า (ประเทศไทย): 

Action BUY (Maintain)

TP upside (downside) +9.4%

Close May 9, 2023 Price 58.50 

12M Target 64.00

SRISAWAD CORPORATION (SAWAD) ออมสินขอแยกทาง เตรียมขายเงินสดทันใจคืน

Event

  • วานนี้ SAWAD รายงานตลาดหลักทรัพย์ หลังที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเห็นชอบให้เสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท เงินสดทันใจ จำกัด (Fast Money :FM) จำนวน 4.9 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 49% จากธนาคารออมสิน ในราคาหุ้นละ 306 บาท ซึ่งเป็นราคาเดียวกันกับที่บริษัทได้ขายหุ้นสามัญดังกล่าวให้กับธนาคารออมสิน คิดเป็นมูลค่าธุรกรรมทั้งสิ้น 1,499.4 ลบ.
  • การขายหุ้นดังกล่าวของธนาคารออมสินเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้นตั้งแต่เริ่มลงทุน
  • มติดังกล่าวต้องได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของผู้ถือหุ้น ที่มาประชุมและมีสิทธิออกเสียง ซึ่งจะมีกำหนดจัดประชุมในวันที่ 23 มิ.ย. 2566

Our Take

  • เรามีมุมมองเป็นบวกเล็กน้อยต่อประเด็นดังกล่าว หากวันที่ 23 มิ.ย. 2566 ที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ SAWAD มีมติอนุมัติการซื้อหุ้นบริษัทเงินสดทันใจ (คาดธุรกรรมจะเกิดขึ้นใน 3Q66) SAWAD จะกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัทเงินสดทันใจด้วยสัดส่วน 98% ทำให้ต้องเปลี่ยนวิธีการรับรู้กำไรจากเงินสดทันใจที่จากเดิมรับรู้เป็นส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมเป็นการรวมงบการเงิน (Consolidated) ซึ่งคาดจะช่วยสร้างกำไรให้กับ SAWAD เพิ่มเติม เพราะบริษัทเงินสดทันใจไม่ได้มีผลขาดทุนจากการดำเนินงาน
  • นอกจากนี้ด้วยขนาดพอร์ตสินเชื่อของเงินสดทันใจที่คาดจะอยู่ในระดับ 1.5-2 หมื่นลบ. จะถูกรวมเข้ามาในงบของ SAWAD ทำให้ Loan Growth ในปี 2566 เร่งตัวขึ้นอย่างมาก นอกเหนือไปจากการขยายสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ผ่าน SCAP ที่ขยายตัวได้ดีอยู่แล้ว อีกทั้งสินเชื่อส่วนใหญ่ของเงินสดทันใจเป็นฐานลูกค้าของธนาคารออมสินที่มีฐานะการเงินดี มีรายได้ประจำ (ต่างจากลูกค้าของ SAWAD) และใช้เกณฑ์ปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวด ทำให้ส่วนใหญ่เป็นลูกหนี้ชั้นดี ซึ่งบริษัทมีโอกาสที่จะต่อยอดบริการทางการเงินอื่นๆ ให้เพิ่มเติม เช่น สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือการขายประกันภัย
  • อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจคือ การที่ธนาคารออมสินถอนตัวจากธุรกิจจำนำทะเบียน ถือเป็นการส่งสัญญาณผ่อนคลายในแง่การแข่งขันของอุตสาหกรรม แม้ SAWAD และธนาคารออมสินจะมีการบันทึกข้อตกลงร่วมกันที่จะให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำกับบริษัทเงินสดทันใจต่อไป แลกกับการที่บริษัทต้องปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์ในอัตราไม่เกิน 18% แต่เราคาดจะไม่สร้างแรงกดดันด้านอัตราดอกเบี้ยเงินกู้มากเท่ากับก่อนหน้านี้ อีกทั้ง SAWAD อาจเลือกใช้แหล่งเงินทุนอื่นทดแทน เพื่อลดเงื่อนไขสำหรับการขึ้นดอกเบี้ยในอนาคต เพราะปัจจุบันสินเชื่อจำนำทะเบียนยังคิดดอกเบี้ยต่ำกว่าเพดานดอกเบี้ยที่กำหนด โดย ธปท. ที่ 24% เรายังคงชอบ SAWAD จากผลดำเนินงานที่จะปรับตัวดีขึ้นเรื่อยๆ ตามการเร่งขยายพอร์ตสินเชื่อที่โดดเด่น ส่วนราคาหุ้นปัจจุบันมี Upside 9.4% จากมูลค่าพื้นฐานเดิมปี 2566 ที่ 64 บาท (อิง Prospective PBV ที่ 2.9x) และคาดให้ Div. Yield อีก 3.8% จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ”
- Advertisement -