บล.บัวหลวง:

SPRC – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมายืนยันมุมมอง เชิงบวกของเราต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของค่าการกลั่น

Highlights:

  • ค่าการกลั่นมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นจากระดับที่ค่อนข้างต่ำในปัจจุบันในช่วงที่เหลือของ 2Q23 โดยมีปัจจัยหนุนหลักจากอุปสงค์ก๊าซโซลีนที่จะเพิ่มขึ้นตามปัจจัยฤดูกาล (US driving season), สต็อกน้ำมันสำเร็จรูปทั่วโลกอยู่ในระดับต่ำ, crude premium ที่ปรับตัวลดลง, และอุปทานที่ลดลงในช่วงฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น อย่างไรก็ตามการเริ่มดำเนินงานของโรงกลั่นใหม่อาจเป็นปัจจัยด้านอุปทานที่จำกัดการฟื้นตัวของค่าการกลั่นบางส่วน
  • SPRC คาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นจะปรับตัวลดลงเล็กน้อย QoQ เป็น 160,000 บาร์เรล/วัน ใน 2Q23 จากระดับ 162,200 บาร์เรล/วัน ใน 1Q23 เพื่อ optimization
  • สำหรับเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและคาดว่าจะสามารถกลับมาใช้งาน SPM ได้ภายใน 3Q23 รวมทั้งเจรจากับบริษัทประกันเกี่ยวกับเงินชดเชย ทั้งนี้บริษัทได้ตั้งสำรองค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นจากเหตุการณ์ดังกล่าวไว้ 5 ล้านเหรียญสหรัฐ (ณ สิ้น 1Q23)
  • ส่วนโครงการลงทุนใหม่ SPRC อยู่ระหว่างการศึกษาโครงการขนาดเล็กเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ในช่วงของการหยุดซ่อมบำรุงใหญ่ในปี 2025 รวมทั้งแสวงหาโอกาสในการลงทุนในโครงการที่เกี่ยวข้องกับ Energy Transition (ลด carbon emission) และ Sustainability (ยังไม่มีรายละเอียด ณ ปัจจุบัน)
  • สถานะทางการเงินยังคงแข็งแกร่ง โดยมี net debt/equity อยู่ที่เพียง 0.2 เท่า ณ สิ้น 1Q23 บริษัทจึงมีความพร้อมสำหรับการการลงทุนใหม่ๆ หากมีโอกาสที่เหมาะสม

View From Fundamental:

ในฐานะผู้ดำเนินการโรงกลั่นที่ผลิตก๊าซโซลีนมากที่สุด SPRC จะเป็นผู้ได้ประโยชน์หลักจากส่วนต่างราคาก๊าซโซลีนที่เพิ่มขึ้นตามปัจจัยฤดูกาลในอีกไม่ กี่เดือนข้างหน้า นอกจากนี้มูลค่าหุ้นปัจจุบันยังคงอยู่ในระดับที่น่าสนใจ โดยซื้อขายที่ PBV ณ สิ้นปี 2566 ที่ 1.0 เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 1.4 เท่าอยู่ 1SD) เราจึงยังคงคำแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” (ราคาเป้าหมาย 12.50 บาท)

- Advertisement -