รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีฯ Sideways

Market wrap & Outlook

วานนี้ดัชนีบวกต่อ นำโดยหุ้นกลุ่มการเงิน MTC TIDLOR SAWAD SINGER SGC NCAP CHASE และหุ้นบวกแรงอื่นๆ ILM MGC SAPPE GLORY PLT MEB ส่วนหุ้นกดดันตลาด เช่น KCE DELTA CPALL KTB LH WHA

วันนี้คาดดัชนีฯ Sideways วันนี้ดัชนีจะยังคงบวกลบจำกัด ไม่เกิน 6 จุด ต่อเนื่องจากเมื่อวาน ซึ่งหุ้นรายตัว-กลุ่ม ที่บวกดีกว่าตลาดตามที่เราคาด คือ กลุ่มที่เชื่อมโยงกับ ธีมที่เราแนะนำ เช่น “ดอกเบี้ยสิ้นสุดแนวโน้มขาขึ้น” อย่าง เช่าซื้อ ลิสซิ่ง ฯลฯ และด้วย ตรรกะที่เรามองดังกล่าว เราคาดว่าวันนี้หุ้นขนาดกลางเล็ก (Local play) ของกลุ่มที่ต่อเนื่องกับ ธีมดอกเบี้ย คือ “Bond yield เริ่มต้นขาลง” ซึ่งเราคาดจะเป็นบวกกับกลุ่มหุ้น เทคฯ หุ้นเติบโตสูง (ยกตัวอย่างหุ้นในพอร์ตกลยุทธ์ OTO กลับมามีกำไรปกติหลังจำหน่ายธุรกิจขาดทุนออก เดินหน้าธุรกิจ Climate tech, TTB เล่นต่อตามกลุ่ม ลิซซิ่ง, PJW MENA ราคาหุ้นที่ลงตามตลาดเปิดโอกาสสร้างผลตอบแทนรอบใหม่ เป็นต้น)

What to watch

คาดผลเลือกตั้งในประเทศ สัปดาห์หน้า จะหนุนตลาดหุ้นไทยให้มีทิศทางที่สดใสขึ้น

การประชุม กนง.ของไทยปลายเดือนนี้ ตลาดคาดขึ้นครั้งสุดท้ายอีก 0.25% (เราเชื่อว่า อาจสร้างความประหลาดใจเชิงงบวกให้กับตลาดด้วยการ คงดอกเบี้ย)

บริษัทที่เหลือส่วนใหญ่จะทยอยประกาศผลประกอบการใน พฤ-ศ นี้ (ตารางตามรายงาน Weekly)

หุ้นแนะนำวันนี้

MGC หุ้น “ลักซ์ชัวรี่” เติบโตสูง (เล่นต่อเนื่อง ตามรายงานคาดการณ์กำไรจาก BLS Research วานนี้)

Global Investing Brief : การเจรจาเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐฯยังไม่ได้ข้อสรุป ด้านเงินเฟ้อชะลอตัว

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อวานนี้ 3 ดัชนีหลักปิดผสม โดย S&P500 +0.5% และ Nasdaq +1.0% ส่วน DJIA -0.1% หลังเงินเฟ้อสหรัฐฯ (CPI) เดือน เม.ย. อยู่ที่ 4.9%YoY ต่ำกว่าตลาดคาดที่ 5%YoY และหากเทียบกับเดือน มี.ค. เพิ่มขึ้น 0.4%MoM ใกล้เคียงกับที่ตลาดคาด หนุนจากราคาบ้านและรถมือสองที่ปรับตัวขึ้น โดยเรามองว่าจะไม่ส่งผลให้ Fed พิจารณาปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือน มิ.ย. ขณะที่การเจรจาปรับเพิ่มเพดานหนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป และจะกลับมาเจรจากันอีกครั้งในวันศุกร์ที่ 12 พ.ค. 66 นี้
  • Microsoft (MSFT) ประกาศเตรียมรวมระบบแชทและวิดีโอ ของ Microsoft Teams เข้ากับ Natasha AI assistance โดย Microsoft เผยว่าการรวมระหว่าง Teams และ Natasha จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถ สร้างแอปพลิเคชันของธุรกิจตัวเองใน MS Teams โดยมี Natasha ให้การช่วยเหลือ เรามองว่าการนำ Assistance AI เข้ามาช่วยพัฒนาซอฟต์แวร์ของ Microsoft จะช่วยสร้างประสบการณ์รูปแบบใหม่และจะเป็นปัจจัยหนุนจำนวนยอดผู้ใช้งาน ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ $331.69

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปิดลบ 0.5% กดดันโดย Anta Sports (2020) -2.1% และ Ping An (2318) -1.8% ขณะที่ตลาดจับตามองตัวเลข GDP ของฮ่องกงที่จะเผยภายในวันพรุ่งนี้ โดยคาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผย GDP โต 2.7%YoY ใน 1Q66 ด้านสายการบิน Cathay Pacific เสนอตั๋วเครื่องบินไป-กลับ ฮ่องกงฟรีกว่า 4,500 ใบ โดยมีนักท่องเที่ยวกว่า 70,000 คน เข้าร่วมกิจกรรมแจกตั๋วในครั้งนี้ ซึ่งเราคาดว่าจะเป็นปัจจัยหนุนภาคการท่องเที่ยวของฮ่องกง
  • Tencent (700) จะเผยงบ 1Q66 ในวันที่ 17 พ.ค. โดยคาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผยว่ารายได้จะโต 9.5%YoY สู่ RMB148.3bn และกำไรโต 46.5%YoY สู่ RMB34.3bn หนุนจากธุรกิจ WeCom หลังประกาศเริ่มเก็บค่าธรรมเนียมการใช้งาน WeChat แก่ลูกค้าธุรกิจ โดยค่าบริการจะคำนวนแบบขั้นบันไดจากจำนวนยอดผู้ใช้งานใน โดยจำนวนผู้ใช้งานที่ 500 ถึง 2,000 ราย จะอยู่ที่ RMB500 ถึง RMB2,000ต่อปี อีกทั้งยังมีแผนพัฒนาแชทบอทคล้าย ChatGPT ของ Microsoft หนุนรายได้ธุรกิจ Fintech & Business service ซึ่งมีสัดส่วนรายได้กว่า 37.3% ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ HKD453.16

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • เมื่อวานนี้ดัชนี VN ปิดบวก 0.4% โดย VRE +1.5% และ FRT +0.8% ด้าน HPG ประกาศลดราคาเหล็กสำหรับใช้ในการก่อสร้างลง VND200 สู่ VND14,770 ต่อกิโลกรัม และปรับราคาเหล็กลวดลง VND100 สู่ VND15,260 ต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นการปรับลดครั้งที่ 2 ของเดือน พ.ค. ทำให้เรามองว่าหุ้น HPG อาจมี Upside จำกัดในระยะสั้น หลังความต้องการเหล็กยังไม่ฟื้นตัว ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ VND22,119
  • VRE ประกาศแผนลดค่าสาธารณูปโภค โดยทำการติดแผงโซลาร์เซลล์แก่ห้างสรรพสินค้าของตนแล้วเสร็จกว่า 50 แห่ง (คิดเป็น 61% ของห้างสรรพสินค้าทั้งหมดของ VRE) โดยจะติดตั้งเพิ่มอีก 8 แห่งภายในสิ้นปีนี้ อีกทั้งยังติดตั้งเซ็นเซอร์วัดแสง โดยหากส่วนใดของห้างมีความสว่างเพียงพอ เซ็นเซอร์จะลดความสว่างของหลอดไฟให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เรามองเป็นปัจจัยหนุนกำไรของ VRE โดยโบรกเวียดนามคาดว่าจะสามารถลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานได้ 20%YoY ในปีนี้ ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ VND37,841

หุ้นเด่นประจำวัน : Warner Music (WMG.US) 

  • WMG เผยงบ 1Q66 กำไรโต 9%YoY สู่ $349mn หนุนโดยกำไรจากการปล่อยเพลงเพิ่มขึ้น 25%YoY สู่ $76mn และการลดค่าใช้จ่ายการตลาด อีกทั้งในเดือน มี.ค. 66 บริษัทได้ปรับลดจำนวนพนักงาน 4%YoY ซึ่งอาจช่วยลดค่าใช้จ่ายในปี 66 และ 67 ถึง $20mn และ 46mn ตามลำดับ
  • โดยเรามองบวกต่อการปรับลดพนักงานในครั้งนี้ ซึ่งจะช่วยหนุนกำไรในระยะยาโดย Bloomberg cons.คาดว่ากำไรปี 67 จะโต 41.2%YoY สู่ $608.9mn

 

- Advertisement -