บล.บัวหลวง: 

Bangkok Dusit Medical Services (BDMS TB/BDMS.BK)

BDMS – ทำสถิตสูงสุดอีกครั้งในไตรมาส 1/66 เป็นไปตามที่เราคาดแต่มากกว่าตลาดคาด

กําไรเป็นไปตามที่เราคาด แต่มากกว่าตลาดคาด

BDMS รายงานกำไรหลักไตรมาส 4/65 ทำสถิติสูงสุดอยู่ที่ 3.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 1% YoY และ 11% QoQ ซึ่งเป็นไปตามที่เราคาด แต่มากกว่าตลาดคาด 6% (อัตรากําไรขั้นต้นจากธุรกิจการแพทย์ที่สูงขึ้น)

ประเด็นสําคัญจากผลประกอบการ

กําไรหลักเติบโต YoY และ QoQ หนุนโดยรายได้จากการดำเนินงานของโรงพยาบาลที่เพิ่มขึ้น ซึ่งได้แรงหนุนจากการเติบโตของ Center of Excellence (COE) จากผู้ป่วยเคสรุนแรงและการเติบโตของรายได้ผู้ป่วยต่างชาติ รายได้ธุรกิจการแพทย์อยู่ที่ 2.3 หมื่นล้านบาท (เป็นผู้ป่วยชาวไทย 71% ผู้ป่วยต่างชาติ 29%) เพิ่มขึ้น 4% YoY และ 2% QoQ เนื่องจากปริมาณผู้ป่วยชาวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น รายได้จากผู้ป่วยชาวไทยอยู่ที่ 1.6 หมื่นล้านบาท ลดลง 5% YoY และ 1% QoQ เนื่องจากรายได้ผู้ป่วยจากโรค COVID-19 ที่ลดลง ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ COVID-19 ที่ดีขึ้นในประเทศไทย รายได้จากผู้ป่วยต่างชาติอยู่ที่ 6.7 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 37% YoY และ 10% 000 ปริมาณผู้ป่วยต่างชาติ โดยหลักมาจากตะวันออกกลางและ CLMV (ประเทศ กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม) ศูนย์ความเป็นเลิศ (CoE) รับผู้ป่วยชาวต่างชาติเป็นจํานวนมาก

รายได้อยู่ที่ 926 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13% YoY และ 2% QoQ อัตรากําไรขั้นต้น อยู่ที่ 37.0% ลดลง 10bps YoY และ 10bps QoQ อัตราส่วนค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่อยอดขายอยู่ที่ 19.3% เพิ่มขึ้น 180bps YoY แต่ลดลง 170bps QoQ อัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อทุนสุทธิของ BDMS อยู่ที่ 0.01 เท่า ณ สิ้นเดือน มี.ค.

แนวโน้ม

กําไรหลักไตรมาส 2/66 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น YoY หนุนโดยการฟื้นตัวต่อเนื่อง ของผู้ป่วนต่างชาติ แต่ลดลง QoQ เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยต่างชาติที่ลดลงจากปัจจัยฤดูกาล (เดือนรอมฎอนเริ่มตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค.-21 เม.ย) เราคาด รายได้ธุรกิจการแพทย์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น YoY แต่ลดลง QoQ เราคาดว่าอัตรากําไรขั้นต้นจะขยายตัว YoY แต่ลดลง QoQ อัตราส่วนค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่อยอดขายคาดจะลดลง YoY แต่เพิ่มขึ้น QoQ (รายได้ที่ลดลง)

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง

เราคาด BDMS จะรายงานกำไรหลักทำสถิติสูงสุดอีกครั้งในปี 2566 ที่ 1.3 หมื่นล้านบาท (สูงกว่าระดับก่อนช่วงโควิดปี 2565 29%) ปัจจัยหนุนจะมาจากการเติบโตของรายได้ธุรกิจการแพทย์ 4% และการรักษาอัตรากําไรหลักในระดับสูงที่ 13.7% เราคาดว่าธุรกิจผู้ป่วยต่างชาติจะฟื้นต่อเนื่องในปีนี้ โดยเฉพาะผู้ป่วยชาวจีน และการผ่อนคลายข้อจํากัดการเดินทางและข้อกำหนดในการกักตัว

คําแนะนํา

ผลประกอบการที่แตะสถิติสูงสุดและมากกว่าตลาดคาด และแนวโน้มปี 2566 ที่แข็งแกร่งจะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นในระยะกลาง-ยาว แนะนำให้นักลงทุนซื้อสะสม BDMS เนื่องจากคาดการณ์การฟื้นตัวของอุปสงค์ผู้ป่วยชาวจีนในปีนี้ (ซึ่งจะเป็นตัวขับเคลื่อนรายได้หลัก) เรายังคงคําแนะนํา ชื้อ ที่ราคาเป้าหมายจากวิธีคิดลดกระแสเงินสด (DCF) ณ สิ้นปี 2566 ที่ 32 บาท (จากสมมติฐาน WACC ที่ 6.9% และ Terminal Growth ที่ 2%)

- Advertisement -