รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีฯ Sideways

Market wrap & Outlook

ศุกร์ที่แล้วตลาดย่อลงมาแถว 1560 +/- ตามคาด กดดันโดยหุ้นใหญ่ PTTEP PTTGC CPALL MAKRO SCB BJC LH BANPU ส่วนหุ้นบวกแรง เช่น KAMART MEB THCOM SUN AAV M TKN MGC D

วันนี้คาดดัชนีฯ Sideways เราคาดแนวโน้มตลาดหุ้นไทย ช่วงต้นสัปดาห์นี้ ดัชนีจะยังแกว่งอยู่ในกรอบ 1,560-1,570 จุด ก่อนจะทะลุผ่าน 1,570 จุด และสร้างฐานใหม่ยกสูงขึ้น เพื่อทดสอบ บริเวณ 1,580 จุด…

ปัจจัยหลักที่ทำให้เราเชื่อว่า ดัชนีฯจะไปทดสอบบริเวณ 1,580 จุด ได้ คือ บทสรุปผลการดำเนินงานบริษัท จดทะเบียนไตรมาสแรกของปี ที่สดใสกว่าเมื่อไตรมาส 4/65 โดยเราพบว่า จำนวน บจ.ที่รายงานงบไปแล้วราว 71% (จากที่เราศึกษาอยู่) กำไรดีเกินคาด 29 บริษัท คิดเป็นสัดส่วน 34% เทียบกับไตรมาส 4/65 ที่กำไรดีกว่าคาดมีเพียง 31% เป็นต้น

What to watch

MSCI Rebalace: MSCI Equity Indexs (หุ้นเข้า MAKRO หุ้นออก JMT TU), MSCI Small Cap. (หุ้นเข้า JMT TIDLOR SAPPE SISB TU, ไม่มีหุ้นออก) มีผลสิ้นเดือน

เลื่อนเจรจา เพดานหนี้สหรัฐฯจากเมื่อสุดสัปดาห์ มาเป็นสัปดาห์นี้

การประชุม กนง.ของไทยปลายเดือนนี้ ตลาดคาดขึ้นครั้งสุดท้ายอีก 0.25% (เราเชื่อว่า อาจสร้างความประหลาดใจเชิงงบวกให้กับตลาดด้วยการ คงดอกเบี้ย)

ผลการเลือกตั้งประเทศไทยเบื้องต้น มีแนวโน้มจะได้รัฐบาลเสียงข้างมากหนุนเสถียรภาพทางการเมือง

หุ้นแนะนำวันนี้

CPN แนวรับ 69.5 ต้าน 72

KBANK แนวรับ 135 ต้าน 140

Global Investing Brief : ลุ้นผลขยายเพดานหนี้สหรัฐฯ ด้านเวียดนามมีส่งสัญญาณลดอัตราดอกเบี้ยอีก

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา 3 ดัชนีหลักปรับลง โดย S&P 500 -0.2% Nasdaq -0.4% ส่วน DJIA ทรงตัวในแดนลบ ถูกกดดันจากดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ลดลงในเดือน พ.ค. สู่ระดับ 57.7 ต่ำกว่าตลาดคาดที่ 63.0 จุด อีกทั้งยังมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการขยายเพดานหนี้ของสหรัฐฯ เนื่องจากสภาคองเกรสเลื่อนการพิจารณาขยายเพดานหนี้จากเมื่อวันศุกร์มาในสัปดาห์นี้ ซึ่งเจเน็ต เยลเลน มีแผนที่จะเข้าพูดคุยกับบรรดา CEO ของธนาคารขนาดใหญ่ เช่น JPMorgan (JPM) และ Citigroup (C) เช่นกัน เพื่อหารือถึงประเด็นเพดานหนี้ของสหรัฐฯ
  • เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 66 ผู้บริหารของ Samsung ได้เข้าพบอีลอน มัสก์ ผู้บริหาร Tesla (TSLA) โดยคาดว่า Samsung และ Tesla กำลังแสวงหาความร่วมมือในการพัฒนาเทคโนโลยีไอทียุคใหม่ รวมถึงชิปสำหรับรถยนตร์อัตโนมัติเต็มรูปแบบซึ่งคาดว่าจะนำมาใส่ในรถยนต์ของ Tesla (TSLA) การพบปะกันในครั้งนี้อาจปูทางให้ทั้งสองบริษัทสมารถขยายความร่วมมือด้านชิปสำหรับรถยนต์ ซึ่งมีมูลสูงถึง $400tn โดยเราเชื่อว่า Tesla (TSLA) จะได้รับอานิสงส์เชิงบวกจากการร่วมมือครั้งนี้ในระยะยาว ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ $191.68

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • ดัชนีฮั่งเส็งปรับลงต่อในวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยปิดลบ 0.6% กดดันจาก Ping An (2318) -3.0% Sino Bio (1177) -2.2% หลังตัวเลขส่งออกฮ่องกงลดลง 18.7%YoY กดดันโดยประเด็นที่สหภาพยุโรปประกาศเตรียมคว่ำบาตรประเทศที่ให้การช่วยเหลือรัสเซียและจีนถือเป็นประเทศที่อยู่ในข่ายต้องสงสัย ด้าน GDP ฮ่องกงโต 2.7%YoY ใน 1Q66 ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาด หนุนโดยภาคการท่องเที่ยวและความต้องการในประเทศที่มีแนวโน้นเริ่มกลับมาฟื้นตัว โดยเรามองว่า Sentiment ภาคการบริโภคมีแนวโน้มดีขึ้นต่อจากนี้ สะท้อนจากตัวเลขการบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น 13%YoY
  • Tencent (700) จะเผยงบ 1Q66 ในวันที่ 17 พ.ค. 66 โดยคาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผยว่ากำไร 1Q66 จะโต 22.3%YoY สู่ HKD36.6bn หนุนโดยการเปิดตัวเกมส์ใหม่ในปีนี้ รวมธุรกิจคลาวด์และฟินเทคที่คาดว่ามีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวหลังความต้องการในตลาดมีสูงขึ้น เรามองบวกต่อหุ้น Tencent เนื่องจากได้รับการอนุมัติเกมใหม่ต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี 65 ซึ่งคาดว่าจะเริ่มส่งผลบวกต่อรายได้ธุรกิจเกมในปีนี้ ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ HKD453.16

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วันศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนี VN ปิดบวก 0.9% นำโดย VHM +4.2% VCB +2.0% VIC +2.4% หลังธนาคารกลางเวียดนามประกาศอาจพิจารณาลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งคาดว่าจะเป็นปัจจัยบวกแก่ Sentiment ภาคธุรกิจโดยรวม ด้าน Apple (AAPL) ประกาศเปิดร้านค้าออนไลน์แห่งแรกที่เวียดนามในสัปดาห์นี้ โดยตั้งเป้าที่จะผลักดันตลาดเกิดใหม่ เพื่อที่จะชดเชยยอดขายที่ชะลอตัวในจีน โดยเรามองเป็นปัจจัยกดดันหุ้นกลุ่มตัวแทนจำหน่ายสินค้า Apple ได้แก่ FRT และ DGW เนื่องจากส่วนแบ่งยอดขายอาจมีแนวโน้มลดลง
  • Vinfast บริษัทผลิตและจำหน่ายรถยนต์ EV แบรนด์ลูกของ VIC ประกาศเตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ผ่านวิธี SPAC โดยโบรกเวียดนามคาดว่าจะมีมูลค่าธุรกิจราว $27bn และคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงครึ่งปีหลังขึ้นอยู่กับกระบวนการอนุมัติของผู้กำกับดูแลในสหรัฐฯ โดยเรามองบวกต่อการ IPO ครั้งนี้ เนื่องจากจะช่วยระดมทุนให้ Vinfast สามารถนำเงินลงทุนไปพัฒนารถ EV และตีตลาดต่างประเทศ ด้าน Bloomberg cons ให้ TP ที่ VND78,700

หุ้นเด่นประจำวัน : Amazon.com (AMZN.US) 

  • Amazon.com ประกาศปรับเปลี่ยนระบบการขนส่งใหม่รวมถึงขยายคลังเก็บสินค้าให้ใหญ่ขึ้นเป็น 2 เท่า เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้รวดเร็วโดยในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ Amazon คาดว่าจะช่วยลดระยะทางในการขนส่งสินค้าไปยังลูกค้ากว่า 15%
  • เรามองเป็นปัจจัยบวกต่อกำไรของ AMZN เนื่องจากจะช่วยลดต้นทุนทางด้านการขนส่ง โดยกำไรในปี 67 ของ AMZN อาจโตราว 61%YoY สู่ $27.4bn อิงจาก Bloomberg cons.
- Advertisement -