บล.บัวหลวง:

TFG – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

เราเข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์ของ TFG ในช่วงเช้าที่ผ่านมา เรามองว่ามีทั้ง ปัจจัยบวกและลบในช่วง 2Q23 จนถึง 2H23 ปัจจัยลบได้แก่ ราคาหมูไทยที่ยังลดลงแรงในเดือนพ.ค. จากสถานการณ์หมูเถื่อนที่ยังมีต่อเนื่องและการขยายอุปทานของผู้ประกอบการรายใหญ่ ปัจจัยบวกได้แก่ ราคาไก่ไทยและราคาหมูเวียดนามที่กลับมาฟื้นตัว สถานการณ์ระบาดของไข้หวัดนกในบราซิล ณ ปัจจุบัน และต้นทุนวัตถุดิบที่จะเริ่มเห็นทิศทางที่ลดลงใน 2H23

Highlights:

  • ผู้บริหารมองราคาหมูไทยน่าจะเด้งกลับไปในกรอบ 70-75 บาท/กก. ในช่วง 2H23 จากสถานการณ์หมูเถื่อนที่น่าจะคลี่คลายดีขึ้นบ้างจากการเข้ามาจัดการของหน่วยงานภาครัฐ (ราคาหมูตจว. ลงแรงเหลือ 68 บาท/กก. ณ ปัจจุบัน)
  • ผู้บริหารมองราคาไก่ไทยน่าจะยืนในระดับ 40-45 บาท/กก. ในช่วง 2H23 จากปริมาณการเลี้ยงของผู้ประกอบการรายย่อยที่ลดลง และออเดอร์ลูกค้าส่งออกที่กลับมาเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนพ.ค.เนื่องจากสต๊อกที่ลดลง
  • สถานการณ์การระบาดของไข้หวัดนกในบราซิล ณ ปัจจุบันอาจเป็นโอกาสของผู้ส่งออกไก่ไทยในช่วง 2H23 ซึ่ง ณ ปัจจุบันยังคงไม่มีประเทศใดที่แบนการนำเข้าไก่จากบราซิล ซึ่งคงต้องจับตาดูต่อไป
  • ผู้บริหารมองว่าต้นทุนวัตถุดิบมีแนวโน้มที่จะลดลง 3-5% ในช่วง 2H23 เทียบกับ 1H23 เนื่องจากการหันไปใช้ข้าวสาลีและบาร์เล่ย์ที่ถูกกว่าแทนข้าวโพดมากขึ้น บวกกับราคากากถั่วเหลืองได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว
  • ผู้บริหารตั้งเป้ายอดขายปี 2023 เติบโต 15% ในขณะที่ปรับเป้า GM ปี 2023 ลงอีก 1-2% (จาก 13-15% เหลือ 12-14%) และไม่มั่นใจว่า GM ใน 2Q23 จะสูงกว่า 1Q23 หรือไม่เนื่องจากราคาหมูไทยที่ปรับตัวลงเร็วมากใน 2Q23 ซึ่งจะเป็นตัวฉุด ในขณะที่ธุรกิจไก่ในประเทศและส่งออก อาหารสัตว์ หมูเวียดนามและร้านค้าปลีกน่าจะปรับตัวดีขึ้น
  • ในปี 2023 บริษัทตั้งเป้าวอลุ่มส่งออกไก่สดแช่แข็งที่ 8.5 หมื่นตัน (เพิ่มขึ้น 15% YoY) และวอลุ่มไก่ปรุงสุกที่ 2 หมื่นตัน (เพิ่มขึ้น 35% YoY) หลักๆ จากยุโรปและญี่ปุ่น การส่งออกไก่ไทยกลับมาฟื้นตัวดีขึ้นตั้งแต่เดือนพ.ค.

View From Fundamental:

เรามองว่าผลประกอบการ 2Q23 ยังคงเป็นความท้าทายหลักของ TFG เนื่องจากราคาหมูไทยที่ปรับตัวลดลงแรงและเร็วมาก ในขณะที่ต้นทุนวัตถุดิบยังคงยืน ในระดับสูงใกล้เคียงกับ 1Q23 เรามองว่าแนวโน้มของการฟื้นตัวของกำไร QoQ อาจจะต้องมองข้าม 2Q23 ไปยัง 2H23 แทน ถึงแม้ว่าเรายังคงคำแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” หุ้น TFG เนื่องจากราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลงอย่างมาก แต่ยังคง มองว่าไม่ต้องรีบร้อนเข้าลงทุนแต่อย่างใด ตราบใดที่ราคาหมูไทยยังคงปรับตัวลดลงและยังไม่เห็นสัญญาณของการฟื้นตัว

- Advertisement -