บล.ฟิลลิป:

กลุ่มธนาคาร (BANK) สินเชื่อเดือน เม.ย. หดตัว แต่ผลตอบแทนสินเชื่อน่าจะโตต่อ (ลงทุนมากกว่าตลาด) 

  • สินเชื่อเดือน เม.ย. หดตัว 0.02% m-m: 8 ธนาคารที่ทางฝ่ายทำการศึกษามีสินเชื่อในเดือน เม.ย. หดตัว 0.02% m-m โดยมีเพียง TTB BBL และ SCB เท่านั้นที่มีสินเชื่อหดตัวลง แต่การหดตัวมีขนาดที่ค่อนข้างมาก ทำให้ดึงให้สินเชื่อของทั้งกลุ่มหดตัวลง โดย TTB มีสินเชื่อหด ตัว 1.21% m-m BBL หดตัว 1.17% m-m และ SCB HQ ตัว 0.36% m-m การหดตัวลงน่าจะมาจากการชำระคืนของสินเชื่อรายใหญ่
  • สินเชื่อรายใหญ่ทำให้สินเชื่อของ TISCO KKP โตแรง: ในขณะที่การชำระคืนสินเชื่อรายใหญ่ ทำให้สินเชื่อของ TTB BBL SCB หดตัว แต่การเติบโตของสินเชื่อรายใหญ่ของ TISCO และ KKP ทำให้สินเชื่อของทั้ง 2 ธนาคารโตแรงในเดือน เม.ย. โดย TISCO มีสินเชื่อเติบโตสูงที่สุดในกลุ่มถึง 3.11% m-m ในขณะที่ KKP มีสินเชื้อเติบโต 1.53% m-m และทำให้ KKP ยังคงเป็นธนาคารที่มีสินเชื่อเติบโตสูงที่สุดในปี 66 อยู่ โดยโตไปแล้ว 4.36% ytd
  • ยังคงนํ้าหนัก “ลงทุนมากกว่าตลาด” ยังมองว่าสินเชื่อในช่วงที่เหลือของปีน่าจะเร่งตัวขึ้นได้ และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ขึ้น จะทำให้กำไรของกลุ่มเติบโตได้ต่อ ใน 2Q66 ยังคงน้ำหนัก “ลงทุนมากกว่าตลาด” และยังเลือก BBL เป็น Top pick ของกลุ่ม
- Advertisement -