บล.บัวหลวง: 

FORTH – ประเด็นสำคัญจาก Opportunity Day

What’s new?

เราเข้าร่วมงาน Opportunity Day ของ FORTH โดยเรามีมุมมองเป็นกลาง

Highlights:

  • ล่าสุด โรงงานใหม่ของเต่าบิน 2 โรงงานสร้างเสร็จ ส่งมอบแล้วเมื่อ 1-2 สัปดาห์ที่แล้ว ขณะนี้กำลังติดตั้งสายการผลิต โดยคาดว่าจะทำให้กำลังการผลิตกลายเป็น 100-200 เครื่องต่อวัน (เมื่อช่วงปลายปี 2022 ผลิตได้ราว 30 เครื่องต่อวัน) และ FORTH ได้ส่งเครื่องเต่าบินไปมาเลเซียแล้วประมาณ 10 เครื่อง ด้วยการเป็นพันธมิตรกับผู้ผลิตน้ำดำรายใหญ่ กำลังทดสอบระบบสื่อสารและซิม รวมถึงวัตถุดิบในประเทศมาเลเซีย คาดว่าจะได้เห็นการส่งเครื่องไปมาเลเซียได้อย่างมีนัยยะสำคัญในช่วง ไตรมาส 2Q23-3Q23 โดย FORTH จะถือหุ้น 10% ในกิจการเต่าบินในมาเลเซีย และได้ส่วนแบ่งรายได้อีก 1-2% และมีประเทศอื่นที่กำลังคุยกันอยู่ คือ ออสเตรเลียและอินโดนีเซีย
  • FORTH คาดว่าธุรกิจ EMS จะเติบโตได้ 10-20% หรือคิดเป็นรายได้เกือบ 5,000 ล้านบาท นอกจากออเดอร์ของลูกค้ารายใหญ่ที่ปีนี้สั่งมากกว่าเดิมแล้ว ด้านออเดอร์ใหม่อย่าง อุปกรณ์สื่อสาร กล่องแช่เย็น และเครื่องบดกาแฟ คาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ได้ในไตรมาส 3Q23
  • ด้านธุรกิจ Enterprise Solutions มี backlog ณ สิ้นไตรมาส 1Q23 ที่ 1,555 ล้านบาท โดยจะรับรู้ในปีนี้เกือบทั้งหมด โดยคาดว่าจะรับรู้รายได้โครงการของ กรมการปกครองส่วนที่เหลือ ภายในไตรมาส 2Q23 และโครงการของการไฟฟ้า นครหลวงจะรับรู้ส่วนที่เหลือทั้งหมดในไตรมาส 3Q23 ทั้งนี้โครงการใน pipeline ยังคงต้องรอการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ก่อน
  • ด้านที่ชาร์จกิ้งก่า คาดว่าจะเริ่มได้เต็มรูปแบบในเดือนกรกฏาคมนี้ ยังคงเป้าหมายมีที่ชาร์จ 5,000 จุดภายในสิ้นปีนี้
  • ด้านการ IPO ของ FORTH EMS คาดว่าจะยื่น filing ได้ในเดือนมิถุนายน และคาดว่าจะเริ่มซื้อขายได้ช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน โดย FORTH จะมีสัดส่วนการถือหุ้นลดลงจาก 87.5% มาเป็น 62.5% หลังจากการเพิ่มทุน 25% ส่วนการ IPO ของ FORTH Vending (เต่าบิน) คาดว่าจะยื่น filing ได้ช่วงปลายปีนี้

View From Fundamental:

เป้าหมายของผู้บริหารโดยรวมยังไม่ได้ต่างไปจากเดิม ผู้บริหารยังคงเป้าหมายเต่าบินตามเดิม เป้าหมายรายได้ธุรกิจ EMS ของผู้บริหารมากกว่าที่เราคาดที่ 4,176 ล้านบาท โดยเรามองว่าผลกระทบจากการเพิ่มทุน FORTH EMS กระทบกำไรปีนี้จำกัดเพราะกระทบไม่เต็มปี และเราประเมินว่ากระทบกำไรปีหน้าน้อยกว่า 10% ส่วน backlog ของ Enterprise Solutions ครอบคลุมประมาณการส่วนที่เหลือของปี 2023 ของเราไปครบแล้ว เต่าบินจะยังคงเป็นธุรกิจที่ขับเคลื่อนกำไรของ FORTH ในปี 2023 เรายังคงแนะนำ “ซื้อ” FORTH ด้วยราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2566 37.75 บาท

- Advertisement -