ตลาดแรงงานสหรัฐฯ ยังร้อนแรง แต่คล้ายว่านักลงทุนไม่กังวลมาก

Market Update 

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดลบ 0.4% หลังจากสหรัฐฯเผยภาคแรงงานที่ยังดูแข็งแกร่ง จากการรายงานตำแหน่งเปิดรับสมัครงานที่สูงกว่านักวิเคราะห์คาด ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปรับลง 1.2% ถูกกดดันจากเศรษฐกิจจีนที่อ่อนแอ
Market Outlook 
เมื่อวานที่ผ่านมา ผลประชุม กนง. มีมติเอกฉันท์ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% สอดคล้องกับที่เราและตลาดประเมินไว้ โดยถ้อยแถลงภายในระบุว่าเศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องจากการท่องเที่ยวและบริโภคภาคเอกชนเป็นสำคัญ ขณะที่การส่งออกมีแนวโน้มฟื้นตัวค่อยเป็นค่อยไป เงินเฟ้อทั่วไปปรับลดลง แต่เงินเฟ้อพื้นฐานยังอยู่ในระดับสูง  พร้อมประเมินเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว 3.6%YoY และปีหน้าขยายตัว 3.8%YoY ตามการฟื้นตัวนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ส่งผลบวกต่อการ จ้างงานและรายได้แรงงาน พร้อมปรับคาดการณ์การบริโภคภาคเอกชนขึ้นเป็น 4.4%YoY จากเดิม 4%YoY และนักท่องเที่ยวปี 2023 ขึ้นเป็น 29 ล้านคนจากเดิม 28 ล้านคน  อย่างไรก็ตาม ปรับการลงทุนภาคเอกชนลงสู่ 1.7%YoY จากเดิม 2.1%YoY รวมไปถึงการลงทุนภาครัฐมาอยู่ที่ 2.5%YoY จากคาดการณ์เดิม 3.7%YoY โดยรวมมองหุ้นได้ประโยชน์ อาทิ กลุ่มค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT SPA SHR) ร้านอาหาร (M) และธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK SCB) ศูนย์การค้า (CPN)
สำหรับสหรัฐฯเมื่อคืน เปิดเผยตำแหน่งงานเปิดรับสมัครที่ 10.1 ล้านตำแหน่ง สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้ที่ 9.4 ล้านตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม คล้ายกับว่านักลงทุนยังดูมิได้กังวลกับตัวเลข ดังกล่าวมากนักสะท้อนผ่านการปรับลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล สหรัฐฯ ทั้งอายุ 2 และ 10 ปี ขณะที่ความเห็นจาก CME FED Watch น้ำหนักส่วนมากราว 74% ยังให้น้ำหนักในการคงดอกเบี้ยและอีก 26% ให้น้ำหนักขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ส่วนคืนนี้ติดตามการจ้างงานภาคเอกชนที่สำรวจโดย ADP และผู้ขอรับสวัสดิการ ว่างงาน Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 1.73 แสนรายและ 2.36 แสนราย ตามลำดับ
วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1525 – 1538 อาจเผชิญ แรงกดดันบ้างจากกลุ่มน้ำมัน แต่ก็เชื่อว่าด้วยจิตวิทยาเชิงบวกจากตลาดหุ้นญี่ปุ่นที่แกว่งบวกเล็กน้อยราว 0.2% (ข้อมูล ณ ช่วง 7.12 น.) จะเป็นปัจจัยบวก
เชิงกลยุทธ์ การลงทุนระยะสั้นเลือกหุ้นที่ได้ประโยชน์จากน้ำมันปรับลง อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO MAKRO ILM) สินค้า IT (COM7 SYNEX) ร้านอาหาร (M) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK SCB) กลุ่ม การเงิน (MTC) ส่วนทยอยสะสมยังเน้นหุ้นพื้นฐานดีที่ Valuation ไม่แพง อาทิ (CPN KCE TU)
หุ้นแนะนําซื้อวันนี้ 
MAKRO (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 49.00 บาท) คาดว่ากำไรไตรมาส 2/23 จะโต YoY หนุนจากการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ที่ แข็งแกร่งในธุรกิจขายส่ง และอัตรากำไรธุรกิจค้าปลีกที่ดีขึ้น
CPN (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 83.00 บาท) หลังจากนี้ CPN ยังคงมีแผนเปิดโครงการใหม่อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมที่มีการเปิดเซ็นทารา อุบลไปในช่วงเดือน มี.ค. ซึ่งจะมีเปิดอีก 5 แห่งในช่วงที่เหลือของปีนี้ ขณะที่ศูนย์เวสท์วิลล์ยังคงเปิดตามแผนเดิมในเดือน ต.ค. 23 จากแผนดังกล่าวเราจึงมองว่ารายได้ของ CPN ในปีนี้จะยังเห็นการเติบโตได้ต่อเนื่อง
- Advertisement -