ในประเทศมีสัญญาณดี ต่างประเทศไม่ดี / 1,520-1,540

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • คาด SET แกว่งตัว Sideways: แรงหนุนสำคัญจากเงินเฟ้อของไทยที่ชะลอตัวลงในเดือนพ.ค. และอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 21 เดือน ส่งผลให้เงินเฟ้อเฉลี่ย 5M66 ขยายตัว 2.96% y-y ชะลอลงจาก 3.58%y-y ใน 4M66 และกลับเข้าสู่กรอบ 1-3% ของธปท. ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้กนง.คงอัตราดอกเบี้ยในรอบการประชุมเดือนส.ค. ทั้งนี้ความหวังต่อการคงอัตราดอกเบี้ยของกนง.จะเป็นการลดแรงกดดันต่อต้นทุนทางการเงินของผู้บริโภคและภาคธุรกิจ และเป็นปัจจัยหนุนต่อ SET Index โดยเฉพาะหุ้นในกลุ่มจับจ่ายใช้สอยและเกี่ยวเนื่อง  ขณะที่หุ้นในกลุ่มท่องเที่ยวคาดได้รับ Sentiment ทางบวกจากการฟื้นตัวของนทท.ต่างชาติ โดยจากข้อมูลของกองศก.การท่องเที่ยวและกีฬาพบว่า ประเทศไทยมีจำนวนนทท.ต่างชาติสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-4 มิ.ย. ทั้งสิ้น 10.95 ล้านคน สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนทท.ต่างชาติแล้ว 4.52 แสนลบ. นอกจากนี้คาดว่า SET Index จะมีปัจจัยหนุนจากแรงเก็งกำไรในหุ้นที่จะเข้า FTSE SET Large/Mid Cap แม้ภาพศก.ภายในประเทศจะเริ่มดูดีขึ้น แต่ภาพศก.ภายนอกได้เป็นแรงกดดันต่อตลาด นำโดย 1) การรายงานตัวเลขการค้าเดือนพ.ค.ของจีนในวันนี้ ตลาดคาดการส่งออก -1.8% y-y พลิกจาก +8.5%y-y ในเดือนเม.ย. และการนําเข้า -8.0% y-y จาก -7.9%y-y ในเดือนเม.ย. ทั้งนี้ตัวเลขดังกล่าวที่ปรับตัวแย่ลงจะเป็นการสะท้อนว่าศก.จีน ฟื้นตัวได้ช้ากว่าความคาดหวังของตลาด และเป็น Sentiment ทางลบต่อตลาดในภูมิภาค และ SET Index และ 2) ความกังวลภาวะขาดแคลนพืชผลทางการเกษตร หลังเกิดเหตุระเบิดเขื่อนคาคอฟกา ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่เพาะปลูกสำคัญของยูเครน
  • กลยุทธ์ลงทุน: 1) Spending+ท่องเที่ยว: AAV, BA, CPALL, ICHI, MAJOR, MBK, SAPPE, SHR 2) ย้ายฐานการผลิต: AMATA, ROJNA, WHA 3) Defensive: ADVANC, BDMS, BH และ 4) Selective: PRI, PRM, SISB

ปัจจัยบวก

  • ก.พาณิชย์เผย CPI เดือน พ.ค.เพิ่มขึ้น 0.53% y-y โดยชะลอตัวต่อเนื่องเป็นเดือน 5 และอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 21 เดือน จากการลดลงของราคาน้ำมัน ส่งผลให้ CPI เฉลี่ย 5M66 เพิ่มขึ้น 2.96%y-y ส่วน Core CPI เพิ่มขึ้น 1.55%y-y ชะลอตัวต่อเนื่องเช่นกัน ส่งผลให้ Core CPI เฉลี่ย 5M66 เพิ่มขึ้น 1.98% y-y
  • China Securities Journal รายงานโดยอ้างที่ปรึกษาด้านนโยบายและนักเศรษฐศาสตร์ว่า จีนมีแนวโน้มที่จะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ และอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมในช่วง 2H66 เพื่อกระตุ้นศก.
  •  SET และ FTSE Russell ประกาศรายชื่อหุ้นเข้าใหม่ใน FTSE SET มีผลวันที่ 19 มิ.ย. ดังนี้ 1) Large Cap: MAKRO, TRUE และ 2) Mid Cap: BEM, BTG, DIF (ออกจาก Large), ITC, SAPPE, SISB, SNNP, SCAP

ปัจจัยลบ

  • โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ เผยว่า กำลังเตรียมจัดการกับกรณีที่จีนเพิ่มระดับความรุนแรงทางทหารในช่องแคบไต้หวันและทะเลจีนใต้ สะท้อนความสัมพันธ์ของสหรัฐฯ และจีนที่แย่ลง อย่างไรก็ดี รมต.ต่างประเทศของสหรัฐฯ มีแผนจะเยือนจีนในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าเพื่อพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน ซึ่งอาจเผยให้เห็นความคืบหน้าของความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ
  • World Bank คาดศก.โลกจะเติบโตชะลอตัวในปีนี้ สู่ระดับต่ำสุดตั้งแต่วิกฤตการเงินในปี 51 จากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น อัตราเงินเฟ้อ และเงื่อนไขสินเชื่อที่เข้มงวดขึ้น
  • Atomico เผยว่าการลงทุนในสตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีในยุโรป คาดว่าจะลดลงอีก 39% ในปีนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ที่ยากลำบากในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีทั่วโลกที่กำลังดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการถอนตัวของนักลงทุนสหรัฐ

PICKS OF THE DAY

ADVANC BUY

  • เป้าหมาย 222.00 / 227.00 แนวรับ 208.00 / 212.00
  • คาดเติบโต y-y ทุกไตรมาส: หลัง ก.พาณิชย์เผย CPI พ.ค. +0.53%y-y จากค่าไฟฟ้าและเชื้อเพลิงลดลง ทางฝ่ายมองเป็นบวกต่อกำลังซื้อผู้ บริโภค โดยคาดกำไรปีนี้จะมีโอกาสเติบโตแบบ y-y ได้ทุกไตรมาส ในช่วง ศก.ฟื้นตัว,การยกเลิกแพ็กเกจราคาประหยัด
  • คาด iOS 17 หนุนยอดขาย: ปัจจุบัน Smart Phone เข้าถึงแอปธนาคารจำนวนมาก แต่หลังเปิดตัว iOS17 ผู้ใช้ iPhone 8, 8 Plus และ X ไม่มีสิทธิเข้าถึงการอัพเดท คาดเป็นแรงหนุนต่อยอดขายเครื่องผูกแพ็กเกจเพื่ออัพเกรดความปลอดภัย
  • เป็นหุ้น Defensive: Beta เทียบดัชนี SET ที่ 0.62 ทำให้ ADVANC มีความสามารถทนต่อสภาวะตลาดที่ผันผวน

MAJOR BUY

  • เป้าหมาย 16.00 / 16.50 แนวรับ 15.20
  • 2Q66 เป็น high season ธุรกิจ: 2Q66 เป็น high season ซึ่งจะมีหนังใหญ่มากกว่าช่วงอื่น ใน 2Q66 มี หนังทำเงินแล้ว คือ Fast X, Guardians Vol.3, Little Mermaid และทยอยเข้า Spider Man (ภาคการ์ตูน), Transformers,The Flash, Indiana Jones 5 ทำให้ 2Q66 จะเป็นไตรมาสที่ดีสุดของปีนี้ บวกกับจะมีกำไรพิเศษจาก MPIC ที่คาดมีกำไร 228 ลบ.
  • 2H66 หนังดียังมี และป๊อบคอร์นดีขึ้น: 2H66 หนังใหญ่ยังทยอยเข้าจากค่ายฮอลลีวู้ดทั้งเล็กใหญ่ 23 เรื่อง น่าจะหนุนรายได้ตัวหนัง อีกทั้งจะ Relaunch ป๊อบคอร์นขายใน 7-11 อีกครั้ง หนุนรายได้ป๊อบคอร์นเพิ่มขึ้น และธุรกิจที่เกี่ยวข้องก็มีแนวโน้มดีขึ้น
- Advertisement -