เงินเฟ้อไทยขยายตัวต่ำกว่าตลาดคาด เป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้น

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดบวก 0.27% ได้แรงหนุนจากกลุ่มพลังงานที่ปรับขึ้น ตามราคาน้ำมันที่ปรับขึ้น โดยราคาน้ำมันดิบ BRT ปรับเพิ่มขึ้น 0.9% ได้แรงหนุนจากชาอุลดกําลังการผลิต ช่วยบดบังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯที่พุ่งขึ้นสัปดาห์ก่อน

Market Outlook

เมื่อวานที่ผ่านมาจีนเปิดเผยมูลค่าส่งออกประจำเดือน พ.ค. -7.5%YoY แย่กว่าที่ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ -1.8%YoY ด้านมูลค่าการนำเข้า -4.5%YoY แม้จะดีกว่าที่ Bloomberg Consensus คาดการณ์แต่ก็ถือว่าหดตัว ซึ่งเป็นตัวเลขที่มิได้ดีมากนัก ขณะที่การส่งออกที่หดตัวสะท้อนถึงเศรษฐกิจโลกที่ค่อนข้างย่ำแย่ โดยปกติแล้วจีนจะส่งออกไปยังสหรัฐฯ เป็นอันดับ 1 ฮ่องกงอันดับ 2 และญี่ปุ่นอันดับ 3 สำหรับสหรัฐฯเมื่อคืนไม่มีปัจจัยหรือตัวเลขเศรษฐกิจที่มีนัยยะสำคัญแต่อย่างใด โดยนักลงทุนอยู่ระหว่างรอดูผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานคืนนี้ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 2.35 แสนราย และผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่องที่ 1.8 ล้านราย ส่วนอื่นๆ มองข้ามไปยังสัปดาห์หน้ากับผลประชุม FED ในวันที่ 14 มิ.ย. ทราบผลทางการช่วงเช้าวันที่ 15 มิ.ย. ตามเวลาประเทศไทย เบื้องต้น CME FED Watch ประเมินว่าจะคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม อย่างไรก็ตาม แนะติดตามถ้อยแถลง รวมถึงเส้นทางดอกเบี้ย (Dot Plot) โดยเฉพาะปลายปีนี้และปีหน้า

สำหรับในประเทศ ยังไร้ปัจจัยใหม่ๆ เชื่อว่านักลงทุนจะรอดูการจัดตั้งรัฐบาลและนโยบาย ด้านกระแสเงินทุนต่างชาติแม้วานนี้จะเห็นการกลับมาซื้อสุทธิ 1.6 พันล้านบาท และเปิด Long 1 หมื่นสัญญา ทั้งนี้ระยะสั้นเป็นไปได้ที่ปัจจัยข้างต้นจะเป็นปัจจัยหนุนให้กับตลาดหุ้น อย่างไรก็ตาม คาดถึงกระแสเงินทุนต่างชาติมิได้มากนัก ด้วยปัจจัยการเมืองใน ประเทศที่ยังไม่ชัดเจน

วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1527 – 1540 ในเชิงกลยุทธ์การลงทุนยังคงคำแนะนำทยอยสะสมได้ เชื่อว่าตลาดหุ้นปัจจุบันสะท้อนปัจจัยลบด้านการเมืองไปมากแล้ว และหากจัดตั้งรัฐบาลได้ก็เชื่อว่าตลาดหุ้นจะตอบรับเชิงบวก ส่วนหุ้นแนะนำ ได้แก่ ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ศูนย์การค้า (CPN) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT SPA) สินค้า IT (COM7) ส่งออกที่ Valuation ไม่แพง (KCE TU) ส่วนระยะสั้นแนะกลุ่มพลังงาน (PTTEP TOP)

หุ้นแนะนําซื้อวันนี้

CPN (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 83.00 บาท) นอกเหนือจากการเปิดโครงการใหม่ของ CPN ที่ประกาศไปก่อนหน้านี้แล้วอย่างเวสท์วิลล์ ในช่วง 4Q23 และนครสวรรค์ นครปฐม และกระบี่ และดุสิตเซ็นทรัลพาร์คบางส่วน ในปี 24 ล่าสุด CPN ประกาศเปิดโรงแรมเพิ่มอีกอย่างน้อย 5 โรงแรมซึ่งจะทยอยเปิดในช่วง 2423 เป็น ต้นไป

CPALL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 72.00 บาท) เลือก CPALL เป็นหุ้นเด่นในเดือน มิ.ย. 2023 เพราะคาดว่าจะมี SSSG ดีกว่าเพื่อนในไตรมาส 2/23 หนุนจากยอดขายในย่านท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวขึ้น

- Advertisement -