บล.บัวหลวง: 

AH – ประเด็นข่าวการขยายโรงงานของ Isuzu

What’s new?

เช้านี้มีประเด็นข่าวออกมาว่า “อีซูซุ เตรียมโยกการผลิตรถยนต์จากไทย แห่งหนึ่งไปอินโดนีเซีย”

Highlights:

  • สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มิ.ย. 66) รายงานว่านายอากัส กูมิวัง คาร์ตาซัสมิตา รัฐมนตรีอุตสาหกรรมอินโดนีเซีย กล่าวว่า บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ มีแผนที่จะโยกย้ายการผลิตรถยนต์จากโรงงาน แห่งหนึ่งในประเทศไทยมายังอินโดนีเซีย โดยจะเริ่มการผลิต อย่างเร็วที่สุดในปีหน้า
  • กรณีพื้นฐาน: เรามีมุมมองทิศทางเดียวกับ AH ซึ่งมองว่า อีซูซุจะไม่ได้ย้ายฐานการผลิตไปจริงเพราะ switching cost ที่สูง อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมายังไม่ได้มีสัญญานใดๆ มาจาก Isuzu ซึ่งถ้าจะมี การย้ายฐานจริงบริษัทน่าจะได้รับแจ้งจาก Isuzu มาก่อนหน้า นอกจากนั้นการย้ายฐานการผลิตตามกรอบเวลาตามข่าวไม่น่าจะเป็นไปได้เนื่องจากต้องใช้เวลาในการหา Supply chain ใหม่ซึ่ง ไม่น่าจะทันในปีหน้าตามข่าว ตอนนี้อีซูซุในเมืองไทยยังคงออเดอร์ทั้งปีเหมือนเดิมกับ AH และคาดว่าชิ้นส่วนที่ผลิตอยู่แล้วสำหรับโมเดลเดิมยังคงได้รับอย่างต่อเนื่อง
  • กรณีที่แย่ที่สุด: โรงงานการผลิตหนึ่งในสองย้ายไปที่อินโดนิเซียจริง คาดว่ารายได้ของ AH จะหายไป 10-15% จากตอนนี้ที่ธุรกิจ OEM มีสัดส่วนรายได้อยู่ 73% ของรายได้รวมของบริษัท และอีซูซุ มีสัดส่วนอยู่ที่ 36% ของรายได้ OEM สำหรับ 1Q23

View From Fundamental:

หากราคาหุ้นปรับตัวลงจาก sentiment เชิงลบตามประเด็นดังกล่าว เรามองว่าเป็นโอกาสในการเข้าซื้อ เนื่องจากเราคาดว่าจะไม่ได้มีการย้ายฐานผลิตจริง

- Advertisement -