กระแสเงินทุนต่างชาติไหลเข้าหุ้นไทย มองเป็นปัจจัยหนุนต่อเนื่อง

Market Update 

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดบวก 0.5% หลังจากสหรัฐฯ เปิดเผยผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่สูงกว่าตลาดคาด ช่วยคลายกังวลปัจจัยด้านดอกเบี้ย ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบ 1.3% กังวลอุปทานจากอิหร่าน

Market Outlook 

เมื่อคืนที่ผ่านมาสหรัฐฯเปิดเผยผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่ 2.61 แสนราย แย่กว่าที่ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 2.35 แสนราย อย่างไรก็ตาม ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่องอยู่ที่ 1.75 ล้านรายดีกว่าที่ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 1.8 ล้านราย อย่างไรก็ตาม หลังจากทราบข้อมูลดังกล่าว พบว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 2 และ 10 ปี ปรับตัวลง พร้อมกับ Dollar Index ที่อ่อนค่าลงอย่างมีนัยยะสำคัญ ด้าน CME FED Watch ยังคงน้ำหนัก ส่วนมากราว 72.5% ในการคงดอกเบี้ยที่ระดับเดิม ภาพดังกล่าวเป็นปัจจัยสะท้อนว่านักลงทุนคลายกังวลเกี่ยวกับภาวะดอกเบี้ย (ปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้น)

ขณะที่เช้านี้ ตลาดหุ้นเอเชียก็ปรับขึ้นได้เด่นโดย Nikkei +0.96% ก็เชื่อว่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นไทยในวันนี้ สำหรับตลาดหุ้นไทยวานนี้พบสัญญาณบวกต่อเนื่อง จากกระแสเงินทุนต่างชาติ โดยกลับมาซื้อสุทธิติดต่อกัน 2 วันทำการ พร้อมกับเปิดสถานะ Long อีกกว่า 3.68 หมื่นสัญญา นับเป็นระดับการเปิดสัญญาที่สูงสุดในรอบ 3 เดือน ก็เชื่อว่าปัจจัยข้างต้นจะหนุน SET INDEX ให้มีโอกาสปรับขึ้นได้ในระยะสั้นๆ ซึ่งเชื่อว่าตลาดหุ้นไทยปรับลงมาสะท้อนปัจจัยลบด้านการเมืองไปมากแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการจัดตั้งรัฐบาลและความกังวลนโยบายต่างๆ  อย่างไรก็ตาม ตลาดจะกลับมาผันผวนอีกครั้งช่วงใกล้เลือกนายกรัฐมนตรีราวๆ เดือน ส.ค. ส่วนสัปดาห์หน้าปัจจัยต่างๆ จะค่อนข้างเข้มข้นทั้งเงินเฟ้อสหรัฐฯ (วันอังคาร) และการประชุม FED (ทราบผลช่วงเช้าวันพฤหัสตามเวลาประเทศไทย) วันนี้ประเมิน SET INDEX ปรับตัวขึ้นในกรอบ 1560 – 1570 จิตวิทยาการลงทุนยังดูค่อนข้างเป็นบวก เชิงกลยุทธ์การลงทุนหาก ใครสะสมแล้วเราแนะนำถือต่อเนื่อง ส่วนหุ้น Trading เลือกกลุ่มธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT SPA) ปิโตรเคมี (PTTGC IVL) โรงไฟฟ้า (BGRIM GPSC GULF) ศูนย์การค้า (CPN) ขนส่ง (BEM)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

BBL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 190.00 บาท) มุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มธนาคารเนื่องจาก (1) แนวโน้มการเติบโตของกำไรสุทธิต่อเนื่อง 14%/12% ในปี 2023/24 (2) งบดุลของธนาคารแข็งแกร่ง (อัตราส่วนการตั้งสำรองหนี้ฯ ต่อหนี้เสียสูง และฐานเงินกองทุนแข็งแกร่ง) พร้อมรับมือกับความไม่แน่นอน เราชอบกลุ่มธนาคาร ขนาดใหญ่ เลือก BBL

GULF (ชื้อ / ราคาเป้าหมาย 58.00 บาท) เราเชื่อว่าราคาหุ้นดังกล่าวสะท้อนปัจจัยลบไปพอสมควรแล้ว ทั้งนี้กำไรปกติไตรมาส 1/23 ก็พบว่าแตะจุดสูงเป็นประวัติการณ์ และคาดว่าจะมีแนวโน้มที่ดีต่อเนื่องในไตรมาส 2/23 และช่วงที่เหลือของปี 2023 หนุนจากการรับรู้รายได้จากกำลังการผลิตใหม่ๆ (GPD หน่วย ที่ 1-2 และ Jackson ในสหรัฐฯ) พร้อมกับอัตรากำไรกลุ่มโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก (SPP) ที่ปรับดีขึ้นหลังต้นทุน ก๊าซลดลงเร็วกว่าการปรับลดค่าไฟฟ้าของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)

- Advertisement -