รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีเขียวขจี

Market wrap & Outlook

วานนี้ตลาดเด้งแรงเกินต้าน หลังมีแรงซื้อคืนจาก นลท. ต่างชาติ และสถาบัน ในลักษณะ Covered Short หุ้นใหญ่กลับ DELTA  PTT  PTTEP  GULF  AOT  MAKRO  CRC  KBANK  SCB  ส่วนหุ้นกลาง-เล็กบางตัวยังบวกแรง เช่น MEB WAVE  BAM  BEX  Q-CON ขณะที่หุ้นลบ เช่น TOA  AH  (กระแสข่าว Isuzu ย้ายฐานฯ ลงไปแรงเช้า แต่รีบาวน์ช่วงบ่ายหลัง Izusu แถลงปฏิเสธ) KAMART  BTSGIF

วันนี้คาดดัชนีเขียวขจี ต่อจากเมื่อวานที่พุ่งแรงเหมือนเจอ Oasis และ วันนี้กลุ่มหุ้นที่คาดว่าจะมีแรงซื้อ-คืน ต่อ เราเล็งไปที่หุ้นที่โดนยืม Short สูงตลอดช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อพิจารณาจากข้อมูลดิบของตลาดฯ พบหุ้นทั้งกระดาน Local และ กระดาน NVDR หุ้นที่มีปริมาณขาย Short สะสมสูง เช่น DELTA-R BDMS ฯลฯ (เมื่อวาน เราส่งข้อมูลให้ ลูกค้าผ่าน Wealth connex) เราคาดการเร่งปิด Short จะเป็นตัวแปรผลักดันราคาหุ้น รายตัว ในวันนี้

What to watch

ยูเครนเผชิญภาวะอุทกภัยครั้งใหญ่ จากเขื่อนระเบิด ส่งผลกระทบพื้นที่ทางการเกษตร หลายหมื่นไร่ (ต้นทุนสินค้าเกษตร เช่น ข้าว แป้ง สาลี มีแนวโน้มปรับขึ้นรอบใหม่)

รอยเตอร์รายงาน โดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐและอิหร่านใกล้บรรลุข้อตกลงชั่วคราว โดยภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว อิหร่านจะระงับโครงการพัฒนาแร่ยูเรเนียม และให้ความร่วมมือกับสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ในการตรวจสอบโครงการนิวเคลียร์ เพื่อแลกกับการที่อิหร่านสามารถส่งออกน้ำมันจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วัน และสามารถเข้าถึงรายได้จากการจำหน่ายน้ำมันเพื่อซื้อสินค้าที่มีความจำเป็น เช่น อาหารและยารักษาโรค รวมทั้งเข้าถึงทรัพย์สินที่ถูกอายัดก่อนหน้านี้

BLS คาดการณ์ SET50 รอบกลางปี 2023 หุ้นเข้าใหม่คาด TLI WHA ส่วนหุ้นออก JMART JMT

หุ้นแนะนำวันนี้

DELTA  BDMS  หุ้นที่มีปริมาณขาย Short สะสมสสูง คาดเป็นเป้าหมายของการถูก Covered short

Global Investing Brief: Tesla จับมือ GM เข้าถึงสถานีชาร์จ ลุ้นจีนลดดอกเบี้ยกระตุ้นเศรษฐกิจ

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปิดบวดเมื่อคืนนี้ โดย DJIA +0.5% S&P 500 +0.6% และ Nasdaq +1% นำโดยหุ้นเทคฯ Microsoft (MSFT) +0.6% Apple (AAPL) +1.6% และ NVIDIA (NVDA) +2.8% หลัง Bond-Yield 10 ปี ปรับลงสู่ 3.7% เมื่อคืนนี้ จากตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ที่เพิ่มขึ้น 28,000 ราย แตะระดับ 261,000 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ ต.ค. 64 แสดงให้เห็นว่าตลาดแรงงานสหรัฐฯ เริ่มคลายความร้อนแรง ซึ่งอาจเป็นปัจจัยให้ Fed มีมติคงดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 13-14 มิ.ย. 66 นี้
  • Tesla (TSLA) +4.6% หลังเผยดีลกับ General Motors (GM) อนุญาตให้รถของ GM เข้าใช้สถานีชาร์จของ TSLA ได้ ตั้งแต่ปี 67 คล้ายดีลร่วมกับ Ford ที่เผยเมื่อ 25 พ.ค. 66 คาดหนุนรายได้บริการ (7% ของรายได้) โตเฉลี่ยปีละ 26% ในปี 67-70 แตะ $19.8bn อย่างไรก็ดีเรามองว่าหุ้น TSLA เริ่มมี upside จำกัด หลังมูลค่าเริ่มตึงตัว โดย P/E ปี 66 อยู่ที่ 63.5 เท่า สูงกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปี ราว 1 s.d. อีกทั้งราคาหุ้นในปัจจุบันยังเกินราคาเป้าหมายจาก Bloomberg cons. ที่ $192.56 จึงมองว่านักลงทุนอาจพิจารณาหาจังหวะล็อกกำไร

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปรับขึ้นต่อ 0.3% นำโดย AIA (1299) +1.7% Ping An (2318) +1.1% และ Meituan (3690) +0.7% หลังหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของจีน เผยที่จะกระตุ้นการออกสินเชื่อเพื่อสนับสนุนภาคธุรกิจ ขณะเดียวกันธนาคารขนาดใหญ่ของจีน เช่น ธนาคาร ICBC และ Bank of China ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากลง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งนี้เรามองว่าธนาคารกลางจีน (PBOC) อาจมีการปรับลดอัตราเงินสำรองธนาคาร (RRR) เร็วๆนี้ เช่นกัน
  • Nio (9866) จะเผยงบ 1Q66 ในวันนี้หลังตลาดหุ้นฮ่องกงปิด โดยรายได้มีแนวโน้มโต 17%YoY แตะ RMB11.6bn อิงจาก Bloomberg cons. หลังยอดส่งมอบรถ EV ในไตรมาส 1 โต 20%YoY อีกทั้งเราคาดว่าบริษัทมีแนวโน้มขาดทุนน้อยลงจาก 4Q65 หลัง CATL หนึ่งในซัพพลายเออร์แบตเตอรี่ลิเธียมของบริษัทได้ปรับลดราคาแบตเตอรี่ลงราว 20% ใน 1Q66 โดยต้นทุนแบตเตอรี่มีสัดส่วนราว 40% ของการผลิตรถ EV ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ HKD85.47

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN พักตัว โดยปรับลง 0.7% กดดันจาก MSN -1.5% VNM -1.1% BID -1.5% ด้านนายกเวียดนามได้เสนอให้กระทรวงการคลังลดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนรถยนต์ที่ผลิตหรือประกอบในประเทศลงราว 50% เพื่อกระตุ้นการบริโภค โดยทางการมีแผนที่จะร่างกฎหมายดังกล่าวและคาดว่าจะเริ่มใช้ได้ตั้งแต่ 1 ก.ค. 66 เรามองเป็นปัจจัยบวกต่อผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเวียดนามอย่าง VinFast ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Vingroup (VIC)
  • NLG ที่มีน้ำหนัก 1.3% ในดัชนี VN Diamond ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR FUEVFVND01 เผยยอดขายอสังหาฯ ลดลง 92%YoY สู่ VND434bn ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 66 อย่างไรก็ดีโบรกเวียดนามคาดการปรับลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางเวียดนาม (SBV) อาจเป็นปัจจัยหนุนยอดขายอสังหาฯ ให้ฟื้นตัวใน 2H66 และคาดว่ากำไรทั้งปี 66 อาจอยู่ที่ราว VND634bn หรือโต 14%YoY

หุ้นเด่นประจำวัน : General Motors (GM.US) 

  • เรามองบวกต่อการร่วมมือกับ Tesla ที่ผู้ขับขี่รถ EV ของ GM จะได้เข้าใช้สถานีชาร์จของ Tesla ดังข้างต้น หลังมองว่าจะทำให้รถ GM มีมาตรฐานมากขึ้น และทำให้ผู้ขับขี่ GM มีทางเลือกในการชาร์จรถเพิ่มขึ้น
  • เรามองเป็นปัจจัยหนุนยอดขายรถ GM เช่นกัน โดยคาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผยยอดขายอาจโต 9%YoY แตะ 2.7 ล้านคัน และ 12%YoY แตะ 3.1 ล้านคัน ในปี 67 และ 68 ตามลำดับ
- Advertisement -