ดัชนี CPI และ PPI เดือน พ.ค. 66 ยังสะท้อนภาพเศรษฐกิจอ่อนแอ…

  • จีนเผยดัชนี CPI เดือนพ.ค. ขยายตัว 0.2% y-y เท่ากับที่ตลาดคาด และปรับตัวดีขึ้นจากการขยายตัว 0.1% y-y เดือนเม.ย. แต่หากเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนก่อนหน้าหดตัว 0.2% m-m โดยหดตัวรุนแรงขึ้นจากการหดตัว 0.1% m-m ในเดือนเม.ย. ส่วนดัชนี PPI เดือนพ.ค. หดตัว 4.6%% y-y แย่กว่าตลาดคาดและเดือนเม.ย. ที่หดตัว 4.3% y-y และ 3.6% y-y ตามลำดับ
  • Analyst Comment: ทางฝ่ายมองว่าการรายงานตัวเลขดังกล่าวเป็นการสะท้อนถึงเศรษฐกิจจีนซึ่งเป็นหนึ่งในคู่ค้าสำคัญของไทยที่กำลังฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า ซึ่งอาจเป็น Sentiment เชิงลบเล็กน้อยต่อ SET Index ในเช้านี้ แต่ในระยะข้างหน้ายังมีความหวังต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน เนื่องจากตัวเลขทางเศรษฐกิจจีนได้บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวท่ามกลางอุปสรรคและไม่เป็นไปตามความคาดหวังของตลาด

กสทช.มีการตั้ง 4 อนุฯพิจารณาดีล AIS เข้าซื้อ 3BB โดยกรอบการทำงานคาดได้ข้อสรุปภายในเดือน ส.ค. นี้

  • Analyst Comment: กรอบเดิมที่กำหนดไว้ภายในเดือน ก.ค. การให้สัมภาษณ์สื่อรอบล่าสุดนี้ถือเป็นการขยายกรอบระยะเวลาออกไป หากเป็นไปตาม Worst Case จริงคือเดือน ส.ค. ทางฝ่ายอาจจำเป็นต้องปรับราคาเป้าหมาย ADVANC ลงจากเดิม 237 บาท อย่างไรก็ตามด้านปัจจัยพื้นฐานอื่นทางฝ่ายยังมีมุมมองเชิงบวก ทั้งเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว, จำนวน Subscriber ของธุรกิจมือถือที่เติบโต รวมทั้งธุรกิจอื่นที่บริษัทพยายามหาช่องทางรายได้อื่น 
- Advertisement -