KS Daily View 16.06.2023 >>> คาดตลาดฟื้นตัว ผลประชุม Fed/ ECB มองเศรษฐกิจดี SET คาดแกว่งขึ้นในกรอบ 1,550-1,565/1,585 จุด หุ้นแนะนำวันนี้ BANPU, PTTEP

สรุปภาวะตลาดเมื่อวันวานนี้

ต่างประเทศ: ดัชนี DJIA +1.26%, S&P 500 +1.22%, NASDAQ +1.15% โดย Sector ที่ Heath care (+1.5%), Communication (+1.5%), Industrial (+1.5%)

ในประเทศ: SET Index -3.44 pts. หรือ -0.22% เป็น 1,557.71 จุด ตัวขับเคลื่อนหลักสำคัญคือ DELTA (+9.3%), BDMS (+0.9%), MINT (+1.5%), JASIF (+2.8%) ตัวฉุดคือ AWC (-6.4%), GULF (-1.6%), PTT (-0.8%), TIDLOR (-7.8%)

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศ:

คาดดัชนีแกว่งตัวขึ้นในกรอบ 1,550-1565/1585 จุด มองตลาดอาจฟื้นตัวหลังย่อยผลประชุม Fed และ ECB แล้วตลาดให้น้ำหนักมุมมองที่ว่าเศรษฐกิจยังดี ไม่มี recession การขึ้นดอกเบี้ยอาจทำได้ต่อหากเงินเฟ้อลงช้า แต่ไม่ได้เชื่อเต้มที่ว่าขึ้นได้มากเท่าที่ธนาคารกลางทำประมาณการ

ประเด็นสำคัญที่เป็นกระแสในช่วงนี้และมีผลต่อการลงทุน:

1.) เรามองตลาดเริ่มย่อยผลการประชุม FOMC ของสหรัฐฯออกไปในทางบวก เห็นชัดเจนว่านักลงทุนต่างมองแล้วสงสัย ไม่แน่ใจ ไม่เชื่อว่า Fed จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ถึงอีก 2 ครั้งจริง และหากแม้ว่าขึ้นจริงก็มีความเป็นไปได้ที่อาจจะมีความเหมาะสมเพราะแปลว่าเงินเฟ้ออาจหนืดและลงได้ช้าตามที่ Fed ว่า แต่ตอนนี้ขอรับรู้สิ่งที่ดูละเป็นบวกชัดคือเรื่อง Fed ประเมินว่าไม่มี Recession ในปี 2023 อีกทั้งบอกอย่าเพ่งคิดถึง rate cut เพราะคงอีกหลายปี ตีความได้ว่าโมเมนตั้มเศรษฐกิจแข็งแกร่งพอรองรับได้และไม่มีปัญหาในระยะอันใกล้แบบที่คนกังวลกันก่อนหน้า

2.) ผลการประชุมธนาคารกลางของยุโรป ECB ช่วงข้ามคืนวานนี้บทสรุปคือ ECB ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่ออีก 25bps จาก 3.75% เป็น 4.00% ไม่ตื่นเต้นอะไรเพราะเป็นไปตามตลาดคาด อีกทั้งใน statement แถลงการณ์ก็ต้องบอกว่าค่อนข้างเหมือนเดิม จะมีแค่เอาบรรทัดพูดถึงว่าพร้อมเข้าช่วยเรื่องสภาพคล่องหากมีความจำเป็นออก ตรงนี้ตีความได้ว่าประเด็นวิกฤตธนาคารล้มในยุโรปจบลงแล้ว อย่างไรก็ดีพอถึงช่วงตอบคำถาม Lagarde ให้สัมภาษณ์ชัดว่ายังไม่คิดจะ pause หรือพักขึ้นดอกเบี้ย และดอกเบี้ยคิดว่าก็ยังไม่ถึงเป้าหมายที่ควร เพราะ core inflation หรืออัตราเงินเฟ้อที่ไม่รวมราคาพลังงานยังไม่ค่อยจะลง ดังนั้นวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นของยุโรปจึงยังไม่จบ และแถมปิดท้ายว่า Lagarde บอกดูเหมือน consensus ตลาดจะตามหลัง ECB ซึ่งตีความได้ชัดเจนว่ารอบการประชุมหน้าเดือนก.ค.มีขึ้นดอกเบี้ยต่อ ช่วงข้ามคืนค่าเงิน EUR จึงปรับเพิ่มขึ้นแรงเพราะกระแสแนวโน้มนโยบายการเงินของ Fed ใกล้จะหยุดขึ้นแล้วแต่เหมือน ECB ยัง

3.) ติดตามการประกาศรายชื่อหุ้นเข้า-ออก SET50 (คาด TLI, WHA เข้า ส่วน JMART, JMT ออก) และ SET100 (คาด AURA, BTG, ERW, MBK, SNNP, STEC, TASCO, TLI เข้า ส่วน BEC, EPG, JAS, KEX, ONEE, QH, RBF, SINGER ออก)

Theme การลงทุนสัปดาห์นี้

เลือกหุ้นกลุ่ม Global play ที่ก่อนหน้านี้ปรับตัวลงมาเยอะจน valuation เริ่มน่าสนใจคาดว่าจะได้ประโยชน์จากการ Restocking รอบใหม่บนมุมมอง Soft Landing และโอกาสที่จีนจะกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ผสานกับกลุ่ม Finance และ Quality growth ที่ได้ sentiment บวกจากโอกาสที่ Fed จะชะลอ หรือหยุดขึ้นดอกเบี้ย ได้แก่ IVL (ราคาพื้นฐาน 37 บาท), PTTGC (ราคาพื้นฐาน 46.70 บาท), HANA (ราคาพื้นฐาน 49 บาท), TIDLOR (ราคาพื้นฐาน 30 บาท), และ BE8  (ราคาพื้นฐาน 69.68 บาท) เป็นต้น

หุ้นแนะนำวันนี้

  • BANPU (ราคาพื้นฐาน 9.4 บาท) องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐฯ (NOAA) เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ประเมินว่าปรากฎการณ์ El Nino จะดำเนินต่อเนื่องไปจนถึงหน้าหนาวนี้ด้วยความน่าจะเป็น 56% ทำให้มีโอกาสที่หน้าหนาวจะหนาวขึ้นกว่าปกติ มองจะเป็นบวกกับทิศทางราคาก๊าซธรรมชาติ และถ่านหินซึ่งเป็นพลังงานหลักในการผลิตไฟฟ้า โดยล่าสุดราคาก๊าซธรรมชาติที่ยุโรปปรับตัวขึ้น 16% DoD และ 45% WoW เป็น 36 ยูโรต่อ MWh ขณะที่ราคาถ่านหินปิดลบเล็กน้อย ดังนี้หากราคาถ่านหินปรับตัวขึ้นตามก๊าซธรรมชาติจะเป็นโอกาสในการเก็งกำไรหุ้น BANPU ที่ราคาปัจจุบันซื้อขายบน P/E ปีนี้ที่ 5xและ PBV 0.6x
  • PTTEP (ราคาพื้นฐาน 160 บาท) ราคาน้ำมัน Brent ปรับตัวขึ้น 3% DoD เป็น US$76/bbl ตามแนวโน้มจีนประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่องหลังลดดอกเบี้ยระยะสั้นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

วันศุกร์ ติดตาม การประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ตลาดคาดยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ -0.10% Monetary policy divergence ของ BOJ ที่ยังคงใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย ขณะที่ธนาคารกลางอื่นทั่วโลกต่างปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยยังคงเป็น trading theme หลักที่ทำให้ดัชนี Nikkei ปรับตัวเพิ่มขึ้นและค่าเงิน JPY อ่อนค่าลง การประชุมรอบนี้มีความสำคัญในการติดตามว่า policy stance ของ BOJ จะมีการเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่

- Advertisement -