SET ภาคบ่าย แกว่งแคบ ถึงแคบมาก กรอบ 1,550 – 1,565 จุด / Top pick บ่าย PTTEP

Phillip Strategist Comments

  • ดัชนี SET Index ภาคเช้าแกว่งแคบ -0.03 จุด ไปอยู่ที่ 1,557.68 จุด โดยแรงหนุนจาก Sentiment ฝั่งสหรัฐที่ปิดบวกทั้งสามตลาด ส่งต่อแรงบวกมายังเอเชียเช้านี้ จากคาดเฟดใกล้ยุติวงจรการปรับขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่ภาคเช้าค่าเงินบาทเริ่มชะลอการอ่อนค่า เช้านี้แกว่งบริเวณ 34.6 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ทำให้แรงกดดันหุ้นกลุ่ม Big Cap ชะลอตัวลง ขณะที่กลุ่มน้ำมันได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันที่กลับมายืน 70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลได้อีกครั้ง กอปรกับดัชนีมีความหวังจากปัจจัยด้านการเมือง หลังกกต.เตรียมพิจารณารับรอง ส.ส. คาดจะประกาศผลในวันที่ 21 มิ.ย. นี้ ขณะที่กบง.รายงานแนวโน้มค่าการตลาดในประเทศเริ่มฟื้นตัว โดย ม.ค.-พ.ค. อยู่ที่ 2.30 บาทต่อลิตร ซึ่งมากกว่าช่วงปี 64-65 ที่ 2.14 และ 1.78 บาทต่อลิตร ตามลำดับ ทำให้เป็นบวกต่อกลุ่มพลังงาน แต่เป็นปัจจัยกดดันกำลังซื้อในประเทศ ด้านแรงกดดันจากภาคนอกมีธนาคาร UBS ลดเป้าเศรษฐกิจจีนปีนี้เหลือ 5.2% หลังจากที่ทางการจีนเผยข้อมูลเศรษฐกิจโดยเฉพาะผลผลิตภาคอุตสาหกรรมอ่อนแอเมื่อวานนี้
  • มุมมองตลาดบ่ายนี้: ทางฝ่ายคาดดัชนี SET Index ภาคบ่ายจะยังแกว่งแคบต่อไป รวมถึงมองวอลุ่มบ่ายอาจเบาบางก่อนวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และฝั่งสหรัฐจะปิดทำการในวันจันทร์ ทำให้นักลงทุนอาจเริ่มระมัดระวังท่าที่ก่อนทราบ CPI ยูโรโซนคืนนี้ ขณะที่คืนนี้ติดตาม ม.มิชิแกนเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐ โดยหากเดือน มิ.ย. เพิ่มขึ้นสู่ 56.5 จุดตามคาด จะส่งผลบวกต่อ Sentiment ภูมิภาค สำหรับธีมการลงทุน ทางฝ่ายแนะนำเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มพลังงาน จากราคาน้ำมันที่ฟื้นตัว, หุ้นที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จาก ม.กระตุ้นเศรษฐกิจของจีน, กลุ่มท่องเที่ยว และ Spending
  • Top pick: PTTEP ทางฝ่ายคาดครึ่งปีหลังมีแรงหนุนทั้งจาก 1)การควบคุมอุปทานน้ำมันของ OPEC+ โดยการประชุมรอบล่าสุดตกลงขยายระยะเวลาการลดกำลังการผลิตลง 1.4 ล้านบารืเรลต่อวัน ไปจนถึงสิ้นปี 2567 จากเดิมที่สิ้นสุดในสิ้นปี 2566 นอกจากนี้ ซาอุฯยังประกาศว่าเดือน ก.ค. นี้ จะลดกำลังการผลิตลงอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะช่วยลด Downside Risk ให้แก่บริษัท ส่วนปัจจัยมหภาค ทางฝ่ายยังคาดจีนจะออก ม.กระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งจะช่วยหนุนอุปสงค์น้ำมันให้สูงขึ้น ราคาพื้นฐาน 168 บาทต่อหุ้น

หุ้นแนะนำบ่ายนี้ BDMS, TIPH

 

- Advertisement -