บล.บัวหลวง: 

NEX Point (NEX TB/NEX.BK)

NEX – #NEX destination …

ในวันที่ 19 มิ.ย. เราจะจัดงาน BLS Revive & Thrive Day บนช่องทางออนไลน์ โดย CEO ของ NEX คุณคณิสสร์ ศรีวชิระประภา จะเป็นวิทยากรหลักของบริษัท โดยจะกล่าวถึงก้าวต่อไปของ NEX ซึ่งเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้าและแผนสำหรับการขยายธุรกิจ ซึ่งรวมไปถึงโรงงานรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกในประเทศไทย

Tera IPO – ปลดล็อคโอกาสในธุรกิจด้าน IT

NEX ประกาศแผนที่จะนำบริษัทย่อย Tera (ถือ 51%) เข้า IPO เข้าตลาด MAI โดยจะออกหุ้นใหม่จำนวน 90 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 31.88% ของหุ้นที่ตราไว้ในปัจจุบัน ซึ่งการ IPO ดังกล่าวจะลดมูลค่าของผู้ถือหุ้นเดิมลง 31.88% สังเกตว่า Tera คือผู้ให้บริการด้าน IT โดยบริษัทมีแผนที่ใช้เงินที่ได้จากการ IPO ในการลงทุนด้านคลาวด์และสินทรัพย์ ERP และเงินทุนหมุนเวียนสําหรับปี 2567-68 ทั้งนี้ Tera จะสามารถกลายมาเป็นหนึ่งในแหล่งกำไรหลักของธุรกิจ การประกอบ EV ได้หรือไม่ มาฟังคําตอบกับคุณคณิสสร์ในงานของเราได้เลย

เริ่มธุรกิจคาร์บอนเครดิต – มุมมองที่เปลี่ยนไปหลังจากเข้าสู่ยุค EV

ทางภาครัฐมีแผนที่จะอัพเกรดประเทศไทยจากมาตรฐาน Euro IV (จํากัดการปล่อยไอเสียของรถยนต์และสิ่งสกปรกในเครื่องยนต์กลั่น) ไปเป็น Euro V ภายในต้นปี 2567 ซึ่งมาตรฐานดังกล่าวจะดันให้ราคารถยนต์สันดาปและเชื้อเพลิงสูงขึ้น ซึ่งทำให้ EV มีความได้เปรียบและน่าสนใจยิ่งขึ้น

ในการดำเนินงานของ NEX งาน EV มินิบัสอีก 2,140 คันที่เหลือสําหรับ Thai Smile จะส่งมอบภายในเดือน ก.ย. นี้ โดยบริษัทยังเห็นโอกาสในปีนี้อีก ได้แก่ 1) มินิบัสของภาครัฐและการเปลี่ยนรถบรรทุกขยะเป็น EV (จํานวน 2-3 พันคัน) 2) เตรียมตัวไปสู่ยุคคาร์บอนเครดิต (รถส่งของและรถเมล์สำหรับภาคเอกชนที่เป็น EV) และ 3) รถทัวร์ EV สําหรับกรุ๊ปทัวร์ต่างประเทศและในประเทศ  เราคาดว่าธุรกิจการประกอบรถบัส EV จะขยายตัวอย่างรวดเร็ว หนุนจาก NEX และพันธมิตรกำาลังพัฒนาอีโค่ซิสเตม EV ซึ่งรวมถึงสถานีชาร์จและจุดบริการ บริษัทจะส่งมอบรถ EV ในไตรมาส 2/66 และ 3/66 (ส่วนใหญ่เป็นรถโดยสารและรถมินิบัส) ปัจจุบันเราทราบเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับคําสั่งชื้อ และการจัดส่งในไตรมาส 4/66

อุปทานยังคงพัฒนาดีอย่างต่อเนื่อง แม้เสถียรภาพทางการเมืองยังไม่ชัดเจน

ปัจจุบันโรงงานของ NEX สามารถผลิตได้ 300 คัน/เดือน โดยมีกะการทํางานหนึ่งกะ (อัตราการใช้กำลังการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพอยู่ที่ 33%) แต่บริษัทอาจขยายเวลาการทำงานเป็น 3 กะ (ประมาณ 900 คัน/เดือน) นอกจากนี้ ในปีนี้บริษัทมีแผนจะเริ่มผลิตชิ้นส่วนที่ออกแบบเองบางประเภทในประเทศไทย เช่น มอเตอร์ไฟฟ้าและชุดสายไฟแรงสูง โรงงานผลิตมอเตอร์ EV จะเป็นแห่งแรกในประเทศไทย โดยเราคาดว่าจะช่วยเพิ่มอัตรากำไรของ NEX และลดต้นทุนขายต่อหน่วยลง ซึ่งน่าจะกระตุ้นให้หน่วยงานของรัฐเร่งการโยกย้าย จากรถยนต์สันดาปไปเป็น EV บริษัทมองว่าท้ายที่สุดประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางการผลิต EV ที่ส่งออกไปยังประเทศอื่นๆ ในอาเซียนและที่อื่นๆ ตอนนี้ยังคงมีความไม่แน่นอนอย่างมากเกี่ยวกับภาพของของรัฐบาลใหม่ (แม้กระทั่งว่าใครจะเป็นนายกรัฐมนตรี) อย่างไรก็ตาม พรรคการเมืองใหญ่ทุกพรรคสนับสนุนการเปลี่ยนไปสู่ยุค EV อย่างเปิดเผย ซึ่งในกรณีเลวร้ายที่สุด ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นจะทำให้การดำเนินการตามนโยบายที่มุ่งขยายฐานการผลิต EV ในประเทศไทยช้าลง เรายังเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงนโยบายไม่ใช่ความเสี่ยงต่อกลุ่ม EV

- Advertisement -