รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีเปิดลงตามภูมิภาค

Market wrap & Outlook

วานนี้ดัชนีดิ่งแรงหลัง DELTA ติด Cash balance กดดันดัชนีไป 22 จุด และหุ้นลบอื่นๆ เช่น MAKRO TIDLOR BAY TTB ส่วนหุ้นบวกสวน หุ้นใหญ่ เช่น TOA AOT PTT ADVANC AWC และหุ้นกลาง-เล็ก SUN XO IP SFLEX

วันนี้คาดดัชนี เปิดลงตามภูมิภาค และมีลุ้นรีบาวด์สั้นในระหว่างวัน แม้แรงขายจาก DELTA จะกดดันดัชนีฯต่อเนื่อง แต่ราคาหุ้นบูลชิพใน SET50 เมื่อวานหลายตัวกลับทรงตัวได้และยังมีหุ้นบวกสวนภาพรวมตลาดได้ อย่างไรก็ดีภาพรวมดัชนีในสัปดาห์นี้ ลงแรงผิดไปจากที่เราคาด รวมถึงหุ้นรายตัวที่เราแนะไปก่อนหน้านี้ต่างปรับตัวลงแย่กว่าคาด (แย่กว่าตลาด) เช่น MGC TTB JMART DITTO ฯลฯ กลยุทธ์กลางสัปดาห์เราจึงมีการปรับสมดุลพอร์ตอีกครั้ง…

What to watch

พิษ STARK เขย่าตลาดทุน จี้ DSI-ก.ล.ต.ฟ้องคดีเด็ดขาด มหากาฬ STARK ปฏิบัติการโกงครั้งใหญ่ของบริษัทจดทะเบียนตลาดหุ้นไทย “ยอดขายปลอม-ลูกหนี้ปลอม-โยกเงินออก” สั่นสะเทือนตลาดทุน ชำแหละปัญหา “ช่องโหว่-จุดอ่อน” กระบวนการตรวจสอบข้อมูล และธรรมาภิบาลของบริษัทในตลาดหุ้น เปิดงบการเงินขาดทุนยับนักลงทุน-ผู้ถือหุ้นกู้ และเจ้าหนี้แบงก์เสียหายหลายหมื่นล้าน รัฐมนตรีคลังส่งหนังสือจี้ ก.ล.ต. เร่งตรวจสอบ-ล้อมคอกปัญหา นักลงทุน-ผู้เกี่ยวข้องเรียกร้องยกเครื่อง “ตลาดทุน” ทั้งระบบป้องกัน-ตรวจสอบ จี้ ก.ล.ต.และหน่วยงานยุติธรรมเร่งดำเนินคดีลงโทษผู้กระทำผิด (ที่มาประชาชาติธุรกิจ)

การรับรอง ส.ส. และแนวทางจัดตั้งรัฐบาลใหม่ มีความคืบหน้า

ตัวเลขเศรษฐกิจปลายสัปดาห์ (ศุกร์) มี PMI สหรัฐฯ ยุโรป ญี่ปุ่น

หุ้นแนะนำวันนี้

  • SCGP แนวรับ 39 ต้าน 40/41 Stop loss 38

Tactical port

  • ถอด MGC JMART TTB เพิ่ม SCGP

Global Investing Brief : จีนลดดอกเบี้ยชุดใหญ่ จับตาแถลงการณ์พาวเวลต่อสภาสหรัฐฯ

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อวานนี้ 3 ดัชนีหลักของสหรัฐฯ ปิดลบ โดย S&P 500 -0.5% Nasdaq -0.2% และ DJIA -0.7% ขณะที่ตลาดมีความกังวลว่า Fed ปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อ หลังสหรัฐฯ เผยตัวเลขยอดก่อสร้างบ้านใหม่ เดือน พ.ค. 66 เพิ่มขึ้นสู่ 1.6 ล้านหน่วย ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดในรอบ 13 เดือน โดยเรามองเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งในภาคอสังหาฯ ทั้งนี้ตลาดกำลังจับตามองแถลงการณ์ของ เจอโรม พาวเวล ต่อสภาคองเกรสในวันนี้และวันพรุ่งนี้ เกี่ยวกับทิศทางนโยบายการเงินของ Fed ซึ่งเรามองว่าอาจยังมีความเข้มงวดอยู่
  • Alphabet (GOOGL) ได้ประกาศเข้าเจรจากับบริษัทในอินเดียเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 66 โดยมีเป้าหมายในการหาซัพพลายเออร์เพื่อมาประกอบสมาร์ตโฟนพิกเซล โดยเรามองบวกต่อการย้ายฐานการผลิตมายังอินเดียของ GOOGL เนื่องจากจะเป็นการกระจายความเสี่ยงจากการพึ่งพาการผลิตจากประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีสงครามการค้ากับสหรัฐฯ มายาวนาน ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ $131.27

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปิดลบ 1.5% นำโดย Meituan (3690) -3.4% และ Xiaomi (1810) -2.9% แม้เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 66 ธนาคารกลางจีนประกาศลดดอกเบี้ย MLF ซึ่งเป็นดอกเบี้ยสำหรับการอัดฉีดสภาพคล่องของธนาคารกลางจีน ลง 0.1% สู่ระดับ 2.65% อย่างไรก็ดี เรามองว่าการปรับลดดอกเบี้ยเพียง 0.1% ไม่อาจทำให้เศรษฐกิจฟื้นได้เร็ว เราจึงคาดว่ารัฐบาลจีนจะมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่มเติมในระยะข้างหน้า
  • JD.com (9618) เผยตัวเลขยอดขายบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในช่วงเทศกาลชอปปิงกลางปี 618 ของจีน เพิ่มขึ้น 6-8%YoY ในช่วงปลายเดือน พ.ค. 66 จนถึงวันที่ 18 มิ.ย. โดยสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ที่ราว 2-5%YoY โดยเรามองบวกต่อรายได้ใน 2Q66 ของ JD.com แม้คาดการณ์รายได้จาก Bloomberg cons. เผยว่าจะหดตัว 2.2%YoY ใน 2Q66 แต่หดตัวน้อยกว่าใน 1Q66 ที่ 5.6%YoY และ ให้ TP ที่ HKD227.66

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ปิดบวก 0.6% นำโดย GAS +1.4% BID +0.5% และ MSN +0.9% ขณะที่ บริษัทชิประดับโลกหลายรายเริ่มที่จะเข้ามาลงทุนสร้างฐานการผลิตในเวียดนาม เช่น Hanmi Semiconductor ผู้ผลิตชิปของเกาหลีใต้ก็ได้เปิดดำเนินการในจังหวัด Bac Ninh เมื่อเดือน พ.ค. 66 โดยเรามองว่าการเข้ามาลงทุนสร้างฐานการผลิตชิปดังกล่าวจะเป็นปัจจัยหนุนเศรษฐกิจเวียดนามให้โตต่อเนื่อง ด้านนักวิจัยตลาดเวียดนาม คาดการณ์ว่าตลาดชิปเวียดนามจะเติบโตเฉลี่ย 6.1%YoY ในระยะ 4 ปีข้างหน้า
  • Vinfast บริษัทลูกของ VIC เผยงบ 1Q66 มีผลขาดทุนราว $598mn หลังบริษัทได้ทุ่มเงินลงทุนในการสร้างฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและค่าใช้จ่ายการตลาดเป็นจำนวนมากในช่วงที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี บริษัทได้เผยว่าดีลการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ ด้วยวิธี SPAC จะสำเร็จในวันที่ 20 ก.ค. 66 โดยเรามองบวกต่อการจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ เนื่องจากจะทำให้บริษัทมีชื่อเสียงในวงกว้าง ส่งผลให้บริษัทสามารถขยายฐานลูกค้าได้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อราคาหุ้นบริษัทแม่ VIC ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ VND69,300

หุ้นเด่นประจำวัน : Grab Holding Ltd (GRAB.US) 

  • สำนักข่าว Bloomberg เผยว่า GRAB จะเริ่มลดจำนวนพนักงานครั้งใหญ่จำนวน 1,000 คน หรือ 11% ของพนักงานทั้งหมด โดย Bloomberg คาดว่าแผนปรับลดพนักงานจะเริ่มอย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์นี้
  • เรามองบวกต่อการปรับลดพนักงานของ GRAB เนื่องจากจะทำให้ค่าใช้จ่ายโดยรวมลดลงและจะทำให้บริษัทสามารถให้บริการต่อไปได้ในระยะยาว
- Advertisement -