ประธานเฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย แต่นักลงทุนดูไม่เชื่อเท่าใดนัก

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดลบ 0.3% หลังจากประธาน FED ส่งสัญญาณว่าจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงสู่ระดับเป้าหมาย ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 1.8% ได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมาประธาน FED (เจอโรม พาวเวล) ออกมาแสดงมุมมองเศรษฐกิจและนโยบายการเงินต่อคณะกรรมการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎร โดยกล่าวว่า FED ยังคงมุ่งมั่นที่จะฉุดให้เงินเฟ้อปรับลงสู่เป้าหมายที่ 2% และเป็นเรื่องที่เหมาะสม ที่ FED จะเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อไป หากเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในทิศทางปัจจุบัน พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่าแม้เงินเฟ้อได้ชะลอตัวลง แต่ยังคงอยู่เหนือเป้าหมายของ FED ซึ่งการจะนำเงินเฟ้อลงนั้นจำเป็นต้องให้เศรษฐกิจชะลอตัวต่ำกว่าการขยายตัวปกติ อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากการแถลงของประธาน FED พบว่าการ เคลื่อนไหวของ US Bond Yield ทรงตัว บ่งชี้ว่านักลงทุนมิได้เชื่อถ้อยแถลงประธาน FED มากนัก พร้อมกับ CME FED Watch ที่ให้น้ำหนักปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ด้วยความน่าจะเป็น 72% (ไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อนหน้ามากนัก) สำหรับตลาดหุ้นไทยเชื่อว่าอยู่ในช่วงที่ไร้ปัจจัยบวกและเต็มไปด้วยปัจจัยกดดันเชิงจิตวิทยาจากหุ้นขนาดกลาง – เล็ก ที่ประสบปัญหา พร้อมกับความไม่ชัดเจนด้านการเมืองยิ่งเข้าใกล้วันเลือกนายกฯ ความผันผวนจะยิ่งมากขึ้น ส่งผลให้การปรับขึ้นยังทำได้ลำบาก หรือแม้จะปรับขึ้นได้ก็มี Upside ที่จำกัด

นอกจากนี้กระแสเงินทุนต่างชาติยังเสี่ยงที่จะไหลออกจากการอ่อนค่าของเงินบาท แม้ดอลลาร์สหรัฐฯ จะอ่อนค่าแต่พบว่าเงินบาทกลับอ่อนค่ามากกว่า เสี่ยงที่กระแสเงินทุนต่างชาติจะยังเห็นการขายสุทธิซึ่งเป็นปัจจัยกดดันอีกทาง โดยวานนี้นักลงทุนต่างชาติยังขายสุทธิอีกกว่า 3.5 พันล้านบาทพร้อมกับ Short TFEX อีกกว่า 2 หมื่นสัญญา คืนนี้ติดตามผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในสหรัฐฯ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 2.61 แสนรายหากรายงานแล้วแย่กว่าคาด มองเป็นบวกกับตลาดหุ้นโลก จากการคลายกังวลเงินเฟ้อและดอกเบี้ย

วันนี้คาด SET INDEX เคลื่อนไหวกรอบ 1515 – 1530 เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังไม่แนะเพิ่มพอร์ตการลงทุน แม้ดัชนีจะปรับลงมาบ้างแล้วก็ตาม เนื่องจากระยะถัดไปยังเผชิญไปด้วยหลายความเสี่ยง ส่วน Trading ระยะสั้น เลือกกลุ่มน้ำมัน (PTTEP) โรงกลั่น (BCP SPRC) ปิโตรเคมี (PTTGC IVL) ปัจจัยหนุนจีนออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและราคาน้ำมันที่ปรับขึ้น กลุ่มอื่นๆ ยังเน้นที่ Domestic Play อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ธนาคาร (BBL KBANK KTB SCB) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT SPA)

หุ้นแนะนําซื้อวันนี้

PTTEP (ถือ / ราคาเป้าหมาย 175.00 บาท) ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มมากกว่า 2.5% เป็น US$86.6/บาร์เรล หลังมีข่าวรัสเซียลดการผลิตลงโดย สมัครใจ ด้วยขนาดการลดการผลิตที่ 5.0 แสน bpd นั้นสูงกว่าประมาณการ EIA ที่คาดว่าจะผลิตเพิ่ม 3.1 แสน bpd ในไตรมาส 1/23 ทั้งนี้ มีคาดการณ์ว่าอุปทานขาดดุลนี้จะทำให้ราคาน้ำมันดิบอยู่ในกรอบ US$90/ บาร์เรลในระยะสั้น

PSL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 12.40 บาท) ช่วง 3Q โดยปกติแล้วจะเป็นปัจจัยฤดูกาลหนุนค่าระวาง นอกจากนี้การพับนโยบาย Zero-COVID ของจีนยัง เป็นปัจจัยบวกต่ออุปสงค์การขนส่งกลุ่มเรือเทกองโลก (แร่ ถ่านหิน และ ธัญพืช) ในปี 2023 ที่คาดจะช่วย พยุงการเติบโตภาพรวมนั้นไม่ให้พลิกไปติดลบแม้เศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัวลงในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว คาดว่าค่าระวางในระยะยาวจะยังอยู่ในระดับที่ทำกำไรได้ดี เพราะการขยายตัวของอุปทานในอัตราจำกัด เห็นได้ จากอัตราส่วนคำสั่งต่อเรือใหม่ต่อกองเรือโลกที่ต่ำสุดตั้งแต่ปี 1996

- Advertisement -