รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี เปิดลงแล้วเด้ง

Market wrap & Outlook

วานนี้ดัชนีดิ่งลงตามภูมิภาค หมดแรงรีบาวด์ จากแรงขายหุ้น (Most active) เช่น CPN EA JMART JMT HANA KCE PTTGC IVL ส่วนหุ้นบวกสวนตลาดมี SKY MALEE MOSHI JTS…

วันนี้คาดดัชนี เปิดลงแล้วเด้ง แต่ยังไม่พ้นขาลง กรอบวันนี้ 1515-1530 จุด จากบรรยากาศลงทุนหุ้นไทยที่ถูกกระทบจากผลพวงหุ้นกลาง เล็ก ที่มีประเด็นลบรายตัวช่วงนี้ เช่น การตบแต่งบัญชี ซึ่งปัจจัยมหภาคทั้งในและต่างประเทศ ดูจะไม่ได้มีประเด็นใหม่ อย่างเช่นเมื่อวานแถลงการณ์ประธานเฟดต่อสภาฯ ก็ยังคงเหมือนกับผลการประชุมครั้งที่ผ่านมา…ดังนั้น เราคาดว่า ระดับดัชนีวันนี้จะไม่ได้ลงแรงต่อเนื่องเพราะ ปัจจัยลบส่วนมากเป็นเรื่องของหุ้นรายตัว ขณะที่ Sector rotation หรือการหมุนกลุ่มเล่น เรายังคงเห็นเม็ดเงินเข้าพักในหุ้นบูลชิพใหญ่ในกลุ่ม SET50 (เช่นเมื่อวานกลุ่มธนาคารโดดเด่น เป็นต้น)

What to watch

สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) คาดว่าการ พิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ซึ่งอย่างช้าที่สุดน่าจะเสร็จภายในไตรมาส 1/67 หลังรอรัฐบาลใหม่ ขณะที่ไตรมาส 1/67 คาดว่าจะมีงบลงทุนจากรัฐวิสาหกิจตามปีปฏิทิน ออกสู่ระบบอีกประมาณ 5 หมื่นล้านบาท และมีงบผูกพันอีกประมาณ 7 แสนล้านบาท รวมเป็นเม็ดเงิน 2 ไตรมาสที่จะอัดฉีดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ประมาณ 1.8-1.9 ล้านล้านบาท ซึ่งเพียงพอที่จะพยุงเศรษฐกิจได้ ระหว่างที่รองบประมาณปี 67 ซึ่งเชื่อว่าถ้างบประมาณผ่านในไตรมาส 1/67 รัฐบาลชุดใหม่ก็ต้องเร่งเบิกจ่ายเพื่อให้ทันระยะเวลา

ประธานเฟด แถลงมุมมองเศรษฐกิจและนโยบายการเงินต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรว่า เฟดยังคงมีความมุ่งมั่นที่จะฉุดเงินเฟ้อให้ลดลงสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% และเป็นเรื่องเหมาะสมที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป

หลังจากนายพาวเวลแถลงต่อสภาคองเกรสวันแรก นักลงทุนให้น้ำหนัก 74.4% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมเดือนก.ค. ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตานายพาวเวลซึ่งจะแถลงวันที่ 2 ต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้ เวลาประมาณ 21.00 น.ตามเวลาไทย

หุ้นแนะนำวันนี้

TLI เข้าคำนวณ SET50 ครั้งแรกเริ่มเดือนหน้า (แนวรับ 13 ต้าน 14 Stop loss 12.5)

Global Investing Brief : พาวเวลย้ำขึ้นดอกเบี้ยต่อ ด้าน INTC เตรียมเปิดโรงงานชิปในยุโรป

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อวานนี้ 3 ดัชนีหลักของสหรัฐฯ ปิดลบ โดย S&P 500 -0.5% DJIA -0.3% และ Nasdaq -1.2% หลังนายเจอโรม พาวเวล ส่งสัญญาณว่า Fed จะเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยจนกว่าเงินเฟ้อจะลดลงสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 2% ตามถ้อยคำแถลงในการประชุมสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ ส่งผลให้เรามองว่า Fed มีแนวโน้มที่จะขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุม เดือน ก.ค. 66 ซึ่งอาจทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ พักความร้อนแรงในระยะสั้นตามมุมมองของเราในช่วงที่ผ่านมา
  • Intel (INTC) ประกาศทุ่มเงินลงทุนกว่า $33bn เพื่อตั้งโรงงานผลิตชิปในประเทศเยอรมนี โดยบริษัทคาดการณ์ว่าโรงงานจะเริ่มผลิตชิปได้ในอีก 4-5 ปี ข้างหน้า โดยเรามองบวกต่อการขยายฐานการผลิตไปยังโซนยุโรปในครั้งนี้ เนื่องจากจะทำให้ Intel สามารถขยายฐานลูกค้าไปยังประเทศโซนยุโรป ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนรายได้ในระยะยาว ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ $32.27

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปิดลบ 2.0% กดดันโดย Anta Sports (2020) -5.5% และ JD.com (9618) -4.7% หลังตลาดมองว่าจีนปรับลดดอกเบี้ยน้อยกว่าที่คาดในช่วงที่ผ่านมา ทั้งนี้เรามองว่ารัฐบาลจีนอาจออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ในการประชุมโปลิตบูโรที่จะจัดขึ้นในเดือน ก.ค. 66 ขณะที่กระทรวงการคลังของจีนประกาศยกเว้นการเก็บภาษียานยนต์ไฟฟ้า ที่ซื้อตั้งแต่ปี 67 จนถึงปี 68 โดยเรามองบวกต่อหุ้นรถยนต์ไฟฟ้า Nio (9866) หลังการยกเว้นภาษีจะทำให้ราคารถยนต์ไฟฟ้าถูกลง ซึ่งอาจเป็นปัจจัยหนุนยอดขายรถยนต์
  • Fliggy แพลตฟอร์มบริการด้านการเดินทางของ Alibaba (9988) เผยว่า ยอดขายในแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้น 160%YoY และมีผู้ใช้บริการแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ในช่วงเทศกาลชอปปิง 618 หลังภาคการท่องเที่ยวในจีนเริ่มกลับมาฟื้นตัว โดยเรามองเป็นปัจจัยหนุนรายได้ของ Fliggy (ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในรายได้ค่าบริการของ Alibaba โดยมีสัดส่วนราว 6%) ในช่วงเดือน เม.ย. – มิ.ย 66 (F1Q67) ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ HKD137.61

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ปิดบวก 0.6% ซึ่งบวกติดต่อกันสองวันติด นำโดย VNM +1.2% VIC +0.8% และ MSN +1.2% แม้ธนาคาร HSBC ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของ GDP เวียดนามจาก 5.2%YoY สู่ 5%YoY หลังตัวเลขการค้าของเวียดนามหดตัวมากกว่าที่คาด อย่างไรก็ดี เรายังคงมองบวกต่อเศรษฐกิจเวียดนามในช่วง 2H66 หลัง ธนาคารกลางเวียดนาม (SBV) ได้ดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเผื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ สะท้อนจากการปรับดอกเบี้ยลงถึงสี่ครั้งในปีนี้ ทั้งนี้หากพิจารณาจากเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับปานกลางที่ราว 3%YoY เรามองว่า SBV มีแนวโน้มที่จะลดดอกเบี้ยลงอีก 0.5% ในช่วงไตรมาสที่สามของปีนี้
  • VHM คาดการณ์ยอดจองอสังหาฯ จะเพิ่มขึ้นในช่วง 2Q66 หลังบริษัทเผยว่าจำนวนยอดจองเริ่มกลับมาเพิ่มขึ้นในช่วงเดือน เม.ย. 66 – พ.ค. 66 อย่างไรก็ดีบริษัทคาดว่าในปีนี้อาจยังไม่เปิดโครงการใหม่เพิ่มเติม เนื่องจากมีโครงการเพียงพอที่จะสร้างรายได้ไปทั้งปี 66 โดยเรามองบวกต่อยอดจองอสังหาฯ ที่เพิ่มขึ้น สะท้อนให้เห็นว่าการลดดอกเบี้ยของ SBV ได้ส่งผลบวกต่อความต้องการในตลาดอสังหาฯ ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนรายได้ 2Q66 ของ VHM ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ VND76,165

หุ้นเด่นประจำวัน : Vietcombank (VCB.VN) 

  • VCB ปล่อยกู้ให้กับบริษัทที่อยู่ในภาคพลังงานราว $1-2bn ส่งผลให้ยอดการเติบโตสินเชื่อเดือน พ.ค. 66 อยู่ที่ราว 4%YoY โดยการปล่อยสินเชื่อส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มลูกค้ารายย่อยซึ่งความเสี่ยงต่ำเนื่องจากมีขนาดสินเชื่อต่อรายไม่สูงมาก
  • อย่างไรก็ดีเรามองว่ายอดการเติบโตสินเชื่อจะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง หนุนจากการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางเวียดนามถึงสี่ครั้งในช่วงที่ผ่านมา อีกทั้งเรามองว่าการที่ธนาคารเน้นปล่อยกู้ให้กลุ่มรายย่อย จะช่วยลดความเสี่ยงพอร์ตสินเชื่อจากลูกหนี้ภาคอสังหาฯ
- Advertisement -