ยังไร้ปัจจัยใหม่ นักลงทุนระยะกลางอาจเริ่มทยอยสะสมบางส่วน

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดทรงตัว (-0.01%) หลังจากประธาน FED ยืนยันเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปรับลง 3.8% กังวลดอกเบี้ยขาขึ้นกระทบอุปสงค์หลังจาก BOE ปรับขึ้นดอกเบี้ยสูงกว่าตลาดคาด

Market Outlook

ภาพรวมการเคลื่อนไหวของแต่ละสินทรัพย์ค่อนข้างทรงตัวไม่ว่าจะเป็นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ทั้งอายุ 2 และ 10 ปี ตลาดหุ้น (Dow Jones) สะท้อนถึงภาวะที่นักลงทุนอยู่ในช่วง Wait & See รอดูปัจจัยใหม่ๆ แม้เมื่อคืนที่ผ่าน มาประธาน FED ยังคงระบุถึงการปรับขึ้นดอกเบี้ยจนกว่าระดับเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงมา พร้อมยอมรับว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยอาจกระทบต่อการจ้างงาน แต่ก็เชื่อว่าถ้อยแถลงข้างต้นไม่ได้สร้างความประหลาดใจต่อตลาดแต่อย่างใด โดย CME FED Watch ยังคงให้น้ำหนักราว 75.6% (ไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อน) ที่ FED จะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมปลายเดือน ก.ค. สำหรับตัวเลขเศรษฐกิจเมื่อคืนที่ผ่านมามีการรายงานยอดขายบ้านมือสองที่ 4.3 ล้านหลังคาเรือนสูงกว่าตลาดคาดเล็กน้อยที่ 4.25 ล้านหลังคาเรือนพร้อมกับผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่ 2.64 แสนรายใกล้เคียงตลาดคาดที่ 2.61 แสนราย นอกจากนี้ยังมีธนาคารกลางอังกฤษปรับ ขึ้นดอกเบี้ย 0.5% สูงกว่าตลาดคาดไว้ที่ 0.25% โดยตลาดหุ้น UK ตอบรับเชิงลบ ด้วยการปรับฐานลง 0.76% ภาพรวมที่เกิดขึ้นเมื่อคืนหากพิจารณาแล้วยังไม่เป็นประเด็นหนุนตลาดหุ้นแต่อย่างใด

สำหรับในประเทศแม้ระดับ Valuation ของ SET จะไม่แพงมากนัก (Earnings Yield Gap ใกล้เคียงค่าเฉลี่ย) แต่สภาพแวดล้อมยังเต็มไปด้วย Sentiment เชิงลบจากการสูญเสียความเชื่อมั่นต่อการลงทุนกรณี STARK การจัดตั้งรัฐบาลที่ยังไม่ชัดเจนสอดคล้องกับกระแสเงินทุนต่างชาติที่ไหลออก ซึ่งเมื่อวานที่ผ่านมานักลงทุนต่างชาติยังคงขายสุทธิอีก 927 ล้านบาทพร้อมกับ Short Tfex 4,195 สัญญา

วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1500 – 1515 อาจเผชิญแรงกดดันจากกลุ่มน้ำมันแต่ด้วยจิตวิทยาเชิงบวกจากตลาดหุ้น Nikkei จะเป็นปัจจัยหนุน เชิงกลยุทธ์การลงทุนนักลงทุนระยะกลาง – ยาว อาจเริ่มพิจารณา ทยอยตั้งรับบางส่วนในหุ้นที่ Valuation ลงมาน่าสนใจ อาทิ ส่งออก (KCE TU) ส่วน Trading ระยะสั้นยังเน้นที่กลุ่ม Domestic Play ค้าปลีก (BJC CRC CPALL) ธนาคาร (BBL KBANK KTB SCB) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT SPA) ศูนย์การค้า (CPN) สินค้า IT (COM7) โรงพยาบาล (BDMS) Finance (MTC TIDLOR)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

AOT (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 82.00 บาท) มองว่า AOT เป็นหนึ่งในบริษัทที่จะเห็นผลประกอบการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ตามภาคการท่องเที่ยว นอกจากนี้ทาง AOT เองมีแผนเพิ่มรายได้จากธุรกิจใหม่ผ่านบริษัท AOTTO ที่ ดำเนินงานบริหารโครงการสินค้าเน่าเสียง่าย จะเริ่มเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการในช่วง 1 ก.ค. นี้

TU (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 20.80 บาท) คาดว่าสถานการณ์ในช่วง 2Q23 จะปรับตัวดีขึ้นจาก 1Q23 ได้หลังจากเริ่มเข้าสู่ช่วง High Seasons ของการส่งออกแล้ว นอกจากนี้จากการที่ TU เป็นผู้ประกอบการทูน่าที่เป็นสินค้าที่มี ผลกระทบต่ำหากเกิดปัญหาเศรษฐกิจขึ้นที่ยุโรปและสหรัฐ

 

- Advertisement -