ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์

SET Index ลดลง 4 จุด (-0.25%) ปิดที่ระดับ 1,506 จุด ปรับลงในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นต่างประเทศกังวล ศก. ถดถอยหลังหลายธนาคารกลางขึ้นดอกเบี้ย

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ 

ประเมิน SET  อ่อนตัวแนวรับ 1,500 – 1,490 จุด ตามความกังวล FED ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดภาวะเงินเฟ้อ ( FedWatch ในน้ำหนักขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมเดือนก.ค.) ซึ่งอาจส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวโดยล่าสุดPMI รวมภาคการผลิตและภาคบริการเดือนมิ.ย.อ่อนตัวลงสู่ 53.0 อย่างไรก็ตามคาดว่าดัชนีจะสลับรีบาวด์ขึ้นได้จากภาวะ Oversold ตามสัญญาณเทคนิค

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • BBL KTB TTB KBANK SCB SAPPE ICHI แนวโน้มกำไร 2Q23 ยังคงเติบโต
  • PSL TTA อานิสงส์ค่าระวางเรือดีดตัวขึ้น
  • BDMS BEM INTUCH ADVANC กลุ่ม Defensive ช่วงดัชนีผันผวน
  • หุ้นแนะนำวันนี้
  • SCB (ปิด 107.50 ซื้อ/เป้า Bloomberg Consensus 130 บาท) คาดกำไรสุทธิ 2Q23 ยังเติบโตอย่างแข็งแกร่งตามยอดสินเชื่อที่ยังขยายตัว NIM ปรับขึ้นในทิศทางเดียวกับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของแบงก์ชาติ โดย SCB มีสัดส่วนเงินฝากที่เป็น CASA สูงจึงได้ประโยชน์โดยตรง
  • PSL (ปิด 10.50 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 14.50 บาท) ซื้อเก็งกำไรตามดัชนีค่าระวางเรือที่เพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งคาดว่าจะเป็นผลจากปรากฏการณ์เอลนีโญ่ส่งผลให้การเดินเรือหยุดชะงักโดยเฉพาะเส้นทางผ่านทางคลองปานามา หากสถานการณ์ภัยแล้งรุนแรงขึ้นจะหนุนให้ค่าระวางเรือเพิ่มขึ้นในระยะกลาง

บทวิเคราะห์วันนี้

  • Industrial Estate sector, Healthcare sector

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+) การเมืองมีสัญญาณบวกพระจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯเรียกประชุมสภาฯตั้งแต่ วันที่ 3 ก.ค. เป็นต้นไป: ภาพการเมืองชัดเจนมากขึ้น มีการคาดหมายว่าหลังจากเสร็จพิธีในวันที่ 3 แล้วคาดว่าจะมีการประชุมสภาฯ นัดแรกในวันที่ 4 ก.ค. ทันทีจากนั้นจะมีการเลือกประธานสภาฯ และ นายกฯ เป็นลำดับถัดไป เป็นบวกกับหุ้นการเมือง อาทิ SIRI SC และ PR9

(-) กิจกรรมการผลิตและบริการของสหรัฐเริ่มชะลอตัว: ดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือน มิ.ย. ลดลงสู่ระดับ 46.3 ต่ำสุดในรอบ 6 เดือน จากระดับ 48.4 ในเดือนพ.ค. และดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้น ลดลงสู่ระดับ 54.1 ต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จากระดับ 54.9 ในเดือนพ.ค.

(+/-) ความกังวลต่อทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐจะลดลงหรือไม่ ขึ้นอยู่กับ PCE ในวันศุกร์นี้: เบื้องต้น Consensus คาด Headline PCE เดือน พ.ค. จะลดลงแตะระดับ 4.1% จาก 4.4% และคาด Core PCE จะลดลงเป็น 4.5% จาก 4.7% ในเดือน เม.ย.  ตลาดจะคลายกังวลและตอบรับเชิงบวกหากตัวเลขออกมาต่ำกว่า 4%

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) ก.ล.ต. เตรียมปรับปรุงพ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ รองรับกํากับดูแล “investment token”

สหรัฐ

(-) เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 53.0 ในเดือนมิ.ย. ซึ่ง เป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. จากระดับ 54.3 ในเดือนพ.ค.

ยุโรป

(-) เยอรมนี – ดอยซ์แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของเยอรมนี ประกาศแผนการปลดพนักงานในธุรกิจลูกค้ารายย่อย (Retail Banking) ในเยอรมนี โดยจะปรับลดลงในอัตราส่วน 10% ของจํานวนพนักงานท้ังหมด 17,000 ตําแหน่ง

(-) ยูโรโซน – ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการ ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือนที่ระดับ 50.3 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 52.8 ในเดือนพ.ค.

(+) อังกฤษ – ยอดค้าปลีกปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนพ.ค. จากเดือนเม.ย. สวนทางกับนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะปรับตัวลดลง 0.2% ในเดือนพ.ค.

เอเชีย

(+) เงินเฟ้อพื้นฐานของญี่ปุ่นลดลงเล็กน้อยแตะที่ 3.2% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งลดลงจาก 3.4% ในเดือนเม.ย. แต่ยังสูงเหนือเป้าหมาย 2% ของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ)

- Advertisement -